221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
779066
Mua xe tiền tỷ để đi công trình!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Mua xe tiền tỷ để đi công trình!
,
(VietNamNet) - Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến "giải thích" về việc mua xe rồi cho mượn vô tội vạ ở PMU18. Số lượng xe đã mua bao nhiêu ông Tiến cũng không biết

Bộ trưởng sai to hơn Thứ trưởng?

Tại cuộc kiểm điểm hôm qua, ông đã có cuộc tranh luận khá căng thẳng với Bộ trưởng Đào Đình Bình về vấn đề xe công. Có ý kiến ngay trong đảng uỷ rằng, ông phải chịu trách nhiệm về việc này?

Trong cuộc họp hôm qua, đến nay, tôi vẫn khẳng định quan điểm xe của dự án chính là xe công, thuộc tài sản nhà nước. Trong cuộc họp hôm qua, Bộ trưởng Bình có ý rằng, đây là tài sản nhà thầu. Tôi không nhất trí vì tiền mua xe là do kho bạc nhà nước xuất. Kinh phí mua xe được tính cả vào tiền dự án thì không thể nói đó không phải là tài sản nhà nước. Bộ giao thông là chủ đầu tư nên việc điều chuyển xe giữa đơn vị đại diện và chủ đầu tư là không sai mục đích. Có sai là thiếu thủ tục về mặt hành chính.

- Ông lý giải thế nào về việc khi còn làm tổng giám đốc PMU 18, ông đã trực tiếp điều động 4 ôtô lên Bộ?

Trong thời kỳ tôi ở PMU18, có điều 4 xe lên để Bộ sử dụng. Bộ điều trả lại 2 chiếc. Vậy thực chất chỉ còn 2 xe. Đây là tài sản mua bằng vốn dự án do Bộ quản lý. Bộ là chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chỉ là đơn vị thay mặt chủ đầu tư nên việc điều chuyển này theo tôi cũng là việc bình thường, không sai mục đích.

Nếu "cột" tôi vào việc 4 xe tôi điều động là không đúng thì việc Bộ giao thông hiện nay đang sử dụng xe (trong đó có xe của bộ trưởng và thứ trưởng) là do Bộ điều động từ các ban quản lý dự án thì giải thích lý giải thế nào(?).

Tôi nói điều này là bởi trong tổng số xe của Bộ hiện này là 23 xe nhưng chỉ có 8 xe được Bộ Tài chính cấp kinh phí và điều chuyển. 15 chiếc còn lại, điều động từ các ban quản lý khác, trong đó có PMU18.

Còn nếu nói tôi sai trong việc thì bộ trưởng là người sai đầu tiên và phải chịu trách nhiệm (?!)

- 15 xe này do Bộ điều động hay PMU tự đưa lên?

Đa số là có ý kiến, văn bản điều động của Bộ, sau đó các ban đưa lên. Hiện, có 7 xe của PMU 18. Việc điều chuyển xe lên Bộ - chủ đầu tư - là đúng nhưng thủ tục hành chính có thể chưa đúng và đủ. Chính vì vậy tôi đã có đề nghị Bộ phải xem xét có hướng giải quyết bằng văn bản quy định cụ thể. Theo quy định trước đây các xe dự án, nội bộ trong Bộ do Bộ điều động. Sau đó có quy định do Bộ Tài chính quản lý.

Đúng là việc này có trách nhiệm của lãnh đạo Bộ. Các vụ chuyên môn của Bộ đã buông lỏng quản lý trong vấn đề này. Trong tổng số 34 xe PMU 18 điều động và cho mượn có 6 xe cho các đơn vị ngoài mượn là sai hoàn toàn dù số xe này đã được thu hồi. Tôi thấy mình có trách nhiệm là từ công việc thực tế chưa đề xuất kịp thời với Bộ trưởng về vấn đề trên.

Còn nếu quy kết cá nhân tôi điều động 4 xe ở cơ quan Bộ là sai thì tôi đề nghị đối chất việc đó với Bộ trưởng  cơ quan điều tra hoặc trước báo chí. Tôi sẽ làm đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng để làm rõ trách nhiệm của từng lãnh đạo bộ trong các vấn đề liên quan.

- Vậy xin hỏi, chiếc xe ô tô ông đang đi là của Bộ hay của PMU18?

Vốn là của PMU18. Nhưng đã được Bộ Tài chính quyết định điều chuyển thành tài sản của Bộ Giao thông, là 1/8 cái xe tôi nói ở trên. Với giá trị của nó là 430 triệu thì thấp hơn tiêu chuẩn của 1 Thứ trưởng.

Khi dự án hoàn thành, phải giao tài sản công lại cho Bộ. Tại sao không điều chuyển mà lại có xe cho mượn ra ngoài?

Soạn: AM 737037 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Việc quản lý xe là do Thứ trưởng phụ trách tài chính (ảnh: Lê Anh Dũng)

Số chưa điều chuyển chắc chắn do bàn giao chậm, hoặc do dự án kéo dài hơn kế hoạch. Tôi nói không phải trốn tránh trách nhiệm, nhưng việc này đã có cơ quan chức năng của Bộ được giao quản lý việc đó. Việc quản lý xe không phải là tôi mà là do Thứ trưởng phụ trách tài chính.

- Xin lưu ý là ông vừa nhận trách nhiệm có thiếu sót trong việc để PMU 18 cho mượn xe công tràn lan?

Với tư cách là Thứ trưởng, tôi nhận trách nhiệm vì đã không tham mưu kịp thời cho Bộ trưởng các vấn đề này. Ở đây tôi cũng xin nói rõ là năm 1995-2005, PMU 18 quản lý 14 dự án vốn ODA, tổng vốn trên 29.000 tỷ đồng. Số xe mua hết hơn 74 tỷ đồng. Giá trị khấu hao phục vụ dự án là 43,2 tỷ đồng, chừng 0,13% - 0,14% trên tổng mức đầu tư dự án.

Trong 134 xe trừ 8 xe phục vụ duy tu, còn 126 xe trực tiếp phục vụ các dự án do PMU 18 quản lý. 126 ôtô chia cho trên 70 hợp đồng, bình quân mỗi hợp đồng 1-2 xe. Vụ Kế hoạch tài chính đã chứng minh, số lượng không phải là nhiều, mua đúng và đủ với yêu cầu.

Nhưng có 6 chiếc xe cho mượn lung tung ra ngoài, nên giờ cũng không biết nói sao cho dư luận xã hội hiểu được. Nhưng không có việc có những chiếc xe không biết biến đi đâu.

- Liên quan đến vấn đề cho mượn xe công tại PMU 18, hôm qua, Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định việc cho mượn xe tràn lan của PMU 18 "sờ sờ" ngay trước mũi thì không thể nói Bộ GTVT không biết. Thứ 2 nữa là bây giờ có những cái không biết mất đi đâu. Ông bình luận gì về ý kiến của Phó thủ tướng?

Phó Thủ tướng nói thì tôi không dám bình luận. Nhưng tôi kiểm tra qua văn phòng Bộ thì được báo cáo là không có mất chiếc nào cả. Cũng có thể giải thích là do đổi biển... Chỉ có 1 cái gọi là bị mất thì chính Bộ trưởng Đào Đình Bình ký cho Hội Cầu đường mượn thì vẫn còn đấy.

Mua xe tiền tỷ để đi công trình?

- Thứ trưởng có nắm được số lượng xe chính xác mà PMU18 đã đăng ký không?

Chính xác thì không nắm được. Chỉ biết theo báo cáo của Vụ kế hoạch là 134 xe.

- Thứ trưởng không biết chính xác số xe PMU18 đã đăng ký, thì lấy căn cứ gì khẳng định là không mất chiếc nào?

Số không mất là 6 chiếc điều lên văn phòng Bộ. Còn ở dưới có mất hay không thì tôi không biết.

- Anh có công văn công văn hay bút phê nào vào công văn xin cấp biển số 31C-6868 không?

Cơ quan công an cũng có hỏi tôi có sử dụng chiếc xe này không, tôi nói không có, thậm chí không biết chiếc xe đó. Còn có bút phê hay không thì tôi không nhớ, bởi ký hàng nghìn văn bản, không biết có cái nào đại loại như thế không, chắc phải xem lại.

- Có ý kiến cho rằng phong trào cho mượn xe vô tội vạ của PMU18 hiện nay, là được phát huy từ cách làm của Thứ trưởng khi còn ở đơn vị đó. Thứ trưởng nghĩ sao?

Việc bố trí xe hiện nay giữa Bộ và các PMU, không chỉ của Ban 18, tôi cho là cũng là hợp lý. Chứ không phải là để rồi trở thành phong trào cho mượn xe. Điều chuyển xe phục vụ giữa các đơn vị trong Bộ thì không thể gọi là trở thành phong trào cho mượn xe. Xe của các Ban được mua nhằm phục vụ chủ đầu tư (chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư), tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát.

- Thứ trưởng nói xe mua phục vụ đi công trình. Vậy chẳng lẽ đi công trình cần dùng những chiếc xe như chiếc Mercedes 240 trị giá hơn 1,5 tỷ, hay chiếc Prado giá tới 115.000 USD? Có cần mua xe sang trọng như vậy chỉ để dùng đi công trình không?

 Cái đó đúng là mua không đúng chủng loại theo yêu cầu, và cũng không đúng với giá tiền.

- Vậy chẳng lẽ PMU18 cứ muốn mua là mua, không cần báo cáo qua Bộ?

Không phải. Việc làm đó là sai. Nhưng cái sai đó theo tôi cũng phải xem lại chỗ kho bạc, là nơi xuất tiền. Khi kho bạc kiểm tra thấy vượt quá quy định thì cần hỏi lại Bộ GTVT. Đây cũng là thiếu sót từ phía Bộ khi không có đơn vị kiểm tra những chuyện như thế này.

- Còn việc cho mượn xe của PMU18, ông cho rằng là cho mượn vô tư hay vì một mục đích nào đấy?

Cái cho mượn sai thì không thể vô tư được. Còn kết quả cụ thể thì phải chờ cơ quan điều tra kết luận.

·         Hà Trường ghi

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,