221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
838386
Tiếp tục vụ PMU18: Triệu tập TGĐ TCT xây dựng Thăng Long
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tiếp tục vụ PMU18: Triệu tập TGĐ TCT xây dựng Thăng Long
,

Ngày 6/9, ông Chu Quang Văn – Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Thăng Long – nhà thầu chính thi công QL 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh đã có mặt ở trụ sở Cơ quan điều tra theo lệnh triệu tập.

Theo TTXVN, đây là một phần yêu cầu nhằm tiếp tục làm rõ vụ tiêu cực, tham nhũng ở PMU 18 theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với nhóm tội “cố ý làm trái” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo đó, Bộ CA đã chỉ đạo Cơ quan điều tra tập trung làm rõ cho được thiệt hại, hậu quả do hành vi làm trái, thiếu trách nhiệm của Nguyễn Việt Tiến và các bị can trong vụ án gây ra để đảm bảo việc xử lý khách quan, toàn diện. Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng phải khẩn trương thực hiện các công việc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại điểm 3 Thông báo số 100/TB-VPCP ngày 07-7-2006 của Văn phòng Chính phủ, không để kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều tra.

Theo yêu cầu này, cơ quan chức năng phải giám định, xác định rõ mức tỷ lệ “rút ruột”, chất lượng QL 18 Nội Bài – Quảng Ninh do PMU 18 làm chủ đầu tư. Ngày 6/9, ông Chu Quang Văn – Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Thăng Long – nhà thầu chính thi công QL 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh đã có mặt ở trụ sở Cơ quan điều tra theo đúng giấy triệu tập. Đây là đoạn đường đầy tai tiếng, nhất là vụ thay cọc tiêu bê tông lõi thép bằng cọc tiêu bê tông lõi tre.

Sau khi Tổng giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng bị bắt, hàng loạt sai phạm của PMU18 được báo chí phanh phui. Dự án đường Bắc Ninh-Nội Bài cũng gây thất thoát hàng chục tỷ đồng.

Tại dự án này, PMU 18 đã lập hồ sơ mời thầu không sát thực tế dẫn đến việc giá trị dự toán (phê duyệt theo hồ sơ trúng thầu) tăng 22,6 tỷ đồng. Trong đó, sai khối lượng trong hồ sơ mời thầu dẫn đến giá trị dự toán tăng 13,4 tỷ đồng; Thay đổi chủng loại vật liệu nhưng chưa làm thủ tục điều chỉnh giảm giá dự toán 1,5 tỷ đồng. Một trong những sai phạm nghiêm trọng của PMU 18 là lập hồ sơ “ma” và chấp thuận thay đổi vật liệu gây ra thất thoát lớn. Ví dụ, hồ sơ của PMU 18 lập có khối lượng cọc cát đường kính 40 cm là 270.000 mét, nhưng thực tế thi công lại chỉ có 90.000 mét. Với sai phạm này đã làm thiệt hại cho nhà nước 3,4 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng đặt ra nghi ngờ việc các nhà thầu trong đó có Tổng công ty xây dựng Thăng Long thông đồng với PMU 18 để “rút ruột” (tham ô).

  • BTV
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,