221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
840470
Vụ PMU 18: Bắt tạm giam trung tá Nguyễn Đình Toản
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ PMU 18: Bắt tạm giam trung tá Nguyễn Đình Toản
,

(VietNamNet) - Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14)-Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Đình Toản (nguyên Trung tá, phó Trưởng Công an phường Ngã Tư Sở, Hà Nội) ngày 13/9.

Soạn: AM 732843 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyễn Mậu Thôn lúc bị bắt. (Ảnh: Thế Vinh)

Trước đó, trung tá Nguyễn Đình Toản đã bị tước danh hiệu Công an Nhân dân, khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại vì lý do đang chữa bệnh.

Ông Nguyễn Đình Toản bị bắt tạm giam 4 tháng về hành vi làm "Môi giới hối lộ" cho Bùi Tiến Dũng trong vụ án PMU 18.

Lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Đình Toản được thực hiện lúc 11h ngày 13/9, tại trụ sở Trực ban hình sự Cơ quan CSĐT Bộ CA (14 phố Hồ Giám). Ngay từ sáng, bị can Nguyễn Đình Toản đã bị triệu tập đến trụ sở CA để lấy sơ cung và tiến hành các biện pháp tố tụng cần thiết trước khi bắt giam.

Tuy nhiên, CQĐT đã không khám xét nhà riêng bị can Nguyễn Đình Toản theo các bước thủ tục tố tụng thông thường. Trước đó, từ tháng 6/2006, việc khám xét nhà riêng ông Nguyễn Đình Toản đã được tiến hành ngay sau khi Nguyễn Đình Toản bị khởi tố về tội "Môi giới hối lộ", áp dung biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Từ đầu tháng 9/2006, VKSNDTC đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đình Toản về tội "Môi giới hối lộ". Tuy nhiên, CQĐT chưa tiến hành bắt tạm giam ông Toản vì lý do ông này đang phải nằm điều trị tại bệnh viện vì bị chảy máu dạ dày.

Sau khi nhận tống đạt lệnh bắt giam, bị can Nguyễn Đình Toản được đưa ra xe ô tô và đưa về trại tạm giam T16 (Bộ CA) lúc khoảng 14h45' cùng ngày.

Bị can Nguyễn Đình Toản là người đã nhận 9.000 USD và 50 triệu đồng của Bùi Tiến Dũng nhằm chạy án cho bị can này. Người đưa tiền cho Toản là Nguyễn Mậu Thôn (nguyên Giám đốc Công ty Hoa Việt, bị xem là doanh nghiệp "sân sau" của Bùi Tiến Dũng) đã bị bắt tạm giam trước đó về tội "Môi giới hối lộ".

Được biết, Dũng – Thôn biết ông Toản có quan hệ với một cán bộ CA đang điều tra vụ án PMU 18 nên đã tìm cách thông qua Toản để tiếp cận cán bộ này. Tại CQĐT, Nguyễn Đình Toản đã nộp lại toàn bộ số tiền trên và khai việc "chạy án" hộ Bùi Tiến Dũng chưa thành.

Tương tự đầu mối Tôn Anh Dũng, Nguyễn Đình Toản cũng là một đầu mối "chạy án" độc lập mà Dũng “tổng” nhắm đến. Hiện CQĐT đang tiến hành làm rõ "cửa" mà Nguyễn Đình Toản nhắm đến "chạy án" cho Bùi Tiến Dũng nhưng chưa thành.

Tội làm môi giới hối lộ - Điều 290 Bộ luật hình sự

1. Người nào làm môi giới hối lộ mà của hối lộ có giá trị từ 500.000 đồng đến dưới 10 triệu đồng, hoặc dưới 500.000 đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm nhiều lần, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:
a) Có tổ chức.
b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt.
c) Biết của hối lộ là tài sản nhà nước.
d) Phạm tội nhiều lần.
đ) Của hối lộ có giá trị từ 10 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng.
e) Gây hậu quả nghiêm trọng khác.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 8 năm đến 15 năm.
a) Của hối lộ có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng.
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.
a) Của hối lộ có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên.
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 1 lần đến 5 lần giá trị của hối lộ.
6. Người môi giới hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

  • Hà Trường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,