221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
839464
Cơ bản hoàn tất điều tra vụ tiêu cực tại PMU18
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cơ bản hoàn tất điều tra vụ tiêu cực tại PMU18
,

Cục CS điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ CA vừa báo cáo một số nội dung liên quan đến diễn biến, kết quả điều tra vụ án xảy ra tại PMU18. Theo tin từ Thông tấn xã Việt Nam, tuần tới, Tổng cục Cảnh sát sẽ chính thức công bố kết quả điều tra vụ án này.

Trụ sở ban quản lý dự án PMU18 - (Ảnh: V.D.)

Trong vụ án tại PMU18, Cơ quan điều tra đã khởi tố 12 bị can với 7 tội danh gồm: Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; tham ô tài sản; làm môi giới hối lộ, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Đã có đủ chứng cứ chứng minh các bị can đã tham ô và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng, nhưng các bị can mới khai báo và nộp lại cho Cơ quan điều tra (CQĐT) 1,42 tỉ đồng.

Về nhóm hành vi cố ý làm trái, kết quả điều tra cho thấy Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Việt Tiến đã cho mượn 34 xe ôtô, gây thiệt hại cho Nhà nước 9,6 tỉ đồng, trong đó Nguyễn Việt Tiến cho mượn 5 chiếc, làm thiệt hại 2,215 tỉ đồng, Bùi Tiến Dũng cho mượn 29 chiếc, gây thiệt hại 7,412 tỉ đồng.

Về kết quả điều tra những sai phạm trong quá trình thực hiện các gói thầu của dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18, đã phát hiện hầu hết các gói thầu đều bị "đội giá" lên từ vài tỉ đến hàng chục tỉ đồng. CQĐT đang chờ giám định về thiệt hại để làm rõ trách nhiệm của Nguyễn Việt Tiến, Bùi Tiến Dũng.

Đối với những bị can thuộc nhóm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, CQĐT đã khởi tố cho tại ngoại ba bị can gồm Lê Thị Thanh Hoà, Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Hữu Vĩnh. Những đối tượng này bằng nhiều thủ đoạn đã lập khống danh sách cán bộ và bảng chấm công để chiếm đoạt tiền của nhà thầu hàng trăm triệu đồng.

CQĐT cũng đã khởi tố 3 bị can Vũ Mạnh Tiên, Phạm Tiến Dũng và Bùi Thu Hạnh về tội tham ô tài sản; làm rõ việc Vũ Mạnh Tiên ký hợp đồng với Ban điều hành gói 2 cho thuê xe ô tô Mitsubishi BKS 31A-4229 chiếm đoạt 280 triệu đồng không nộp vào cơ quan. Phạm Tiến Dũng đã chỉ đạo Ngô Ngọc Long, cán bộ PID 6 lập 2 hợp đồng khống thuê Văn phòng tư vấn giám sát và thuê 2 xe ôtô trị giá 867 triệu đồng. CQĐT bước đầu đã làm rõ Bùi Thu Hạnh chiếm đoạt 112 triệu đồng (đã khắc phục hơn 100 triệu đồng).

Về phần đưa hối lộ chạy án, trong trại tạm giam, Bùi Tiến Dũng khai đã đưa 20 ngàn USD cho Trung tá Đỗ Huy Kim để “nhờ giúp đỡ chạy án”. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố Đỗ Huy Kim đang chờ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê duyệt.

  • P.V

Ý kiến của bạn?

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,