221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
767638
Các đơn vị Bộ GTVT phủ nhận chuyện mượn xe của PMU18
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Các đơn vị Bộ GTVT phủ nhận chuyện mượn xe của PMU18
,

(VietNamNet) - Cả 3 đơn vị thuộc Bộ GTVT được nhiều báo đưa vào danh sách ''mượn'' xe ôtô của PMU18 đều khẳng định: Những xe này là xe điều động từ các BQL dự án, có quyết định và đúng thủ tục.

Một chiếc xe trong “bộ sưu tập” ô tô biển số đẹp của Bùi Tiến Dũng- Ảnh: TP

Thông tin của một số báo ra ngày 22/2 cho rằng có 3 đơn vị thuộc Bộ GTVT mượn xe của PMU18. Đó là Văn phòng Bộ (mượn 6 xe ôtô); Cục Đường bộ và một số đơn vị của Cục (3 xe); Cục Giám định (2 xe).

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Công - Chánh Văn phòng Bộ GTVT khẳng định, không có chuyện Văn phòng Bộ mượn xe của PMU18. Tại Văn phòng Bộ GTVT có xe của PMU18 nhưng đều có sự điều chuyển đoàng hoàng. Thậm chí, xe của Bộ trưởng Đào Đình Bình và Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến là xe điều chuyển từ các ban quản lý dự án, đều có văn bản và đúng quy định của pháp luật.

Ông Công lý giải, Bộ Tài chính không cấp tiền cho Bộ GTVT mua xe nên Bộ trưởng GTVT Đào Đình Bình đi xe của một Ban quản lý dự án, bây giờ xe ấy đã được hợp thức hoá, đã được định giá và không vượt quá giá trị mà Bộ trưởng Đào Đình Bình được đi.

''Xe của Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đi bây giờ cũng thế. Bộ Tài chính cũng đồng ý cho sử dụng một xe của một Ban quản lý dự án; giá trị của xe này còn thấp hơn tiêu chuẩn mà anh Tiến được sử dụng. Sau đó có quyết định điều chuyển và bây giờ xe này là xe của Bộ chứ không phải là xe mượn'' - Ông Công khẳng định. 

Tuy nhiên, sau đó ông Công lại cho VietNamNet biết, Bộ GTVT có 6 chiếc xe ô tô (trong đó 1 xe của Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đang sử dụng) được TGĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng ký quyết định điều động cho Văn phòng Bộ GTVT sử dụng. Trong đó, từ năm 1997 đến năm 2001, mỗi năm Văn phòng Bộ được điều động một chiếc và đều là xe 4 chỗ.

Theo ông Công, nếu không có những chiếc xe điều động này thì Văn phòng Bộ GTVT rất thiếu xe(!?) Hơn nữa, những chiếc xe điều động này đều có quyết định và đúng thủ tục!

Về thông tin Cục Giám định (Bộ GTVT) mượn 2 xe của PMU18, ông Cục trưởng Nguyễn Ngọc Long cho biết: ''Tôi chưa đọc báo ngày hôm nay và tôi khẳng định Cục Giám định không hề mượn xe của PMU18 mà được Bộ GTVT điều chuyển xe về để sử dụng''.

Ông Long từ chối trả lời rằng 2 chiếc xe đó có phải của PMU18 hay không và đề nghị phóng viên hỏi thông tin từ... Chánh văn phòng cơ quan mình (Cục Giám định).

Qua điện thoại với PV, Chánh văn phòng Cục Giám định Nguyễn Huy Cư cho biết: ''Tôi vừa biết thông tin qua báo chí sáng nay, nhưng thực tế là PMU18 nói không đúng. Trước đây Cục được đưa về 2 chiếc xe, một xe Toyota Cressida và một xe Toyota Corolla. Khi Cục trưởng cũ đang sử dụng xe này được Bộ điều chuyển công tác thì Bộ quyết định điều chuyển cả chiếc ôtô này và lái xe theo đồng chí Cục trưởng cũ. Hình như chiếc xe này hiện nay đang nằm ở Văn phòng Bộ, tôi cũng không nhớ rõ biển số bao nhiêu nữa...''.

Theo ông Cư, chiếc xe Corolla mang biển số 31A- 4233 đúng là Cục đang được giao cho Chi cục phía Nam sử dụng. Tuy nhiên, xe này có quyết định điều động số 3215 ngày 23/12/1998 của TGĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng ký cho Cục giám định mượn sau khi Cục có văn bản mượn xe. Sau khi lấy xe về, Cục Giám định có quyết định điều động chiếc xe này vào cho Chi cục phía Nam.

''Chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn nếu như Bộ có hỏi thì chúng tôi sẽ đưa quyết định này ra để chứng minh PMU18 điều động xe cho. Nếu có yêu cầu phải trả, chúng tôi sẽ trả ngay''- Ông Cư nói.  

Còn trước thông tin Cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) mượn PMU18 3 chiếc xe ôtô, Phó Chánh Văn phòng Cục này, ông Vũ Xuân Lai khẳng định: Cục Đường bộ VN không mượn xe (!?) Khi PMU18 triển khai xong các dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT có quyết định điều chuyển những chiếc xe đó từ PMU18 về cho Cục Đường bộ VN sử dụng.

PMU18 sở hữu 100 ôtô tại Hà Nội

Theo một tờ báo ra ngày 22/2, cho đến cuối giờ ngày 21/2, con số ôtô mà Bùi Tiến Dũng đã cho mượn được cơ quan điều tra xác định là 28 chiếc. C14 yêu cầu PMU 18 thống kê số lượng ôtô cũng như các căn cứ (đơn, bút phê, văn bản, biên bản cho mượn) liên quan đến việc cho mượn xe.

Cũng theo tờ báo này, ngoài 11 đơn vị mượn xe như đã đưa tin, danh sách này còn được nối dài thêm bởi một số đơn vị mới, thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Trị..., số lượng cho mượn là 17 chiếc ôtô, chủ yếu là xe 7 chỗ ngồi, loại 2 cầu. Trong đó có chiếc đã được mượn từ 7 năm nay.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Hà Nội, PMU18 đăng ký sở hữu trên 100 ôtô. Tuy nhiên con số xe mà PMU 18 sắm bằng tiền dự án ODA khoảng 200 xe, gần bằng số cán bộ, nhân viên của PMU 18 (250 cán bộ CNV). Trong đó có nhiều xe ôtô được đăng ký biển số trắng, hoặc biển nước ngoài -NN (tư vấn sử dụng).

Được biết, trong vài ngày tới, PMU 18 sẽ phải tiếp tục rà soát và báo cáo về số lượng xe đang sử dụng cũng như cho mượn lên Bộ GTVT cũng như cơ quan điều tra.

  • Thế Lê Vinh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,