221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
771757
Dũng con, kẻ "biết rất nhiều chuyện" ở PMU18!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Dũng con, kẻ 'biết rất nhiều chuyện' ở PMU18!
,

(VietNamNet) - Năm nay vừa 33 tuổi, nhưng Phạm Tiến Dũng (đã bị bắt) là một gương mặt "nổi tiếng" ở PMU18. Dũng tiến thân như thế nào?

Chặng đường thăng tiến

Soạn: AM 719259 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bị can Dũng trong xe cơ quan điều tra.
Tốt nghiệp Khoa cầu đường ĐH GTVT năm 1995, Phạm Tiến Dũng (Dũng "con") được nhận về làm việc tại "mảnh đất màu mỡ" PMU 18. Một thời gian không lâu sau đó, Dũng "con" đã sớm trở thành "huynh đệ" với "đại ca" Bùi Tiến Dũng (nguyên TGĐ PMU18).

Ba năm sau, Dũng "con" đã "ngồi" vào ghế phó trưởng phòng PID 6, một trong những phòng “màu mỡ” nhất của PMU 18 (triển khai dự án 6 phụ trách cầu Bãi Cháy và QL18)

Đến năm 2001, Phạm Tiến Dũng cất nhắc vào chiếc ghế Trưởng phòng PID6. Đến năm 2005, Dũng "con" tiếp tục thăng tiến khi được “anh lớn” Bùi Tiến Dũng bổ nhiệm làm Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch PMU 18, phụ trách hàng loạt dự án lớn: cầu Bãi Cháy, cầu QL giai đoạn 2 và 3, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Tại PMU 18, Dũng “con” được đánh giá là "người có năng lực", là gương mặt "sáng giá" của PMU18. Được "anh lớn" hậu thuẫn, Dũng con lên như diều gặp gió.

Thậm chí, chỉ với vai trò của 1 Trưởng phòng, nhưng Dũng con "đi lại" bằng 1 chiếc Toyota Land Cruiser BKS 31A-5798. BKS chiếc xe này có 4 số trùng với 4 số cuối số điện thoại di động của Phạm Tiến Dũng.

"Cơ" mạnh vậy, nên Dũng "con" cũng biết sớm lo cho "ổ" của mình. Ngoài căn nhà 4 tầng ngất ngưỡng tại địa chỉ I-F1 ngõ 192 Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội, nơi bị khám xét sau khi CQĐT bắt khẩn cấp Dũng "con"), Phạm Tiến Dũng còn sở hữu 1 căn nhà trên phố Đội Cấn và một trang trại tại xã Văn An (Chí Linh, Hải Dương).

Mọi việc tưởng như đang "thuận chèo xuôi mái" thì "đùng một cái", ngày 3/3, Phạm Tiến Dũng bị Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14, CQĐT) ra lệnh bắt khẩn cấp, khám xét nhà ngay trong đêm, "tống" thẳng vào trại giam T16.

Trước Tết Nguyên đán Bính Tuất, Dũng "con" từng bị CQĐT triệu tập. Ra Tết, Dũng tiếp tục bị CQĐT gọi lên. Trong 2 ngày trước khi bị bắt, CQĐT đã làm việc liên tục với Phạm Tiến Dũng. Thậm chí, lệnh bắt khẩn cấp Phạm Tiến Dũng được lãnh đạo C14 ký duyệt trong ngày cuối tuần (thứ 6, lệnh bắt khẩn cấp chỉ có hiệu lực giam giữ bị can trong vòng 24h, sau đó phải được VKSNDTC phê chuẩn).

Và những bị mật vừa phanh phui

Việc CQĐT quyết định bắt khẩn cấp Dũng "con" được bình luận như là cú điểm "tử huyệt" trong đường dây "ăn cánh" với nguyên TGĐ PMU18.

Nguồn tin VietNamNet cho hay: Dũng "con" biết rất nhiều chuyện ở PMU18: từ chuyện chơi bời đến việc quan hệ, làm ăn... của "anh lớn" Bùi Tiến Dũng và các bậc "tiền bối" trong đường dây. Thậm chí, Dũng "con" trong rất nhiều trường hợp đã đứng ra "lo liệu" giùm cho đàn anh.

Ít nhất, theo thông tin riêng của VietNamNet, qúa trình khám xét phòng làm việc của Dũng "con" tại PMU18 đã thu được rất nhiều tài liệu được đánh giá "rất quan trọng". Tuy nhiên, số tài liệu này vẫn chưa "thấm tháp" gì với thùng tài liệu lớn thu tại nhà riêng mà Dũng "con" chưa kịp tiêu hủy trong đêm 3/3.

Trước khi bị bắt, có nguồn tin cho hay: Dũng "con" là người đứng ra "lo việc" xây 2 căn biệt thự trên tổng diện tích hơn 400m2 tại khu Trung Hoà - Nhân Chính cho "anh lớn" Bùi Tiến Dũng, lẫn "anh cả lớn" là cấp trên của sếp mình.

Ít nhất, khoản tiền mua mảnh đất này đến nay được cho rằng lên tới 6,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, việc Dũng "con" bị khởi tố về tội "Đưa hối lộ". Thông tin bước đầu cho thấy: Chính Dũng con mặc dù là "cánh tay mặt" của Bùi Tiến Dũng nhưng cũng phải "cúng" cho đàn anh tiền tỷ trong "dự án 2 biệt thự" này.

Không rõ Dũng đưa tiền theo diện tự nguyện "góp vốn cúng bái", hay buộc phải hối lộ. Việc này CQĐT đang tiến hành làm rõ. Tuy nhiên, tiền đưa hối lộ ở đây chỉ mới là "bèo bọt" so với những gì Dũng "con" đã nhận ơn "mưa móc" từ các đại ca!

Một cán bộ điều tra cho hay: Phạm Tiến Dũng bị bắt khẩn cấp bởi rất bất hợp tác, có dấu hiệu chống đối CQĐT, tiêu huỷ tài liệu chứng cứ.

Không biết "thế và lực" của Dũng "con" đến đâu, nhưng cánh phóng viên theo dõi đưa tin hôm bắt Dũng còn "ấn tượng sâu sắc" với việc hàng loạt thanh niên tạo thành một hàng rào vây bọc, dùng áo che chắn kỹ, thậm chí xô đẩy không thương tiếc những tay máy đang vây kín căn nhà I-F1 khi đưa Dũng ra xe về trại để kiếm được 1 tấm hình gương mặt "trẻ tuổi tài cao" này.

Tại dự án cầu Bãi Cháy, theo hợp đồng, nhà thầu phải cung cấp 3 xe ô tô phục vụ dự án. Tuy nhiên, Dũng "con" (được giao đặc trách dự án với vai trò đại diện cao nhất của chủ đầu tư là PMU 18) đã buộc nhà thầu mua tới... 10 chiếc, toàn dàng xe đắt tiền (Mercedes 240E, Toyota Camry 3.0...)

Số xe trên đã lần lượt được chuyển về Hà Nội, đăng ký "biển đẹp" (31A-6886, 31B-1819, 31C-6868), sau đó được "anh lớn" Bùi Tiến Dũng mang cho "mượn" khắp thiên hạ để "gìn giữ" quan hệ. Trong số đó, chiếc Mẹc E240 BKS 31C - 6868 đã bị báo chí phanh phui và được CQĐT đưa vào "tầm ngắm".

Thậm chí, hiện nay Dũng "con" đang bị nghi ngờ là "kẻ ẩn mặt" sau vụ chém nguyên trưởng Phòng Kỹ thuật công nghệ PMU18 Đỗ Ngọc Trung chỉ 1 ngày sau khi công trình cầu Phả Lại cắt băng khánh thành (ngày 3/2/2000).

Công trình này do PMU 18 làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã có những sai sót nghiêm trọng trong việc điều chỉnh quy trình thi công, ảnh hưởng đến chất lượng và đội giá công trình. Chính ông Trung là người đã lên tiếng phản đối quyết liệt những sai sót này.

Tuy nhiên, ý kiến của ông Trung đã không có chút "xi-nhê" gì. Rồi chỉ 1 ngày sau khi công trình cầu Phả Lại cắt băng khánh thành, trên đường từ từ cơ quan về nhà, ông Trung đã bị 2 kẻ đi xe máy đuổi theo chém nhiều nhát trí mạng, rồi buộc lòng phải im lặng ôm uất ức rời PMU18.

Vụ chém người này đã "nóng" lên một thời gian rồi "chìm xuồng" (?!).

Chưa hết, trước và sau khi Bùi Tiến Dũng đã bị bắt, Dũng "con" được xác định là đã có nhiều động thái nhằm "chạy án" cho "anh lớn" Bùi Tiến Dũng. Thậm chí, việc này được tiến hành rất bài bản theo kiểu "ép từ trên xuống", sẵn sàng chi bạo tay. Tuy nhiên, tất cả mọi động thái vì mục đích này đã phải "phanh" lại trước "tảng bê tông" C14.

Nguồn tin VietNamNet tiết lộ: Con số 50.000 USD mà báo chí từng đưa là số tiền Dũng "con" chi nhằm chạy án cho "đàn anh" là "chưa nhằm nhò gì". Hiện nay, những "nhân vật" đã từng gặp gỡ, hứa "can thiệp", thậm chí nhận tiền của Dũng "con" để chạy án cho Dũng "lớn" đã bị CQĐT đưa vào "kính ngắm". Việc "điểm danh" những "mối quan hệ" kiểu này của thầy trò Bùi Tiến Dũng sẽ được C14 tiến hành trong thời gian tới.

Sau khi CQĐT "bóc" vụ án "Cố ý làm trái, đưa và nhận hối lộ" để điều tra riêng, hiện "tốc độ" làm án của C14 đang tiến hành khẩn trương hơn. Trong tuần này, sẽ còn nhiều nhân vật từng "đi đêm" làm ăn với đường dây Bùi Tiến Dũng tiếp tục "lộ sáng".

  • Hà Trường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,