221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
802008
Vụ PMU 18: Khởi tố thêm 3 bị can
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ PMU 18: Khởi tố thêm 3 bị can
,

(VietNamNet) - Ngày 29/5, CQĐT tống đạt lệnh khởi tố thêm 3 bị can trong vụ PMU18 về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Đồng thời, khởi tố bổ sung tội danh "Tham ô tài sản" đồi với bị can Vũ Mạnh Tiên.

Cơ quan điều tra quyết định khởi tố bổ sung vụ án PMU 18 với tội "Tham ô tài sản" và “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Ảnh: VNN

3 bị can vừa bị khởi tố gồm Lê Thị Thanh Hòa (cán bộ phòng Pid6, vợ của bị can Phạm Tiến Dũng - nguyên Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch PMU18), Nguyễn Hữu Vĩnh (nguyên Trưởng phòng Pid6, hiện đã xin ra khỏi PMU18 để lập doanh nghiệp tư nhân) và Nguyễn Thanh Sơn (Phó phòng Pid6).

Cả 3 bị can cùng bị khởi tố về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" (điều 280 Bộ luật hình sự), nhưng được áp dụng cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. 

Riêng bị can Vũ Mạnh Tiên (nguyên Phó Chánh văn phòng PMU18, đã bị bắt) bị khởi tố bổ sung tội "Tham ô tài sản", ngoài những tội danh "Đánh bạc" và "Môi giới hối lộ" đã bị khởi tố trước đó.

Theo dự toán được phê duyệt thì gói thầu gói thầu 2 (BC2, Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Chí Linh) có tổng mức đầu tư trên 300 tỉ đồng, nhưng sau đó đã được nhà thầu và PMU18 đề nghị, nguyên Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đã đồng ý, cuối cùng giá trị gói thầu được nâng lên trên 500 tỉ đồng...

Tại gói thầu BC2 đoạn Bắc Ninh - Chí Linh, CQĐT phát hiện một số đối tượng tại Phòng Pid6 và PMU18 cùng nhà thầu chiếm đoạt 9% giá trị gói thầu, bằng 18 tỉ đồng.

Cụ thể, Ngày 15/2/2000, Phạm Tiến Hưng (Giám đốc Ban điều hành dự án gói thầu 2), đã ký hợp đồng số 27/HĐTN thuê nhà của Lê Thị Thanh Hòa ở số 9 IF1, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội cho kỹ sư tư vấn giám sát với giá thuê nhà là 1.000USD (thời hạn 14 tháng, tổng giá trị hợp đồng là 14.000USD).

Phòng Pid6 (Phòng triển khai dự án 6) là phòng được giao quản lý Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18. Quá trình điều tra đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc thực hiện dự án này. Chẳng hạn: Tại gói thầu BC1 (đoạn Nội Bài - Bắc Ninh), một số đối tượng móc nối với nhà thầu thay đổi vật tư sai với thiết kế được duyệt, nâng khống giá cát lên 38.000 đồng/m3 làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước nhiều tỉ đồng.

Ngày 30/8/2000, Ban điều hành dự án gói thầu 2 đã có phiếu chi số tiền 126 triệu đồng cho Lê Thị Thanh Hoà, người nhận là Phạm Tiến Dũng. Đến ngày 15/1/2001, bà Hoà tiếp tục nhận 70 triệu từ Ban điều hành dự án gói thầu 2.

Ngày 26/5, bà Lê Thị Thanh Hòa đã tự nguyện nạp lại CQĐT tổng số tiền 490 triệu (nạp 2 lần, 2 hợp đồng, tương đương 28.000 USD) tiền thu lợi bất chính. Tuy nhiên, CQĐT cũng không vì động thái này mà "ngần ngại" ra quyết định khởi tố bị can đối với của Lê Thị Thanh Hòa.

Hiện nay, CQĐT đang tiếp tục làm rõ một số hợp đồng thuê nhà khống khác liên quan đến trách nhiệm của Phạm Tiến Dũng. 

Không chỉ mình vợ chồng Dũng "con" dùng thủ đoạn lập hợp đồng thuê nhà, thuê xe ôtô khống để làm trụ sở cho các văn phòng quản lý dự án mà Nguyễn Hữu Vĩnh (nguyên Trưởng phòng Pid6, hiện đã xin ra khỏi PMU18 để lập doanh nghiệp tư nhân) và Nguyễn Thanh Sơn (Phó phòng Pid6) cũng có thủ đoạn tương tự.

Khi biết được thông tin Ban điều hành dự án của nhà thầu phải cung cấp cho Tư vấn trưởng dự án 1 xe ôtô 4 chỗ ngồi, Nguyễn Hữu Vĩnh đã đề nghị được làm đối tác cho thuê. Tháng 2/2000, Vĩnh đã nhờ Bùi Bích Thọ (là vợ, đã ly dị) ký hợp đồng cho thuê xe ôtô.

Ngày 15/2/2000, Phạm Tiến Hưng (Trưởng ban điều hành) đã ký hợp đồng thuê xe ôtô Nissan 4 chỗ ngồi của Bùi Bích Thọ ở số 8 IF1 Thái Thịnh, Đống Đa (Hà Nội) với giá 25 triệu đồng/tháng, thời hạn 14 tháng
. Một thời gian sau, Vĩnh đưa cho chị Thọ ký các giấy đề nghị thanh toán tiền thuê xe ôtô. Tuy nhiên, chị Thọ không nhận tiền thuê xe mà người nhận là Nguyễn Hữu Vĩnh và Phạm Tiến Dũng.

Ngày 18/8/2000, Nguyễn Hữu Vĩnh đã nhận 225 triệu đồng và Phạm Tiến Dũng đã nhận giúp Vĩnh 125 triệu đồng tiền thuê xe.

Ngoài ra, Nguyễn Thanh Sơn (Phó phòng Pid6) cũng được xác định là có hành vi lập hợp đồng khống trong việc cho thuê nhà, thuê xe ôtô, chiếm hưởng trái phép trên 200 triệu đồng.

Không chỉ vậy, Phạm Tiến Hưng đã ký hợp đồng với Vũ Mạnh Tiên (bị can trong vụ án đã bị khởi tố, bắt tạm giam) thuê nhà của PMU18 làm văn phòng cho nhóm tư vấn tại Hà Nội trị giá 210 triệu đồng. Chưa hết, Phạm Tiến Hưng còn ký hợp đồng với Vũ Mạnh Tiên thuê xe ôtô của PMU18 phục vụ đi lại của tư vấn trong thời hạn là 14 tháng, tổng giá trị hợp đồng này cũng lên tới 280 triệu đồng.

Đối với Vũ Mạnh Tiên (nguyên Phó Văn phòng PMU 18), đây là lần thứ 2 bị cơ quan điều tra khởi tố bổ sung tội danh. Đầu tiên Vũ Mạnh Tiên bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội danh “Đánh bạc”. Ngày 19/4, do hành vi tổ chức đón Tôn Anh Dũng ra Hà Nội chạy án, Vũ Mạnh Tiên bị cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bổ sung lần 1 về tội “Môi giới hối lộ”.

Và lần thứ 2 bị khởi tố bổ sung với tội danh "Tham ô tài sản", vì có hành vi chiếm đoạt 280 triệu đồng tiền cho thuê một chiếc ôtô 7 chỗ, là tài sản của PMU 18 để phục vụ tư vấn giám sát.

Cùng trong ngày 30/5, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án về các tội “Tham ô tài sản” và “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, cùng ngày 18/05/2006, CQĐT đã triệu tập 2 cán bộ của PMU18: bà Lê Thị Thanh Hoà (vợ bị can Phạm Tiến Dũng) và bà Nguyễn Quỳnh Hương (Phó Văn phòng PMU 18).

Được biết, hiện CQĐT đang tiếp tục xác minh làm rõ nội dung này.

  • Hà Trường - Phan Công - Trung Nhân

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,