221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
779068
Có bao nhiêu kiểu quan hệ A-B ở Bộ GTVT?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Có bao nhiêu kiểu quan hệ A-B ở Bộ GTVT?
,

(VietNamNet) - Là Phó ban chỉ đạo phòng chống tiêu cực và tham nhũng ở Bộ GTVT, nhưng Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến cho biết tiêu cực trong Bộ là rất "bí mật".

Thất thoát công trình chỉ là 1% ?

- Thưa Thứ trưởng, có ý kiến rằng chất lượng các công trình do PMU18 làm chủ đầu tư chất lượng xuống rất nhanh do thất thoát nhiều?

Soạn: AM 737035 gửi đến 996 để nhận ảnh này
... Lãnh đạo Bộ không thể ngồi tính toán cụ thể... (ảnh: Lê Anh Dũng)

Đây cũng là một nội dung tôi đã báo cáo trong kiểm điểm. Trong những năm qua thì PMU18 cũng luôn có thanh tra, kiểm toán, cụ thể trong từng dự án lớn: QL18, cầu Hoàng Long... đều đã có kết luận cụ thể của cơ quan thanh tra, kiểm toán.

Tôi có thể nói về chất lượng thì các dự án của PMU18 đều đảm bảo theo tiêu chuẩn. Các sai phạm chính về tài chính là do ở cơ sở, có thể trong khâu nghiệm thu thanh toán có thể sai về đơn giá, sai về khối lượng hoặc chưa đúng thủ tục giữa tư vấn với nhà thầu. Có dự án sai vài chục triệu, có dự án 5-6 tỷ, có dự án 10 tỷ... Các sai phạm, các thiếu sót có thể dẫn tới thất thoát.

Nhưng tôi có thể nói số lượng thất thoát không thể tới con số là lớn "khổng lồ" như báo chí nêu: QL18 mấy chục tỷ, cầu Phả Lại mấy chục tỷ...

- Nhưng khi chúng tôi tìm hiểu bên kiểm toán Nhà nước, thì được biết QL18 chỉ đoạn Bắc Ninh - Nội Bài số tiền phải xuất toán đã lên tới 49 tỷ đồng? Cái này phải hiểu thế nào?

Trong khi 49 tỷ, có khoảng 44 tỷ kiểm toán đề nghị cơ quan xuất toán, nhưng sau này phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Với 44 tỷ đó, trong khoảng nửa năm, Bộ GTVT đã trình qua Bộ Xây dựng và Bộ KH&ĐT xem xét, Thủ tướng đã chấp thuận cho thanh tóan 44 tỷ này, đồng thời chấp thuận  giá cát và bổ sung các hợp đồngcủa đoạn Nội Bài - Bắc Ninh. Lý do là vì sự khác nhau giữa quan điểm thanh toán giữa các Bộ với nhau.

Còn lại 5 tỷ kiểm toán đề nghị xuất toán, chúng tôi đang giao Cục giám định kiểm tra xem thế nào.

Mọi vấn đề đều quy trách nhiệm cho người đứng đầu, nhưng không phải tất cả mọi vấn đề. Theo Nghị định 52 và Luật Xây dựng cơ bản, thì cơ quan thẩm định là cơ quan chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, hợp lý, hợp lệ... của nội dung của mình đã thẩm định.

Chẳng hạn 1 công trình cầu, thì Cục giám định và Tư vấn thẩm định phải chịu trách nhiệm pháp lý và pháp luật về sự bất ổn của cây cầu đó.

Về dự toán cũng thế. Lãnh đạo Bộ là liên đới chịu trách nhiệm, chứ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vì lãnh đạo Bộ không thể đi ngồi tính toán cụ thể đơn giá, định mức để đưa ra dự toán.

- Với tư cách là Phó ban chỉ đạo phòng chống tiêu cực và tham nhũng ở bộ, theo Thứ trưởng thì tỷ lệ thất thoát của các công trình thuộc Bộ giao thông khoảng bao nhiêu phần trăm?

Các dự án qua thanh tra của Bộ GTVT, do Thanh tra và kiểm toán nhà nước xác định, nói chung tỷ lệ thất thoát là nhỏ, không phải như con số mà dư luận chung nêu là mấy chục phần trăm.

Phải hiểu sai phạm tài chính là khác, thất thoát là khác. Sai phạm tài chính có thể lên đến 3-7%, nhưng thất thoát thì không phải như thế. Sai phạm tài chính có nghĩa là sau khi phát hiện ra thì thu hồi và khắc phục. Sai phạm tài chính còn do quan điểm thanh toán, do vận dụng đơn giá định mức sai. Còn thất thoát là đã mất đi.

Ở Bộ GTVT, thất thoát (bao gồm sai phạm tài chính) nằm ở con số dưới 1%, chứ chúng tôi không có con số thất thoát riêng.

- Theo ông thì con số đó có đúng với thực tế, hay chỉ đúng với kết quả thanh tra kiểm tra?

Đó là con số thanh tra kiểm tra. Còn theo tôi thì thất thoát lớn nhất là ở khâu chất lượng mà chúng ta chưa đánh giá hết được. Ví dụ một công trình thi công xây dựng nhựa mặt đường tuổi thọ 10 năm, nếu làm không tốt chỉ 3-5 năm là xuống cấp, đó là thất thoát rất lớn.

Mấy hình thức A -B, báo chí nên tìm hiểu (!)

- Thứ trưởng là phó ban chỉ đạo phòng chống tiêu cực và tham nhũng ở Bộ, lại trực tiếp nắm các đơn vị xây dựng cơ bản thuộc Bộ, vậy Thứ trưởng có biết hay nghe nói đến tỷ lệ phần trăm A-B giữa chủ đầu tư và nhà thầu là bao nhiêu không?

Không phải là không biết, nhưng việc đó, nếu có, thì xảy ra rất là kín, bí mật giữa những người tiêu cực đó. Cho nên không thể xác định được con số đó là ra bao nhiêu. Chuyện đó trên thực tế khả năng chắc chắn tôi cho là có.

- Theo như tìm hiểu của chúng tôi biết, thì chẳng hạn như Bùi Tiến Dũng, gia cảnh trước đây cũng rất nghèo, từng phải đi buôn trứng vịt. Vậy ông Dũng lấy đâu ra tiền mà đánh bạc nhiều như vậy?

... (im lặng). Cái đó theo tôi phải để cơ quan điều tra làm rõ.

- Cũng là vấn đề liên quan đến hoa hồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Ông bình luận như thế nào về nhận xét quan hệ A-B không chỉ xảy ra giữa chủ đầu tư với nhà thầu mà thậm chí trở thành luật bất thành văn giữa Lãnh đạo Bộ với chủ đầu tư?

Ngày hôm qua họp tôi cũng nghe có đồng chí hỏi chuyện là ưu ái ban này, ưu ái ban kia, phải "chạy" mới được giao dự án. Tôi trả lời việc này tôi chỉ được giao kế hoạch, giao chiến lược. Còn việc giao dự án, rót vốn cho ban này, ban kia thì đó là việc của Bộ trưởng.

Còn việc có hay không quan hệ A - B giữa các Ban với Bộ, tôi cho rằng việc này CQĐT và các phóng viên nên tìm hiểu.

- Thứ trưởng giải thích thế nào về một nội dung đơn tố cáo rằng Bùi Tiến Dũng phải chi 10% tiền dự án cho lãnh đạo Bộ, mà trực tiếp là ông?

Việc đó là hoàn toàn vu khống. Tôi có phải người giao dự án đâu mà có phần trăm. Nếu tôi là Bộ trưởng thì nếu có giao dự án cho Ban nào tôi cũng không bao giờ làm như vậy.

- Vậy ông giải thích thế nào khi PMU18 được giao nhiều dự án với số vốn lớn như vậy, trong khi các Ban khác thì rất "hẻo"?

Khi mới thành lập các PMU năm 1993-1994 thì chỉ có vài Ban thôi: Ban 1, Ban 18, Ban 5. Dần thì có thêm các Ban khác. Cho nên thời gian đầu thì đúng thật việ giao dự án cho Ban 18 là lớn nhất.  Thời gian trước đây giao dự án là do Bộ trưởng Lê Ngọc Hoàn, sau đó là Bộ trưởng Đào Đình Bình. Tôi có biết số lượng tổng thể dự án, vốn giao, nhưng số liệu cụ thể thì tôi không biết.

- Như ông nói thì vốn cho PMU là do Bộ trưởng Đào Đình Bình quyết định?

Đúng như thế.

- Cá nhân Thứ trưởng có vai trò, tác động gì trong việc Bộ trưởng giao dự án cho các Ban?

Có dự án thì Bộ trưởng có thể hỏi Thứ trưởng. Nhưng có dự án thì không. Nhưng tôi có thể nói là gần như không hỏi. Mấy năm gần đây Bộ trưởng là người phụ trách kế hoạch chuẩn bị đầu tư. Giao cho người nào, Ban nào chuẩn bị dự án thì Ban ấy chịu trách nhiệm. Cũng 1 tuyến này nếu giao cho nhiều Ban quản lý thì cũng do Bộ trưởng quyết định.

- Vậy ông giải thích sao về việc có dư luận cho rằng Thứ trưởng Tiến "ưu ái" PMU18 vì ông vốn từ đó đi, lại có nhiều người nhà làm ở PMU18?

Như lúc đầu tôi nói có nhiều thông tin trên báo không đúng. Người nhà thì theo tôi là do truyền thống ngành nghề, con cháu học xong cũng muốn đi theo ngành nghề của cha chú. Vấn đề là phải xem nó làm việc như thế nào, thái độ làm việc nó ra làm sao, và nó có dựa vào cha chú để làm sai hay không...!

- Chúng tôi muốn hỏi về trường hợp cháu ông là Nguyễn Ngọc Long?

Long đã tốt nghiệp đại học tài chính (tại chức) cách đây mấy năm, vừa mới được bổ nhiệm Phó Tổng GĐ năm 2005. Thế rồi sau đó có học về kỹ thuật giao thông đường bộ.

- Ông có biết ông Long từng bị bắt về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai"?

...(không trả lời)

- Thứ trưởng có bao giờ trực tiếp ký quyết định nhận, điều chuyển người nhà về PMU18 làm việc hay không?

... (không trả lời)

- Thứ trưởng nghĩ sao trước những thông tin về số lượng tài sản của ông? Tổng giá trị tài sản của gia đình Thứ trưởng hiện nay khoảng bao nhiêu?

Gia đình tôi có 1 ngôi nhà ở Thái Thịnh, chỗ tôi đang ở. Con trai có 1 ngôi nhà bên Trung Hòa nhân chính, do gia đình 2 bên nội ngoại cho. Con gái có 1 ngôi nhà. Con rể có 1 trang trại khoanh nuôi rừng ở Chí Linh.

Việc nói tôi được Phạm Tiến Dũng, Bùi Tiến Dũng có mua nhà biếu cho tôi, cho bồ của tôi, là không có.

Còn giá trị tài sản bao nhiêu thì phải về hỏi vợ đã.... (cười)

  • Hà Trường (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,