221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
778626
Ông Nguyễn Việt Tiến giải trình quan hệ với "xã hội đen"
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Ông Nguyễn Việt Tiến giải trình quan hệ với 'xã hội đen'
,

(VietNamNet) - Đó là một trong nhiều nội dung mà ông Nguyễn Việt Tiến phải bổ sung trong bản kiểm điểm phải làm lại vừa trình bày hôm qua (27/3).

>>Khởi tố những kẻ hành hung phóng viên đưa tin về PMU 18

Bộ trưởng kiểm điểm cùng 3 thứ trưởng

Mặc dù nội dung chi tiết bản kiểm điểm của ông Nguyễn Việt Tiến (Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông vận tải (GTVT)) hiện chưa được tiết lộ, nhưng việc ông Tiến phải làm lại bản kiểm điểm do có nhiều nội dung "chưa rõ ràng" cho thấy những vấn đề mà ông Tiến liên quan khá phức tạp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến tới cơ quan điều tra sáng 21/3
bằng chiếc CROWN sang trọng. (Ảnh Phạm Hải)

Từ 8h tới 18h ngày 27/3 (trừ thời gian nghỉ trưa), tại trụ sở Bộ GTVT (80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), một cuộc họp kiểm điểm trách nhiệm của Bộ trưởng và 3 Thứ trưởng với sự tham dự của các Ban ngành Trung ương, Bộ Nội vụ, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT và các Cục, ban thuộc Bộ.

Nội dung cuộc họp xoay quanh 3 vấn đề nổi cộm liên quan đến vụ tiêu cực tại PMU18: Công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính từ nguồn vốn đầu tư "khổng lồ" (gần 33.000 tỷ đồng) và tài sản của đơn vị chủ đầu tư cũng như của các cá nhân liên quan trong vụ tiêu cực "động trời" này.

Ngày 27/3, Cơ quan điều tra tập trung làm rõ những phi vụ làm ăn của ông Lê Tiến Thông - Giám đốc Công ty Thái Bình liên quan đến 1 số quan chức trong ngành giao thông vận tải.

Tuy nhiên, cho đến ngày hôm nay, ông Thông vẫn chối bỏ việc liên quan đến những dự án và chỉ đạo của Thứ trưởng Việt Tiến cũng như những thông tin về dự án của PMU 18 mà Bùi Tiến Dũng làm Tổng Giám đốc.

Lê Tiến Thông chỉ thừa nhận: Công ty của mình chỉ nhận lại các công trình từ các nhà thầu chính và thi công những công trình nhỏ trên đường vành đai trang trại của các sếp PMU 18 và một số dự án khác.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin: Cơ quan điều tra đã có đủ những bằng chứng về sự môi giới đất đai, những công trình, dự án mà PMU 18 “nhường đất” cho Công ty Thái Bình được nhận thầu.

Với những bằng chứng này, chắc chắn Lê Tiến Thông không thể chối bỏ sự liên kết của mình với các sếp PMU 18.

Được biết, cũng với 3 nội dung này, trong 2 ngày trước đó (16/ và 21/3), Bộ GTVT đã tiến hành kiểm điểm các Cục, vụ có liên quan đến PMU 18.

Nội dung chi tiết cuộc họp kiểm điểm cấp Bộ ngày 27/3 chưa được tiết lộ, nhưng ông Phạm Tăng Lộc (Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ GTVT) cho biết: Bộ trưởng Đào Đình Bình cùng 3 Thứ trưởng: Nguyễn Việt Tiến, Ngô Thịnh Đức, Phạm Duy Anh đã tự kiểm những trách nhiệm cá nhân liên quan liên quan đến 3 nội dung nêu trên.

Theo đó, bên cạnh việc xác định trách nhiệm, cuộc họp cũng có nhiều tranh luận, ý kiến nhằm phát hiện những sơ hở cả trong cơ chế quản lý lẫn lỗ hổng trong việc kiểm soát trách nhiệm cá nhân để tìm biện pháp khắc phục.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng vào ngày 31/3/2006. Kèm theo văn bản này sẽ có bản kiểm kiểm cá nhân của những người chịu trách nhiệm về vụ tiêu cực PMU18 gửi Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo sự phân công trách nhiệm, tại Bộ GTVT, ngoài Bộ trưởng Đào Đình Bình bao quát các lĩnh vực, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Việt Tiến phụ trách mảng vốn có đầu tư nước ngoài, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đang phụ trách các Ban quản lý, trong đó có PMU 18. Thứ trưởng Phạm Duy Anh phụ trách mảng Tài chính của Bộ.

Tuy nhiên, ông Lộc cũng cho hay, có thể đây chưa phải là cuộc họp cuối cùng của Bộ GTVT liên quan đến những vấn đề trong vụ tiêu cực tại PMU18, do phía Bộ vẫn chưa nhận được ý kiến chính thức bằng văn bản từ CQĐT về sai phạm của các cá nhân.

Chính vì vậy, việc Bộ GTVT tiến hành cuộc họp này là theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm các cá nhân liên quan, đồng thời ổn định tình hình hoạt động của Bộ, tránh tâm lý rệu rã của hàng chục ngàn cán bộ công viên trong ngành vốn đã chịu nhiều "tai tiếng" thời gian qua.

Thứ trưởng Tiến phải làm lại kiểm điểm

Nội dung kiểm điểm của Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến được đọc vào buổi chiều nay. Mặc dù chi tiết chưa được tiết lộ, nhưng được biết nội dung bản kiểm điểm của Thứ trưởng Tiến khá dài.

Được biết, với những nội dung đã viết gửi Bộ trưởng Đào Đình Bình trước đó, ông Tiến đã phải "làm lại" bản kiểm điểm để giải trình rõ và đầy đủ hơn những nội dung khác theo yêu cầu của Bộ trưởng Đào Đình Bình.

Nguồn tin VietNamNet cho hay: Ông Tiến phải giải trình thêm những thông tin về mối quan hệ của ông này với giới "xã hội đen", vốn đã bị báo chí phản ảnh, ngoài công tác cán bộ, quản lý tài sản và quản lý tài chính liên quan đến vụ án PMU18 như những lãnh đạo cấp Bộ khác.

Mặc dù tránh việc trả lời chi tiết những vụ việc cụ thể liên quan mà VietNamNet đặt ra, nhưng ông Lộc cho hay, có rất nhiều việc, Bộ GTVT đang chờ văn bản chính thức từ CQĐT.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến bị báo chí phanh phui có tham gia vào 2 vụ đánh người gây thương tích năm 1994 và 1996. Chưa hết, cháu ruột của ông Tiến là Nguyễn Ngọc Long, từng có tiền án lại được bổ nhiệm vào vị trí Phó Tổng GĐ của PMU18.

Ngoài ra, một Phó Tổng GĐ khác của PMU18 tên T. bị cáo buộc là "thế vai cứu chúa" trong vụ đánh người gây thương tích tại đường Bưởi năm 1994. Sau đó, ông này còn nổi máu côn đồ hành hung cả nhân viên của mình.

Riêng việc quản lý nguồn vốn đầu tư, ông Tiến hiện đang phải tiếp tục giải thích với CQĐT. Liên quan đến việc quản lý hành chính, hiện có thông tin cho hay phong trào cho "mượn" xe của PMU18, là "tiếp bước" của Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến, với nhiều văn bản có chữ ký của ông này.

Hiện nay, việc cho mượn xe "vô tội vạ" của PMU18, thậm chí nhiều xe đến nay đang ở đâu Bùi Tiến Dũng không nhớ nổi, bị CQĐT xác định là một hình thức hối lộ tinh vi.

Mặc dù chưa có văn bản chính thức, nhưng Bộ GTVT đã có nhiều điều chuyển liên quan đến trách nhiệm quản lý công việc của Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến, để ông Tiến tiếp tục "dành thời gian làm việc với CQĐT" trong thời gian sắp tới.

  • Hà Trường - Thế Vinh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,