221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
794113
Tuyên án vụ Hầm chui Văn Thánh 2
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tuyên án vụ Hầm chui Văn Thánh 2
,

(VietNamNet) - Sau khi tuyên nhiều mức án, Tòa kiến nghị VKS xử lý những người có trách nhiệm ở Cty TNXP, Cienco 6, Cty 621 trong việc thi công công trình tai tiếng này.

 

Soạn: AM 773207 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hội đồng xét xử tuyên án.

Chiều nay (9/5), Hội đồng xét xử (HĐXX) vụ lún, sụt hầm chui Văn Thánh 2 thuộc công trình cầu, đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) đã tuyên án. Theo đó, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên phạt Dương Quang Vinh, nguyên Đội trưởng đội thi công số 3 thuộc Công ty 621 mức án từ 3 năm tù giam; Trịnh Tuấn Thanh, Đội phó đội thi công số 3 thuộc Công ty 621 mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội tham ô tài sản.

  

Bị cáo Lê Thanh Liêm, nguyên là kỹ sư cầu đường Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - Bộ GTVT (tác giả bản đồ án thiết kế hầm chui Văn Thánh 2) bị tuyên phạt 3 năm tù giam; Trần Đại Minh, nguyên Trưởng phòng thiết kế Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - Bộ GTVT (chủ nhiệm đồ án thiết kế hầm chui Văn Thánh 2) mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

 

Đỗ Văn Hùng, nguyên nhân viên Sở Giao thông Công chánh TP.HCM (giám sát thi công công trình hầm chui Văn Thánh 2) mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Còn bị cáo Hoàng Văn Tiến, nguyên kỹ sư Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) - Bộ GTVT, cũng là giám sát thi công công trình hầm chui Văn Thánh 2 bị tuyên phạt 2 năm tù giam cùng về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

 

Bị cáo Trần Thanh Hương, nguyên nhân viên Phân viện khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam - Bộ GTVT (đơn vị tư vấn giám sát) lãnh mức án 2 năm 6 tháng tù giam về tội ‘vi phạm qui định của nhà nước về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

 

Hai bị cáo Bùi Tấn Ân và Quách Vạn Đức, đối tượng bên ngoài xã hội có hành vi bán hóa đơn VAT cho Vinh chiếm đoạt tiền của nhà nước mức án 1 và 2 năm tù về tội "tham ô tài sản" với vai trò đồng phạm.

 

Theo HĐXX, tại phiên tòa, bị cáo Lê Thanh Liêm không thừa nhận hành vi thiếu trách nhiệm mà chỉ thừa nhận có thiếu sót khi ký vào biên bản nghiệm thu công trình. Các bị cáo còn lại đều thừa nhận hành vi như cáo trạng của VKS đã quy buộc. Các luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đề nghị HĐXX tuyên thân chủ họ không phạm tội như VKS đã truy tố mà hành vi của các bị cáo chỉ đến mức xử lý hành chính.

 

Soạn: AM 773205 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đại diện cơ quan giám định tại tòa.
 

Sẽ "sờ gáy" những người có trách nhiệm

Theo HĐXX, trách nhiệm chính dẫn đến sự cố hầm chui Văn Thánh 2 bị lún thuộc về thiết kế. Căn cứ vào bản giám định kỹ thuật của Viện khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) xác định nguyên nhân lún, sụt hầm chui là do các đường chui sau mố cầu Văn Thánh 2 được thi công đồng thời với quá trình gia tải để xử lý nền đất dưới đường dẫn lên cầu, vì vậy tải trọng của đất đắp ở đường dẫn lên cầu đã gây lún nền đường dưới đường dẫn và đường chui, làm cho kết cấu đường chui ở phía trên lún theo.

 

Trách nhiệm chính đối với sự cố lún các đường chui sau mố cầu Văn Thánh 2 thuộc về tư vấn thiết kế. Trách nhiệm liên quan thuộc về chủ đầu tư, cơ quan thẩm định thiết kế và tư vấn giám sát do các cơ quan này chưa thực thi đầy đủ nhiệm vụ của công tác quản lý dẫn đến không ngăn chặn được sự cố.

 

Cơ quan thiết kế phải chịu trách nhiệm chính là vì phương án gia cố nền đường chui bằng cừ tràm không phù hợp với điều kiện thi công thực tế, không đánh giá được độ lún ảnh hưởng do tải trọng của nền đường dẫn gây ra đối với đường chui khi thi công đồng thời với quá trình gia tải xử lý nền dẫn, mặc dù việc này đã được cơ quan thẩm tra thiết kế là Phân viện khoa học công nghệ giao thông vận tải thuộc Bộ GTVT cảnh báo.

 

Trong vụ án này, Lê Thanh Liêm là người phải chịu trách nhiệm chính, bởi lẽ sau khi nhận được lời cảnh báo với tư cách là tác giả bản đồ án, Liêm không bổ sung, hay làm sáng tỏ thêm mà còn chấp nhận cho bên thi công làm sai với thiết kế ban đầu, chấp nhận đốt cháy giai đoạn đến 8 tháng và đồng ý ký vào bản nghiệm thu công trình hầm chui.

 

Đối với Trần Đại Minh là chủ nhiệm đồ án, đã thiếu kiểm tra, đôn đốc các bên thi công, giám sát dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cũng phải chịu trách nhiệm cùng với Liêm.

 

Trần Thanh Hương, là người đã phát hiện ra những khiếm khuyết trong bản đồ án thiết kế của Liêm và đã đưa ra những lời cảnh báo. Thế nhưng khi giám sát công trình, Hương đã đồng ý để cho bên thi công hầm chui song song với nền đường đang đắp đất gia tải; bỏ qua những sai phạm của thi công so với bản thiết kế. Hành vi của Hương tạo điều kiện cho Dương Quang Vinh và đồng bọn bớt xén vật tư.

 

Soạn: AM 773203 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các bị cáo nghe tuyên án.

 

Đỗ Văn Hùng, được Ban giám đốc Sở Giao thông Công chánh TP.HCM giao nhiệm vụ thẩm định hồ sơ, được tiếp cận bản báo cáo cảnh báo từ Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải nhưng đã không làm hết trách nhiệm, bỏ qua lời cảnh báo khi làm tham mưu cho lãnh đạo sở ký phê duyệt đồ án thiết kế dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng  gây hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt.

 

Đối với Dương Quang Vinh đã lợi dụng sự thiếu kiểm tra, giám sát của cán bộ được giao nhiệm vụ giám sát công trình, bớt xén vật tư, gian lận trong thi công. Cụ thể là cừ tràm không đủ độ dài, bê tông cốt thép không đảm bảo chất lượng.

 

Ngoài những sai phạm của các bị cáo, việc thẩm định thiết kế, tổ chức thi công công trình hầm chui Văn Thánh 2 còn có vi phạm của những người có trách nhiệm ở Công ty sản xuất - kinh doanh thương mại - dịch vụ XNK Thanh niên xung phong TP.HCM (Công ty TNXP - chủ đầu tư dự án), Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) - Bộ GTVT và Công ty 621 thuộc Cienco 6.

 

Công ty TNXP là chủ đầu tư dự án đã cho đốt cháy giai đoạn, thi công hầm chui Văn Thánh 2 khi chưa xử lý nền đất; Cienco 6 là tổng thầu đã giao khoán công trình cho Công ty 621 thi công mà không theo dõi, kiểm tra, giám sát; Công ty 621 lại giao thi công hầm chui cho Đội 3 khi biết rõ đơn vị này không đủ năng lực để thi công công trình dẫn đến hậu quả nghiêm trọng công trình lún, sụt đến nay vẫn chưa xử lý hết.

 

Do đó, Tòa đã kiến nghị VKSND TP.HCM tiếp tục điều tra, làm rõ những sai phạm của những người có trách nhiệm ở Công ty TNXP, Cienco 6, Công ty 621 để xử lý theo pháp luật.

 

  • Gia Khang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,