221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
780396
Ông Nguyễn Việt Tiến đối mặt việc bị xử lý hình sự
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Ông Nguyễn Việt Tiến đối mặt việc bị xử lý hình sự
,

(VietNamNet) - CQĐT đã có đủ bằng chứng, tài liệu chứng minh ông Nguyễn Việt Tiến có hành vi Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng. Việc có xử lý hình sự đối với ông Tiến đang được cân nhắc.

Soạn: AM 740229 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn Việt Tiến vẫn tươi cười trước ống kính phóng viên. Ảnh: Thế Vinh
Liên tục trong 2 ngày 30-31/3, ông Nguyễn Việt Tiến (Thứ trưởng Bộ GTVT) tiếp tục có mặt tại trụ sở Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14) tiếp tục làm việc với Cơ quan điều tra (CQĐT) về hàng loạt nội dung ông Tiến đang bị cáo buộc là "Cố ý làm trái...".

Chiều ngày 31/3, rời cổng C14, trước hàng loạt câu hỏi của báo giới liên quan đến nội dung làm việc với CQĐT, ông Tiến cho hay ông sẽ trả lời trong một thời gian khác, tại một địa điểm khác. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của VietNamNet, thì những ngày làm việc liên tục vừa quan của ông Nguyễn Việt Tiến với CQĐT vẫn xoay quanh những nội dung báo chí đã đăng tải.

Hiện tại, Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm trong nhiều vấn đề có liên quan đến PMU18: Mua và cho mượn xe ôtô vô tội vạ, điều chuyển xe ô tô sai quy định, ép tiến độ thi công cầu Bãi Cháy, tiêu cực trong các dự án cải tạo quốc lộ 10, quốc lộ 18, cầu Hoàng Long (Thanh Hoá)...

Ít nhất, đến thời điểm này, CQĐT đã có đủ bằng chứng, tài liệu cho rằng ông Nguyễn Việt Tiến có nhiều hành vi "Cố ý làm trái các quy định quản lý của Nhà nước về kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng". Vì vậy, sau quyết định 481 do Thủ tướng Chính phủ ký "tạm đình chỉ công tác Thứ trưởng" để phục vụ công tác điều tra, có thể chỉ là văn bản đầu tiên của cơ quan chức năng trong việc áp dụng các biện pháp xử lý tiếp theo đối với ông Nguyễn Việt Tiến.

Từ điều chuyển xe sai quy định...

Đơn cử, trong việc cho "mượn" xe vô tội vạ ở PMU18, việc điều chuyển xe sai quy định quản lý của Nhà nước, ông Tiến phải chịu trách nhiệm trong việc ký quyết định điều chuyển 5 chiếc ôtô lên cho Bộ sử dụng. Được biết, số xe do các PMU mua sử dụng nhằm phục vụ các dự án thuộc loại "tạm nhập, tái xuất", được miễn thuế nhập khẩu theo quy định. Sau khi hoàn thành dự án, số xe này sẽ tái xuất ra nước ngoài, hoặc nếu giữ lại lưu hành trong nước thì phải đóng thuế nhập khẩu sau khi khấu trừ chất lượng đã sử dụng.

Tuy nhiên, ông Tiến đã không tuân thủ quy định này. Thậm chí, được biết, việc điều chuyển xe, sau đó là các thủ tục để hợp thức hoá số xe này, của ông Nguyễn Việt Tiến, được CQĐT xác định thiệt hại là 4 tỷ đồng.

Chưa hết, sau khi ông Tiến không còn làm Tổng GĐ PMU18, thì việc cho "mượn" xe của PMU18 được Bùi Tiến Dũng tiếp tục "phát huy". Thậm chí có 6/34 chiếc ô tô đắt tiền được Dũng "tổng" cho các đơn vị không có liên quan gì đến ngành giao thông vận tải "mượn". Đến nay, việc giám định chất lượng 34 chiếc xe PMU18 cho mượn trái quy định chưa được công bố, nhưng ước tính số tiền thiệt hại đã lên tới 10 tỷ đồng. CQĐT xác định việc cho mượn xe ô tô đắt tiền kiểu "vô thời hạn" này là một hình thức hối lộ tinh vi.

Được biết, CQĐT cũng đã có bằng chứng xác đáng về việc ông Tiến có liên quan khi đăng ký chiếc Mercedes E240 BKS 31C-6868. Có thông tin cho hay ông Tiến là người có bút phê vào đơn xin cấp chiếc "biển đẹp" này, mặc dù thời điểm đăng ký, Hà Nội chưa phủ kín seri 31A và 31B. Dự kiến, nếu chờ đến "lượt", thì BKS nêu trên phải tới năm 2008 mới cấp tới dãy số 6868. Chiếc xe này hiện được xác định là tang vật của vụ án.

Ngoài ra, ông Tiến còn trực tiếp sử dụng 2 chiếc xe của PMU18. Một chiếc trước đó bị tai nạn giao thông, kinh phí sửa chữa hết 31 triệu đồng. Chiếc còn lại là Toyota Crown BKS 31A 4429 màu đen ông Tiến sử dụng (đến trước ngày 30/3/2006), được ông Tiến giải thích là 1/8 chiếc xe được Bộ Tài chính duyệt cho Bộ GTVT, giá tiền sau khi khấu trừ là 430 triệu.

Về việc điều xe này, trong ngày 28/3, một ngày trước khi Thủ tướngký  quyết định "tạm đình chỉ công tác", ông Tiến đã có buổi gặp báo giới, cho rằng: Nếu khẳng định việc ông điều chuyển 6 chiếc ô tô lên Bộ (sau đó Bộ điều trả lại PMU18 2 chiếc) là sai, thì trách nhiệm Bộ trưởng đến đâu khi 15/23 chiếc ô tô văn phòng Bộ đang sử dụng (có cả Bộ trưởng, các Thứ trưởng) đều được điều chuyển từ các Ban quản lý dự án lên (?). Đặc biệt, 15 chiếc xe này đều được Bộ điều lên bằng... văn bản (?!).

... tới các hành vi "cố ý làm trái" khác

Ngoài ra, ông Tiến có văn bản ép tiến độ thi công cầu Phả Lại. Công trình này sau đó đã xảy ra sự cố, phải sửa chữa, "đội" kinh phí lên thêm 31 tỷ đồng. Chưa hết, khi thuê một dơn vị khác phun keo khắc phục sự cố, thì giá thanh toán thực tế 30 triệu được nâng lên thành... 342 triệu đồng.

Tại dự án Quốc lộ 18, chỉ riêng đoạn Nội Bài-Bắc Ninh, cơ quan kiểm toán đã yêu cầu xuất toán tới... 49 tỷ đồng. Quốc lộ 18 cũng bị xem là có nhiều "gian dối" trong quá trình thi công: cọc tiêu bê tông có cốt bằng... tre, bị phát hiện "nhờ" trẻ con chăn trâu phá để moi lõi sắt đem bán (!), giá cát bị đội lên gấp nhiều lần, cung đường có nhiều chỗ bị uốn nắn sai thiết kế, việc đền bù giải toả bị khiếu kiện liên tục...

Ngoài ra, ông Nguyễn Việt Tiến còn bị cáo buộc đã duyệt chi gần 10 tỷ đồng thi công thêm con đường 7km ở huyện Chí Linh, dẫn vào trang trại của nhiều quan chức ngành giao thông, trong đó có trang trại 7 ha được xem là của ông Tiến đứng tên con rể, trang trại của ông Đỗ Kim Quý (nguyên Phó Tổng GĐ PMU18), Phạm Tiến Dũng (đã bị bắt). Ngoài ra, còn 257 triệu đồng được duyệt chi nâng cấp nền chợ nằm ngay trên quốc lộ 18, mà ông Tiến giải thích là kinh phí giải phòng mặt bằng.

Tại dự án cải tạo quốc lộ 2 (đoạn Đoan Hùng - Thanh Thuỷ), Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đã có bút phê vào nhiều văn bản bị xem là "ưu ái" công ty Hoa Việt (bị cáo buộc là sân sau của Bùi Tiến Dũng) của Nguyễn Mậu Thôn (vừa bị bắt về tội môi giới hối lộ). Quốc lộ 2 sau khi đưa vào sử dụng chỉ một thời gian ngắn đã bị xuống cấp trầm trọng. Trong khi đó, dự án này không thuộc lĩnh vực ông Tiến phụ trách.

Tại dự án cầu Hoàng Long, hàng loạt sai phạm đã xảy ra, chất lượng công trình xuống cấp, thanh tra kết luận là thất thoát 4,5 tỷ đồng. Dự án này triển khai khi ông Tiến còn là Tổng GĐ PMU18.

Ngoài ra, các dự án 29 cầu giao thông nông thôn phía Bắc (1996 - 1998), dự án khôi phục các cầu QL1 giai đoạn I (1996 - 2004), dự án QL18 đoạn Chí Linh - Bãi Cháy (1996 - 2000), dự án giao thông nông thôn 2 (1997 - 2003) đều được triển khai khi Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến còn đang là Tổng Giám đốc PMU18.

Giải thích với báo giới, Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến cho rằng các dự án ODA mặc dù được giao cho ông phụ trách nhưng phê duyệt là do... Bộ trưởng. Thậm chí, nhiều năm nay Bộ trưởng toàn tự quyết giao cho dự án cho các Ban quản lý cụ thể, không hỏi ý kiến ông. Dự án QL2 thì ông chỉ "làm thay" Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức chừng 2-3 tháng, theo phân công của Bộ trưởng. Ông có biết Nguyễn Mậu Thôn, Tôn Anh Dũng (Dũng "Huế")... nhưng không có khuất tất gì trong các bút phê liên quan đến các công trình mà Hoa Việt, Thái Bình Dương, Bắc Nam... là nhà thầu phụ (?).

Trong khi đó, Bộ trưởng Đào Đình Bình lấy làm "buồn" về Thứ trưởng Tiến khi cho hay 14/15 dự án của PMU18 đã được giao cho Ban quản lý này trước khi ông Bình lên làm Bộ trưởng. Thậm chí, ông Bình cho rằng việc bổ nhiệm cán bộ: Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Việt Bắc, Nguyễn Ngọc Long... là do ông Tiến chủ động đề xuất với ông (?!).

Liên quan đến các dự án bị cáo buộc là thất thoát để xảy ra "thất thoát" số tiền hàng chục tỷ đồng, ông Tiến cho rằng đó chỉ là "sai phạm tài chính". Sai phạm tài chính có thể đến con số như vậy, nhưng có thể là do "sự khác nhau giữa quan điểm thanh toán giữa các Bộ với nhau". Chẳng hạn, con số 49 tỷ đoạn Nội Bài - Bắc Ninh sau khi giải trình thì chỉ còn 5 tỷ bị yêu cầu xuất toán, Cục giám định (Bộ GTVT) đang tiếp tục làm rõ.

Việc làm thêm con đường ở khu vực Chí Linh từ nguồn tiền dự án QL18, ông Tiến cho rằng nhằm để "nối" Quốc lộ 18 và khu vực Côn Sơn, tăng cường mạng lưới giao thông địa phương. Việc con rể có trang trại ở Chí Linh không liên quan đến chuyện "đổi dự án lấy... đất" hiện ông đang bị cáo buộc.

Ông Tiến cho rằng "Sai phạm tài chính có nghĩa là sau khi phát hiện ra thì thu hồi và khắc phục. Còn thất thoát là đã mất đi". Tuy nhiên, những người có chút kinh nghiệm về lĩnh vực này thì bình luận về sự giải thích của ông Tiến: "Bản chất của thất thoát là sai phạm tài chính. Chỉ có sai phạm tài chính thì mới có thể dẫn tới thất thoát".

Chưa hết, nếu với số tiền thất thoát (bao gồm cả sai phạm tài chính) từ các dự án của Bộ GTVT là "dưới 1%" như thừa nhận của ông Tiến, thì chỉ ước tính riêng 20 dự án của PMU18 được giao số vốn xấp xỉ 33.000 tỷ đồng, số tiền thất thoát sẽ là... 330 tỷ (?!).

Và ông Tiến bị cáo buộc là phải chịu trách nhiệm trước các sai phạm của PMU18, kể cả những sai phạm từ khi ông Tiến còn là Tổng GĐ, đến khi ông lên làm Thứ trưởng, được giao trực tiếp phụ trách nguồn vốn ODA trong xây dựng cở bản của Bộ GTVT.

Ông Nguyễn Việt Tiến phải chịu trách nhiệm khi là Bí thư Đảng uỷ cơ quan Bộ, nhưng lại để Chi bộ Đảng uý cơ sở PMU18 "tê liệt", trong một thời gian dài không phát hiện ra các sai phạm, luôn báo cáo là "trong sạch, vững mạnh".

CQĐT xác định ông Tiến có nhiều hành vi "Cố ý làm trái các quy định quản lý của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng" (đã nêu trên). Ít nhất, 4 trong số những hành vi đó đã có đủ bằng chứng kết luận. Việc Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến phải đối mặt với truy cứu trách nhiệm hình sự, theo một nguồn tin cho hay, chỉ còn là vấn đề thời gian, phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác của ông Tiến với CQĐT.

  • Hà Trường

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải "pháo kích" lẫn nhau (từ 27/3-31/3/2006)

Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến: "Bộ trưởng đứng ngoài cuộc trong vụ tiêu cực ở PMU 18"

Bộ trưởng Đào Đình Bình: "Anh Tiến phải chịu trách nhiệm trong lĩnh vực mình phụ trách"

1- Đây là một việc rất lớn, liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của lãnh đạo Bộ GTVT. Trực tiếp là đồng chí Bộ trưởng, người đứng đầu ngành. trước tiên phải cùng với tập thể lãnh đạo Bộ chịu trách nhiệm khi thấy sự việc xảy ra, trước cả cơ quan thông tin đại chúng cũng như các cơ quan pháp lý có liên quan. Nhưng tôi nghĩ rằng đồng chí Bộ trưởng gần như đã đứng ngoài cuộc.

2- "Trong vụ việc này, Bộ trưởng lập ra một người phát ngôn riêng. Nhưng hình như người phát ngôn đó là của riêng Bộ trưởng".

3- Riêng trường hợp tái bổ nhiệm Bùi Tiến Dũng thì cũng thông qua Ban Cán sự nhưng xin ý kiến riêng rẽ của từng người, không họp trực tiếp. Nghĩa là lấy ý kiến cá nhân. Đồng chí Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự, cũng là người trực tiếp bổ nhiệm Tổng GĐ Bùi Tiến Dũng.Trường hợp bổ nhiệm Nguyễn Việt Bắc thì tôi chỉ được Bộ trưởng thông báo, sau khi có sự giới thiệu của 1 cán bộ ở trên.

4- Ở Bộ GTVT, thất thoát (bao gồm sai phạm tài chính) nằm ở con số dưới 1%, chứ chúng tôi không có con số thất thoát riêng.

5- Có hay không quan hệ A - B giữa chủ đầu tư với nhà thầu, giữa các Ban với Bộ, tôi cho rằng việc này CQĐT và các phóng viên nên tìm hiểu.

6- Tôi đề nghị được đối chất với Bộ trưởng trước Cơ quan điều tra và trước sự chứng kiến của báo chí.

7 - Sau vụ việc năm 2005, rồi bây giờ là PMU 18, nếu tôi là Bộ trưởng, tôi sẽ từ chức.

1- Đồng chí Tiến lại nói ra những điều không đúng, ngược lại với những điều đã kiểm điểm. Công việc được phân công phân cấp, những người trực tiếp phụ trách thì phải có trách nhiệm trực tiếp đối với những khuyết điểm xảy ra. Nói "Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm" ở đây phải hiểu là cả 3 đời Bộ trưởng.

2- "Tôi rất buồn và rất bất ngờ về nội dung anh Nguyễn Việt Tiến trả lời báo chí. Tôi xin khẳng định với các đồng chí là tôi không muốn nói xấu bất kỳ một đồng chí lãnh đạo nào cùng công tác với tôi".

3- Việc tái bổ nhiệm Bùi Tiến Dũng là làm đúng quy trình. Chính anh Tiến chủ động đến gặp tôi đề xuất bổ nhiệm Nguyễn Việt Bắc. Việc bổ nhiệm cháu anh Tiến là Nguyễn Ngọc Long làm Phó Tổng GĐ PMU18 cũng chính anh Tiến đề nghị.

4- Anh Tiến nói tỷ lệ thất thoát 1% là ý kiến cá nhân của anh Tiến.

5- Những thông tin về quan hệ A-B giữ chủ đầu tư - nhà thầu, giữa Bộ - các Ban quản lý, chúng tôi đã được nghe. Còn không có bằng chứng cụ thể thì không thể kết luận ở đâu có chuyện đó.

6- Chúng tôi có sinh hoạt lãnh đạo mà ở đó cũng là nơi là diễn đàn để trao đổi với nhau. Chúng tôi cũng có diễn đàn nữa là Ban cán sự. Anh Tiến nói rằng muốn đối chất thì khi nào có những diễn đàn như vậy thì tôi sẵn sàng trao đổi với anh Tiến.

- Tôi cho rằng đấy là ý kiến cá nhân của anh Tiến. Về phía tôi, tôi đã kiểm điểm rất sâu sắc những thiếu sót về vấn đề quản lý đối với PMU18. Tôi sẵn sàng chấp nhận các hình thức kỷ luật của Đảng và Chính phủ.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,