221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
782430
Ông Cao Ngọc Oánh: "Tôi mong sự việc sớm rõ ràng"
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Ông Cao Ngọc Oánh: 'Tôi mong sự việc sớm rõ ràng'
,

(VietNamNet) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh bị rút khỏi ban chuyên án 420B vì có nghi ngờ dính líu đến đường dây chạy án. Xung quanh việc này, ngày 5/4 phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Cao Ngọc Oánh.

Soạn: AM -51998 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục CSND, Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh. Ảnh: Minh Nguyên

- Thưa ông, việc ông bất ngờ bị rút khỏi chuyên án 420B có nhiều thông tin cho rằng nguyên nhân là bởi ông đã bị đường dây chạy án của Bùi Tiến Dũng “đâm thủng”. Thực - hư của sự việc này như thế nào?

- Như mọi người đã biết tháng 8/2005, chúng tôi nhận được thông tin về một đường dây cá độ bóng đá lớn liên quan đến nội bộ ngành, tôi đã giao cho C14 tổ chức điều tra.

Vụ việc đến tháng 12/2005 thì tiến hành phá án, ngày 20/1/2006 Bùi Tiến Dũng bị bắt và sau đó bắt thêm một loạt đối tượng liên quan. Theo phân công của Tổng cục cảnh sát tôi trực tiếp chỉ đạo quá trình điều tra vụ án quan trong này.

Trong lúc mọi việc của chuyên án 420B đang tiến hành khẩn trương, thì bất ngờ tôi được thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương thông báo là có tài liệu cho rằng tôi là người bị đối tượng chạy án. Hôm đó là ngày 12/3/2006.

Tôi hết sức sửng sốt trước thông tin này. Ngay hôm sau 13/3/2006, tôi đã tự giải trình trước thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương. Tôi khẳng định là tôi hoàn toàn vô tư trong sáng trong cuộc điều tra này, không có chuyện tôi bị mua chuộc và chạy án. Kết thúc cuộc giải trình tôi đề nghị cấp trên cần có ngay biện pháp cấp bách - thành lập một nhóm điều tra đặc biệt tiến hành điều tra sự việc liên quan đến tôi, để trả lại danh dự và uy tín cho tôi.

Sau đó 3 ngày (16/3/2006), tôi có bản báo cáo gửi Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm và Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Trần Văn Thảo về quan hệ liên quan đến Bùi Tiến Dũng PMU18. Trong đó tôi chủ động nói về quan hệ với Tôn Anh Dũng (Dũng “Huế”) phó giám đốc một công ty thuộc Tổng Cty Sông Đà đóng tại Huế. Dũng quê cùng huyện với tôi, tôi quen Dũng nhiều năm nay, nhưng khoảng 3 năm gần đây vì nhập cùng với Tổng Cty Sông Đà (gần nhà tôi), nên mỗi lần ra công tác Dũng thường đến nhà tôi chơi.

Khi Bùi Tiến Dũng PMU18 bị bắt, Dũng cũng có lần hỏi tôi rằng vụ việc có nặng lắm không, tôi trả lời là đang điều tra và không nên hỏi làm gì. Trong bản báo cáo này, tôi cũng chủ động nói về bữa cơm trưa ở khách sạn Melia (Hà Nội) với những ai và ở đây không ai bàn gì về vụ Bùi Tiến Dũng ngoài việc có người hỏi thăm tôi rằng vụ PMU18 có nặng lắm không và tôi nói rằng rất phức tạp, để anh em công an điều tra. (ông Cao Ngọc Oánh đã chuyển cho báo bản photo văn bản giải trình này - PV).

Bọn chạy tội muốn tấn công Thủ trưởng cơ quan điều tra
Đây là ý kiến của Thượng tướng Lê Thế Tiệm, UV TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trong cuộc trao đổi với báo giới về vụ tiêu cực tại Bộ GT-VT.

- Sau đó cơ quan cấp trên có cho lập tổ điều tra về việc của ông không và kết quả đến nay như thế nào?

- Sau đó có cuộc điều tra, nhưng kết quả thế nào thì tôi không được biết bởi sự việc chắc chắn là không có. Từ đó đến nay đã gần một tháng, cách đây vài ngày báo chí cũng có đưa tin về lời khai của Dũng “Huế”... Thực sự là không có chuyện Dũng “Huế” đã mua chuộc được tôi.

- Vậy thì tại sao ông lại bị rút khỏi chuyên án 420B?

- Đây là việc bình thường trong điều tra tố tụng. Theo quy định khoản 3 điều 42 Bộ luật tố tụng (điều này quy định người bị cho là có căn cứ không vô tư khi hoạt động tố tụng phải từ chối hoạt động tố tụng) thì tôi phải rút ra để đảm bảo cho hoạt động tố tụng.

- Ông được Đảng uỷ công an Trung ương giới thiệu vào danh sách ban chấp hành trung ương Đảng khoá X, ông cũng được Đại hội đảng bộ Công an Trung ương bầu là đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu Đảng X?

- Đúng như vậy.

- Được biết ở Hội nghị 13 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá 9, ông được xem xét đưa vào danh sách giới thiệu Ban chấp hành trung ương Đảng khoá X với số phiếu tín nhiệm rất cao, ông có biết việc này?

- Tôi cũng được nghe nói như vây.

- Nhưng có nhiều thông tin rằng tại Hội nghị Trung ương lần thứ 14 vừa qua, ông không còn có tên trong giới thiệu vào Ban chấp hành trung ương Đảng khoá X, người ta nói ông có làm đơn xin rút ra khỏi danh sách, sự việc thực - hư thế nào, thưa ông?

- Tôi không phải là uỷ viên trung ương Đảng do vậy tôi không biết gì về việc này, giới thiệu nhân sự cho Ban chấp hành trung ương Đảng khoá X sắp tới là công việc của Ban chấp hành trung ương khoá 9. Tôi không có bất cứ thông tin chính thức nào về những thông tin nhà báo hỏi, riêng chuyện làm đơn xin rút khỏi danh sách giới thiệu của đảng uỷ công an trung ương thì không có chuyện ấy - tôi không có đơn xin rút.

- Việc ông bị rút khỏi chuyên án 420B vì lý do có tiêu cực, gây thất vọng trong dư luận về lòng tin cậy đối với cơ quan thực thi pháp luật,đặc biệt trong bối cảnh có nhiều cán bộ đảng viên cao cấp dính líu đến tham nhũng. Ông nghĩ gì về việc này?

- Sự việc xảy ra đối với tôi vô cùng đáng tiếc. 12 năm làm giám đốc công an tỉnh Quảng Bình, từng tham gia thường vụ tỉnh uỷ tôi được nhân dân địa phương yêu quí tin cậy. Khi ra Hà Nội trên cương vị công tác mới tôi được cấp trên tạo điều kiện hỗ trợ, anh em đồng nghiệp ủng hộ nhiệt tình, tôi đã cố gắng làm tốt công việc được giao.

Tôi đang rất mong sự việc sớm được rõ ràng. Tuy vậy, trong lúc này tôi vẫn cố gắng để hoàn thành tốt công việc trên cương vị Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra.

  • Trần Anh Vũ

Bạn nghĩ gì về giải thích của ông Cao Ngọc Oánh?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,