221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
793202
Nhật ký vụ án PMU18, từ một lá thư tố giác...
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nhật ký vụ án PMU18, từ một lá thư tố giác...
,

(VietNamNet) - Từ lá thư nặc danh tố giác đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc của Bùi Quang Hưng, Bộ Công an đã lập ban chuyên án mang bí số 420B bóc trần tiêu cực tại PMU18, Bộ GTVT…

 

Ít ai ngờ, một vụ án lớn như PMU18 được phát giác nhờ 1 lá thư nặc danh tố giác hành vi phạm tội của Bùi Quang Hưng. Nhưng từ mắt xích quan trọng này, đến nay, cơ quan điều tra (CQĐT) đã bóc được khá nhiều vấn đề tiềm ẩn trong PMU18 cũng như Bộ GTVT.

 

Bùi Tiến Dũng, con bạc lớn của Bùi Quang Hưng.

Hiện, Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an đang hòan tất kết luận điều tra vụ “tổ chức đánh bạc và đánh bạc” do Bùi Quang Hưng cầm đầu, và có “con bạc triệu đô” Bùi Tiến Dũng tham gia.

 

Theo đó, sẽ có 9/10 bị can bị đề nghị truy tố với 2 tội danh “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc” gồm: Bùi Quang Hưng, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Mạnh Tiên, Lương Mạnh Hoa, Nguyễn Việt Bắc, Nguyễn Văn Hồng, Lê Trọng Hoàng (Hoàng “võ”, ngụ 45 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội), Dương Quốc Anh (ngụ số 12 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội), Phạm Văn Toàn (ngụ 242 Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, Hà Nội).

 

Riêng Nguyễn Trung Hiếu (Hiếu “béo”, ngụ 100 Hàng Trống, Hà Nội, đang trốn lệnh truy nã toàn quốc) sẽ xử lý sau khi bị bắt.

 

Lập án

 

Ngày 25/8/2005, Tổng Cục Cảnh sát nhận đơn nặc danh tố cáo Bùi Quang Hưng (thường trú tại số 3, ngõ 420 thị trấn Yên Viên, Gia Lâm,Hà Nội) đang làm việc tại Phòng CSGT TP Hà Nội, tổ chức đường dây cá độ bóng đá trong nước và quốc tế.

 

Sau khi nhận đơn, phòng nghiệp vụ xác minh và kết luận thông tin tố giác là có thật. Đường dây cá độ bóng đá của Bùi Quang Hưng có khoảng 50 đầu mối liên lạc. Hoạt động cá độ quốc tế với 2 mã số ATZ chuyển bóng sang Nga và MTV chuyển bóng sang Hong Kong, Macao.

 

Ngoài ra, Bùi Quang Hưng còn tổ chức đánh bạc với hình thức đánh lô đề, đối tượng đánh bạc là một số cán bộ làm việc tại cơ quan nhà nước.

 

Hơn 1 tháng sau, ngày 27/9/2005, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát quyết định thành lập Ban chuyên án mang bí số 420B.

 

Bằng các nghiệp vụ, Ban chuyên án đã phát hiện toàn bộ đường dây đánh bạc do Bùi Quang Hưng tổ chức, với số tiền gá bạc từ vài ngàn lên đến hàng trăm ngàn USD một lần.

 

Trong đó, đáng chú ý là Bùi Tiến Dũng (nguyên Tổng GĐ Ban quản lý PMU18, Bộ GTVT), đặt tiền cược nhiều lần với tổng số tiền cược lên đến 2,6 triệu USD.

 

Phá án

 

Ngày 20/1, Bùi Tiến Dũng bị bắt khẩn cấp.

Với những thông tin trinh sát thu thập được ban đầu, đủ cơ sở ban đầu để chứng minh hành vi vi phạm pháp lụât của Bùi Quang Hưng. Ngày 13/12/2005, Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an tổ chức bắt quả tang Bùi Quang Hưng khi đang đánh bạc trên đảo tròn, công viên Thủ Lệ.

 

Ngay sau đó, Cơ quan điều tra tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Bùi Quang Hưng tại số 3, ngõ 420 Hà Huy Tập, Gia Lâm, Hà Nội. Cơ quan điều tra thu giữ 1 CPU và nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến hành vi tổ chức đánh bạc.

 

Qua giám định CPU và băng ghi âm thu được tại nhà của Hưng, CQĐT xác định thêm Bùi Tiến Dũng, Vũ Mạnh Tiên (nguyên Phó Chánh văn phòng PMU18), Lương Mạnh Hoa (nguyên lái xe của PMU18), Nguyễn Việt Bắc (nguyên Phó Tổng GĐ công ty đường cao tốc Việt Nam), Nguyễn Văn Hồng (nguyên TGĐ Công ty cổ phần thương mại Thăng Long)... có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

 

Ngày 20/1, CQĐT phát hiện Bùi Tiến Dũng có dấu hiệu thiêu huỷ chứng cứ, vứt bỏ nhiều điện thoại di động, nên đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở và làm việc của Bùi Tiến Dũng.

 

Ba ngày sau khi hết hạn tạm giữ hành chính đối Bùi Tiến Dũng, 23/1, cơ quan CSĐT ra lệnh khởi tố bị can đối với Bùi Tiến Dũng và ra lệnh tạm giam.

 

Đối với Nguyễn Mạnh Tiên,vì ngoan cố không nhận tội, nên cùng ngày (23/1), CQĐT ra lệnh khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với đối tượng này để thực hiện điều tra.

 

Cơ quan điều tra khám xét nơi cư ngụ của Nguyễn Văn Hồng. Ảnh: Phan Công

Với Nguyễn Mạnh Hoa và Nguyễn Văn Hồng, ban đầu, CQĐT khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại. Trong quá điều tra, phát hiện Hoa và Hồng còn có hành vi phạm tội khác, cần phải có biện pháp ngăn chặn, nên CQĐT đã thực hịên lệnh tạm giam đối với 2 bị can này.

 

Còn Nguyễn Việt Bắc, vì khai báo thành khẩn và nộp lại một số tiền, nên ông Bắc bị khởi tố bị can nhưng được cho tại ngoại.

 

Quá trình điều tra, Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an phát hiện Bùi Tiến Dũng có hành vi tham nhũng tiền, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu tinh thần trách nhệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ xảy ra tại PMU18, Bộ GTVT. Vì vậy, CQĐT đã quyết định khởi tố bị can với các tội danh trên, nhưng tách ra để điều tra riêng.

 

Và cho đến nay, cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố 17 đối tượng với các hành vi nêu trên. Trong đó, bắt tạm giam 12 đối tượng, khởi tố cho tại ngoại 4 đối tượng và 1 đối tượng đang trốn lệnh truy nã là Hiếu “béo”.

 

Bùi Tiến Dũng từng cầm sổ đỏ để đánh bạc

 

Cho đến nay, hầu hết các đối tượng trong vụ án “tổ chức đánh bạc và đánh bạc” do Bùi Quang Hưng cầm đầu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Vì vậy, CQĐT đang hoàn tất kết luận điều tra để chuyển sang VKSNDTC, đề nghị truy tố 9/10 bị can trong đường dây này.

 

Tuy nhiên, ngoài 10 bị can đã xác định rõ hành vi phạm tội, còn có 47 đối tượng khác tham gia đường dây cá độ bóng đá bóng đá quốc tế do Hưng tổ chức. Số đối tượng còn lại, CQĐT đang tiếp tục truy xét.

 

Theo kết quả điều tra, Bùi Tiến Dũng (Dũng “tổng”) là con bạc lớn nhất trong đường dây cá độ của Bùi Quang Hưng và Nguyễn Văn Hồng. Tính từ tháng 9/2005 - 6/12/2005, Dũng “tổng” đã nướng 2,6 triệu USD vào các cuộc gá bạc.

 

Trận cược nhiều nhất với Bùi Quang Hưng là 320.000 USD và với Nguyễn Văn Hồng là 268.000 USD/1 trận bóng. Và tất cả số tiền này đều do Dũng “tổng” tham nhũng mà có để mang đi đánh bạc.

 

Ngoài ra, Dũng “tổng” còn tham gia đường dây cá độ bóng đá của Hiếu “béo”. Và Dũng “tổng” đã từng cầm 2 sổ đỏ để đánh bạc, nhưng sau đó đã chuộc lại được. Tuy nhiên, do Hiếu đã bỏ trốn, nên CQĐT chưa làm rõ được Dũng “tổng” cá độ với đường dây này như thế nào.

 

  • Phan Công - Hà Trường
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,