221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
779034
Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đòi đối chất với Bộ trưởng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ án PMU18:
Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đòi đối chất với Bộ trưởng
,

(VietNamNet) - Sáng 28/3, ông Nguyễn Việt Tiến, Thứ trưởng Bộ GTVT đã gặp nhiều nhà báo và ngỏ ý sẵn sàng trả lời các câu hỏi xoay quanh trách nhiệm của ông về những sai phạm ở PMU 18. Những lời cuối thật- thà- bị- thua- thiệt hay là cuộc phản công?!

Xin mời xem chi tiết nội dung trình bày của ông Nguyễn Việt Tiến:

>>> Có bao nhiêu kiểu quan hệ A-B ở Bộ GTVT?

>>> Mua xe tiền tỉ để đi công trình?

Cơ quan CSĐT đã có văn bản chính thức gửi các cơ quan cấp trên (Thường trực Ban Bí thư và Thủ tướng) đề nghị tạm đình chỉ chức vụ Thứ trưởng Bộ GTVT của ông Nguyễn Việt Tiến. Theo nguồn tin từ Bộ GTVT, trong ngày 28/3 các lãnh đạo cấp trên đã nhất trí với đề xuất trên. Như vậy, khả năng ông Tiến bị khởi tố có thể không còn xa.

Cũng trong ngày 28/3, Cơ quan điều tra đã triệu tập thêm hai người: Kế toán trưởng PMU18 và nguyên Trưởng phòng Quản lý dự án 3 của PMU18 là Vũ Anh Tuấn. Chính ông Tuấn đã trực tiếp phụ trách một dự án nhiều tai tiếng của PMU18 là Quốc lộ 2 đoạn từ Đoan Hùng (Phú Thọ) đến Thanh Thủy (Hà Giang). 

Cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục thẩm vấn ông Nguyễn Nhật Anh (con rể của Thứ trưởng Tiến) về các bút tích trong vụ mua 7ha đất ở Chí Linh (Hải Dương) để làm rõ chủ sở hữu thực của lô đất này. Giám đốc Công ty THHH Thái Bình, ông Lê Tiến Thông cũng đang bị thẩm vấn tiếp về vai trò môi giới mua 17ha đất ở Chí Linh cho các lãnh đạo của PMU18, cũng như về việc làm con đường dẫn vào khu đất này.

Soạn: AM 736943 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nếu cần, tôi đề nghị được đối chất với Bộ trưởng... (Ảnh: Lê Anh Dũng)
Ông Nguyễn Việt Tiến nói "Tôi nghĩ rằng đồng chí Bộ trưởng gần như đã đứng ngoài cuộc" khi cho rằng, vừa qua có một làn sóng dư luận chĩa mũi dùi vào ông để đòi ông phải chịu trách nhiệm chính trong những sai phạm xảy ra tại PMU18 (đánh bạc, đưa và nhận hối lộ, chạy án...)

Trong vụ tiêu cực ở PMU18, ông thừa nhận trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, quản lý tài chính, tài sản và vấn đề phân công, song ông chịu trách nhiệm một mình.

Khúc dạo đầu: "Lỗi tập thể!"

Ông không che đậy ý "cá nhân phụ trách nhưng tập thể phải chịu trách nhiệm chung"  khi khẳng định việc để xảy ra những tiêu cực nghiêm trọng ở PMU18 là lỗi của cả Ban cán sự Bộ GTVT. Nhân danh Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT, giờ đây ông Tiến đã công khai  "Đảng ủy cơ sở ở PMU18 cực kỳ yếu kém".

Trước ý kiến của ông Vũ Quốc Hùng, ủy viên T.Ư Đảng, Thường trực ban chỉ đạo T.Ư 6 (2) "Đảng bộ và lãnh đạo Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm" trong việc để "tổ chức Đảng ở PMU18 bị tê liệt. Ủy ban kiểm tra của đảng bộ này không hoạt động, không kiểm tra khi thấy đảng viên có dấu hiệu vi phạm".

Ông Tiến vớt vát: Việc qui trách nhiệm cho ông trong các lĩnh vực: bổ nhiệm cán bộ, quản lý vốn đầu tư, chi tiêu tài chính, cho mượn xe công vô tội vạ, v.v... là không thỏa đáng vì không chỉ mình ông có quyền điều hành PMU18.

"Tôi đề nghị được đối chất với Bộ trưởng" (?!)

Trọn ngày hôm qua (27/3), Ban cán sự Đảng ủy Bộ GTVT đã có cuộc họp kiểm điểm trách nhiệm của Bộ trưởng Đào Đình Bình và 3 Thứ trưởng: Nguyễn Việt Tiến, Ngô Thịnh Đức, Phạm Duy Anh. Được biết, cả 4 người đã có bản kiểm điểm sẵn sàng trình Thủ tướng, chậm nhất vào ngày 31/3/2006.

Đề cập đến nội dung cuộc họp này, ông Tiến nói "cơ bản là thống nhất ý kiến", tuy nhiên, ông cho rằng, có khá nhiều nội dung ông không đồng ý với cách quy trách nhiệm của Bộ trưởng: "Nếu cần, tôi đề nghị được đối chất với Bộ trưởng, cho dù tại cơ quan điều tra hay trước sự chứng kiến của báo chí" về trách nhiệm của mình trong vụ tiêu cực ở PMU18.

Bộ trưởng bổ nhiệm Bùi Tiến Dũng đấy !!!

Liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ, ông Tiến khẳng định: Việc bổ nhiệm Bùi Tiến Dũng làm Tổng GĐ PMU 18 năm 1998 là do Bộ trưởng cũ. Việc bổ nhiệm này được tiến hành sau 8 tháng theo dõi, thử thách, chứ không phải là kế nhiệm vị trí của ông và cũng đã được thông qua ý kiến của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT.

Năm 2003, Bùi Tiến Dũng được bổ nhiệm lại (theo quy định 5 năm một lần), cũng chính Bộ trưởng Đào Đình Bình ký quyết định. Đáng chú ý, việc tái bổ nhiệm này được Bộ GTVT "phát phiếu" thăm dò theo kiểu hỏi ý kiến từng thành viên Ban cán sự, chứ không tổ chức cuộc họp toàn thể như thông lệ.

Thứ trưởng Tiến cho hay, việc bổ nhiệm Tổng GĐ, Phó Tổng Giám đốc các PMU, các Tổng công ty thuộc Bộ hay các chức vụ tương đương thuộc các Cục, vụ... của Bộ GTVT đều do Bộ trưởng "quyết". Tại thời điểm tái bổ nhiệm vào "ghế" Tổng GĐ PMU18, Bùi Tiến Dũng chỉ đạt 7/8 phiếu. Thứ trưởng Phạm Thế Minh trong lá phiếu của mình ghi "không bình luận" về trường hợp của Bùi Tiến Dũng.

Chưa hết, việc điều chuyển ông Nguyễn Việt Bắc (đã khởi tố bị can về tội đánh bạc) từ vị trí thư ký riêng của ông Tiến ở Bộ GTVT về giữ cương vị Phó Tổng GĐ Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng là quyết định của Bộ trưởng Đào Đình Bình.

Ông Tiến còn thông tin rằng việc điều chuyển ông Bắc là do một cán bộ "cấp trên" gợi ý, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết và cũng không đưa ra bằng chứng nào.

33.000 tỉ: Chuyện nhỏ? Tôi chỉ là người giúp việc...

Soạn: AM 736941 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Công việc chính của tôi là giúp việc cho Bộ trưởng... (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Đề cập đến Bộ GTVT giao cho PMU18 quá nhiều tiền (gần 30 ngàn tỷ vốn ODA và hơn 3 ngàn tỷ vốn trong nước), Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến cho rằng thế là vẫn... còn ít (?!). Trước câu hỏi: "Chỉ với hơn 200 con người và một ông Tổng GĐ như Bùi Tiến Dũng, chẳng lẽ có bộ óc "thiên tài" để quản lý tốt số tiền khổng lồ ấy?", ông Tiến cho rằng số tiền đó vẫn còn... ít. Nếu chia trong thời gian hơn 10 năm, thì mỗi năm PMU18 quản lý chỉ... vài nghìn, nếu nhiều hơn thì vẫn quản lý được.

Nguyên nhân được ông Tiến lý giải là trong quá trình quản lý các dự án, PMU18 luôn được đánh giá rất cao từ cơ quan cấp Bộ.

Giải thích về trách nhiệm Thứ trưởng thường trực được phân công phụ trách các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, ông Tiến cũng thừa nhận một điều "đúng...y như sách": công việc chính  của ông là giúp việc cho Bộ trưởng.

Trong việc phân bổ nguồn vốn các dự án về cho các PMU, Bộ trưởng luôn là người giữ vai trò quyết định. Ông nói, việc phân bổ nguồn vốn dự án cho các PMU, đặc biệt cho PMU18, trước đây thỉnh thoảng Bộ trưởng Bình có hỏi ông, tuy nhiên, đến vài năm gần đây thì Bộ trưởng Bình hoàn toàn "tự quyết", gần như không hỏi qua ý kiến ông, là người được giao phụ trách lĩnh vực này (?!).

Cho mượn xe vô tội vạ: Ai chịu trách nhiệm?

Liên quan đến việc cho mượn xe "vô tội vạ" ở PMU18, thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến cho rằng: Ngoại trừ 6 chiếc xe cho mượn ngoài ngành là "hoàn toàn sai", thì số còn lại (28 chiếc) chỉ điều chuyển trong ngành.

Trong thời kỳ ông Tiến làm TGĐ PMU18, có 4 xe được điều lên Bộ, thì sau đó Bộ đã điều trả lại 2 xe, như vậy chỉ còn... 2 chiếc.

Và rồi, ông Nguyễn Việt Tiến bình luận: Nếu bảo việc điều chuyển xe lên Bộ là sai, thì Bộ trưởng là người sai đầu tiên. Cụ thể, hiện tại Bộ GTVT sử dụng 23 chiếc xe, thì Bộ Tài chính chỉ cấp cho 8 chiếc. 15 chiếc còn lại, toàn là xe do Bộ có văn bản điều... từ nơi khác về (?).

Nhưng về cái sai này, ông Tiến lại cho là đúng vì do nhu cầu phương tiện đi lại, việc điều xe từ các đơn vị thuộc ngành lên Bộ cũng chỉ là điều chuyển tài sản Nhà nước. Chỉ có thiếu sót là nhiều xe điều lên Bộ nhưng thủ tục hành chính chưa đủ.

Theo ông Tiến, việc các Ban quản lý mua xe nhiều là để phục vụ chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát.

Việc PMU18 mua xe ồ ạt theo ông mới chỉ là "đúng và đủ" so với nhu cầu, thậm chí còn thiếu (?!). Riêng chuyện mua chiếc xe Mercedes E240 BKS 31C 6868 giá hơn 1,5 tỷ đồng và chiếc Land Cruiser Prado BKS 31A-6226 có giá lên tới 115.000 USD, ông Tiến thừa nhận là sai và PMU18 cho "mượn" xe vô tội vạ tất nhiên không thể nói là "vô tư" được.

Nhưng để kết luận cụ thể về việc này, ông Tiến cho rằng phải chờ CQĐT.

Hiện nay, CQĐT đã xác định việc cho mượn xe vô tội vạ của Bùi Tiến Dũng là một hình thức hối lộ tinh vi.

Nếu là Bộ trưởng, tôi sẽ từ chức!

Cũng trong cuộc gặp gỡ báo chí này, ông Tiến biện minh không hề có ý định vụ lợi trong việc bút phê vào các văn bản được xem là "ưu ái" cho các nhà thầu... dù rằng có bút phê ông nhớ, có cái ông đã quên.

Trước câu hỏi về việc nhiều công văn tới thẳng tay ông không đưa qua đường văn thư, ông "tiết lộ":  Bộ GTVT chỉ mới có quy định về việc phải chuyển công văn qua văn thư từ năm 2005(?).

Rất có thể đã có những công văn không có dấu văn thư chuyển tới ông trong thời gian trước đó, hoặc qua phòng tổng hợp nên không thông qua văn thư, và bởi ông "ký quá nhiều công văn nên không thể nhớ hết được". Một vài nhà báo bình luận: Mông lung quá, chắc phải chờ cơ quan điều tra thôi !

Một lần nữa, trước khi kết thúc cuộc gặp, câu hỏi về  trách nhiệm cá nhân của ông trong vụ tiêu cực ở PMU18 lại được đạt ra. Có vẻ cứ lặp lại mãi điệp khúc "trách nhiệm tập thể" không ổn, Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến "dũng cảm" xác nhận ông phải chịu trách nhiệm với tư cách là Bí thư Đảng ủy Bộ và là Thứ trưởng thường trực phụ trách nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên (lại vẫn tuy nhiên) trách nhiệm cụ thể đến đâu phải chờ đợi cơ quan chức năng làm rõ.

Và không rõ có hàm ý thách thức không, Ông Nguyễn Việt Tiến nói: sau vụ tai tiếng năm 2005(?) và đến nay là vụ tiêu cực ở PMU18, "nếu là Bộ trưởng, tôi sẽ từ chức".

Còn nhiều nội dung chất vấn khác không mấy dễ chịu được ông Nguyễn Việt Tiến tìm cách "giải thích" sẽ được thông tin tiếp.

·         Hà Trường ghi

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,