(VietNamNet) - 11 chiếc xe đắt tiền thuộc nhiều dự án đã "được" PMU18 đem cho nhiều đơn vị "mượn" dài ngày như một thứ công sản vô chủ (?!)
Xe công không phải tài sản vô chủ
Theo thống kê của PMU18, hiện nay đã xác định được 11 chiếc xe cho mượn và thu hồi về Ban nhưng có ít nhất 2 chiếc cho mượn theo kiểu “quan hệ” và không có các quyết định chính thức. Ban này đã có báo cáo với C14, C15, A17 và Thanh tra Bộ GTVT về các trường hợp mượn xe này.
Kể từ năm 2000, Ban này đã bắt đầu đem 3 chiếc xe 7 chỗ, BKS 31A-3790, 31A-5545, 31A-5535 thuộc Dự án Giao thông nông thôn 2, Dự án Quốc lộ 2 cho CA quận Cầu Giấy, Đống Đa và Thanh Xuân mượn để sử dụng.
Trong đơn mượn xe của 3 đơn vị CA này đều ghi: do thiếu xe tuần tra, kiểm soát nên đề nghị đơn vị cho mượn (?).
Ngoài 3 chiếc xe trên, PMU18 còn cho 7 đơn vị khác mượn 8 xe gồm: Công ty đường cao tốc Việt Nam, Hội Cầu đường Việt Nam, Thanh tra Giao thông khu quản lý đường bộ II, Ban quản lý dự án Tả ngạn, Cục đường sắt Việt Nam, Viện KHCN-Giao thông vận tải và Sở GTVT Quảng Bình.
Trong số các xe được cho mượn chỉ có 1 xe PMU18 được Bộ GTVT giao chính thức (chiếc Pajero BKS 31A 3790 cho mượn từ tháng 4/2000), còn lại thuộc các dự án: Dự án cầu Quốc lộ 1 – Giai đoạn II-3; Dự án Quốc lộ 18; Dự án giao thông nông thôn 2; Dự án cầu Bãi Cháy; Dự án Quốc lộ 2. Ngoài ra còn có 2 xe thuộc Dự án cầu Hoàng Long và Dự án 37 cầu đồng bằng sông Cửu Long đều là tài sản của nhà thầu chưa bàn giao.
Tất cả các xe cho mượn đều thuộc dòng xe "xịn" trên thị trường hiện nay: 2 chiếc Toyota Lancruiser, 2 chiếc Mitsubitshi Pajero, 2 chiếc Isuzu, 3 chiếc Toyota Camry, 1 chiếc Toyota Corola Altis và 1 chiếc Pickup Cabin đôi (bán tải) (!).
Đáng chú ý, trong số 11 xe đã thu hồi có ít nhất 2 xe không có quyết định cho mượn (chiếc Toyota Lancruiser BKS 31A 6226 và chiếc Toyota Camry BKS 31A 6886) và nếu như PMU18 không đòi và đơn vị mượn không “vác” xe đến trả thì PMU18 cũng không biết để đòi.
Thậm chí, chiếc Pickup Cabin đôi (bán tải) BKS 31A-6003 được đem cho Thanh tra Giao thông khu quản lý đường bộ II mượn từ thời gian nào và vì lý do gì thì PMU18 cũng "không rõ" (?).
Ban lãnh đạo PMU18 sẽ tiến hành xem xét trách nhiệm và động cơ cho mượn xe của các cá nhân liên quan. Tuy nhiên, đến bây giờ vẫn chưa có ai dám khẳng định có dự án nào thuộc PMU18 quản lý cho mượn xe riêng hay không vì chưa rà soát được hết (?!).
Được biết, PMU18 có rất nhiều xe và đều thuộc những dòng xe "đỉnh" trên thị trường hiện nay. Cao điểm, Ban này sở hữu đến trên 200 ô tô. Những dự án có số phương tiện nhiều gồm Dự án Quốc lộ 10 khoảng 30 xe, Dự án Quốc lộ 18 khoảng 20 xe, Dự án cầu Bãi Cháy khoảng 20 xe...
Xe nhiều không... đếm hết (?!)
Một cán bộ tiếp nhận xe của PMU18 đã “ngã bổ chửng” khi Cục đường sắt Việt Nam đem chiếc Toyota Camry 4 chỗ mới cáu cạnh BKS 31A-6886 đến trả. Đơn giản, vì ông không ngờ PMU18 có chiếc xe này để đem cho "mượn".
Qua xác minh, chiếc xe này thuộc Dự án cầu Bãi Cháy và không có trong kế hoạch được mua nhưng không hiểu sao Cục Đường sắt Việt Nam lại được mượn để sử dụng (?).
11 chiếc xe PMU18 đem cho mượn |
Mitsubitshi Pajero (7 chỗ) 31A-5516 |
PMU18 cũng đã xác định thẩm quyền cho mượn chiếc xe này thuộc về Trưởng phòng Kế hoạch của PMU18 là ông Phạm Tiến Dũng (người đã bị cơ quan điều tra triệu tập để làm rõ các liên quan đến bị can Bùi Tiến Dũng).
Vì vậy, ông Đoàn Văn Chiêm, (Phó Tổng GĐ PMU 18, được Bộ GTVT giao phụ trách PMU 18 hiện nay) đã yêu cầu ông Phạm Tiến Dũng (Trưởng phòng Kinh tế kế hoạch PMU18 vừa bị C14 triệu tập trong thời gian gần đây) báo cáo về vấn đề này.
Ông Phạm Tiến Dũng đã bị C14 triệu tập lên để làm rõ những vấn đề xung quanh việc cho mượn xe, trong đó có chiếc Mercedes E240 "đeo" biển kiểm soát cực đẹp 31C-6868 và hai chiếc xe Toyota Camry 3.0. Theo nguồn tin thì ngoài việc quản lý điều hành Phòng Kinh tế kế hoạch, ông Phạm Tiến Dũng còn được giao quản lý điều hành dự án cầu Bãi Cháy.
Khoảng tháng 4/2004, nhà thầu dự án cầu Bãi Cháy (cụ thể là Cienco1) mua chiếc Mercedes E240 cho Bùi Tiến Dũng sử dụng. Tuy nhiên, Dũng "xài" chiếc xe trên trong một thời gian ngắn rồi chuyển lên cho một quan chức mượn. Vị quan chức này sử dụng không bao lâu thì thấy dư luận "ồn ào" vì "chơi" xe sang hơn cả Bộ trưởng nên quyết định đem "trả" về cho PMU 18.
Sau đó, đầu năm 2005, Bùi Tiến Dũng lại yêu cầu nhà thầu mua tiếp hai chiếc Toyota Camry 3.0. Một chiếc Bùi Tiến Dũng sử dụng, một chiếc thì vị nguyên Tổng GĐ này "hào phóng" cho Cục Đường sắt VN sử dụng. Điều khó hiểu là Cục này hoàn toàn không liên quan đến dự án trên (?!).
Liên quan đến việc Phạm Tiến Dũng bị triệu tập, vị trưởng phòng này cũng sẽ phải giải trình trước Đảng uỷ và Ban lãnh đạo PMU18. Nếu có vấn đề liên quan đến tiêu cực sẽ bị xử lý.
Lý giải về việc vì sao các đơn vị biết PMU18 có xe để đem cho mượn, một cán bộ của PMU18 giải thích đó là do quan hệ cá nhân của lãnh đạo các đơn vị với Bùi Tiến Dũng hoặc cán bộ dưới quyền được giao nhiệm vụ phụ trách, điều hành các phương tiện xe cộ.
Để mượn được xe, các đơn vị đều phải có đơn và được Bùi Tiến Dũng phê duyệt hoặc “gật đầu”. Lý do mượn xe cũng đa dạng nhưng chủ yếu tập trung vào việc thiếu xe hoạt động, phục vụ công tác, biết đơn vị thừa xe nên đề nghị tạo điều kiện...
Việc sở hữu nhiều xe cộ như vậy phần nào dẫn đến việc buông lỏng quản lý các phương tiện. Thậm chí, với những chiếc xe mua không nằm trong kế hoạch để kiểm soát thì việc dễ dẫn đến thất thoát tài sản Nhà nước là hoàn toàn có thể. Trách nhiệm siết chặt hơn nữa các quy định quản lý các loại phương tiện là tài sản Nhà nước mua phục vụ các dự án giao thông thuộc về Bộ GTVT.
-
Hà Trường