221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
790668
Hôm nay, xử vụ hầm chui Văn Thánh 2
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hôm nay, xử vụ hầm chui Văn Thánh 2
,

(VietNamNet) - 8h sáng nay (28/4), TAND TP.HCM đã khai mạc phiên tòa xét xử vụ sai phạm trong thiết kế, thi công hầm chui Văn Thánh 2 thuộc dự án cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh.

 

Soạn: AM 764357 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các bị cáo trong vụ lún, sụt hầm chui Văn Thánh 2 trước vành móng ngựa.

Vậy là sau gần 4 năm khởi tố, điều tra, truy tố và trãi quan nhiều lần trả hồ sơ để điều tra lại, đến nay vụ án hầm chui Văn Thánh 2 mới được đưa ra xét xử. Trong khi đó, những ngày qua, sự cố sụt, lún cầu Văn Thánh 2 thuộc dự án cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh đang là thời sự nóng bỏng, thu hút dư luận cũng như sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước. Mới đây, Chính phủ đã chỉ đạo thanh tra toàn diện công trình cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh đầy “tai tiếng” này.

 

Ngoài 9 bị cáo trong vụ án bị VKSND truy tố về các tội tham ô, vi phạm quy định của nhà nước về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, cố ý làm trái, Tòa cũng đã triệu tập đại diện Công ty TNXP (chủ đầu tư dự án) và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) - Bộ GTVT ra tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự trong vụ án. Tòa cũng đã triệu tập đại diện Sở GTCC TP.HCM và Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phí Nam (đơn vị giám sát công trình hầm chui Văn Thánh 2) - Bộ GTVT ra tòa với tư cách đơn vị có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

 

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM được công bố tại tòa, ngày 29/11/1996 UBND TP.HCM quyết định giao cho Công ty Sản xuất thương mại dịch vụ XNK Thanh Niên Xung Phong (Công ty TNXP) làm chủ đầu tư dự án tuyến đường Lê Thánh Tôn nối dài với tổng vốn đầu tư trên 278 tỉ đồng.

 

Công ty TNXP đã ký hợp đồng với các đơn vị: Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - Bộ GTVT (tư vấn thiết kế), Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) - Bộ GTVT (thi công) và Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam (đơn vị giám sát) để thực hiện dự án.

 

Do công trình cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh cắt ngang các đường Lê Minh và Ngô Tất Tố gây ùn tắc giao thông nên phải bổ sung hạng mục thi công hầm chui sau mố cầu Văn Thánh 2. Hạng mục này cũng được giao cho các đơn vị tham gia dự án cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh thực hiện.

 

Tháng 8/2001, hai hầm chui Văn Thánh 2 được khởi công và hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu tháng 1/2002. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 tháng sau, hầm chui Văn Thánh 2 đã lún, sụt.

 

Soạn: AM 764347 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Người dân sống quanh khu vực cầu Văn Thánh 2 phải dọn nhà trong đêm để "chạy" nguy cơ nhà sụp do sự cố lún cầu Văn Thánh.

Theo cáo buộc của VKS, Lê Thanh Liêm, kỹ sư Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam được giao lập thiết kế công trình này đã không khảo sát công trình theo nhiệm vụ được giao mà sử dụng số liệu cũ của những năm trước. Hồ sơ thiết kế do bị cáo thực hiện không chính xác nhưng vẫn được Trần Đại Minh, Trưởng phòng thiết kế Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam và Đỗ Văn Hùng, kỹ sư thuộc Sở GTCC TP.HCM phê duyệt, lập bản vẽ thi công.

Trong quá trình xây dựng hầm chui Văn Thánh 2, Dương Quang Vinh, Trịnh Tuấn Thanh là đội trưởng và đội phó Đội thi công số 3 Công ty Công trình khai thác đá 621 đã bớt xén cừ tràm, thép của công trình để chiếm đoạt gần 73 triệu đồng. Đồng thời Dương Quang Vinh đã nhờ Quách Vạn Đức, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại 41 cung cấp hóa đơn khống để hợp thức hóa đầu vào để được khấu trừ thuế nhằm chiếm đoạt hơn 47 triệu đồng.

Phía Phân viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải phía Nam được thuê thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công. Đơn vị cử kỹ sư Trần Thanh Hương chịu trách nhiệm thực hiện. Song bị cáo Hương không làm tròn nhiệm vụ để xảy ra tình trạng bớt xén vật tư trong thi công.

Theo dự kiến của Hội đồng Xét xử, vụ án này sẽ được xét xử trong một ngày và tuyên án cuối ngày làm việc.

 

  • Gia Khang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,