221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
751637
Khởi tố 7 bị can trong vụ làm thẻ ATM giả
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Khởi tố 7 bị can trong vụ làm thẻ ATM giả
,

(VietNamNet) -  Ngày 4/1, nguồn tin VietNamNet cho hay, VKSND tối cao vừa phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 đối tượng trong đường dây làm thẻ ATM giả về hành vi "chiếm đoạt tài sản".

7 bị can bị khởi tố gồm: Tô Phúc Hậu (SN 1979, ngụ tại 528/52/8 Điện Biên Phủ, phường 11, quận 10, TP.HCM), Nguyễn Đình Cường (SN 1986, ngụ tại 274 Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3, TP.HCM), Nguyễn Mạnh Linh (ngụ tại phường 13, quận 10, TP.HCM), Nguyễn Anh Tuấn  (SN 1986, Chủ tịch HĐQT Công ty RC), Đào Khánh Hiệp (ngụ trên đường Láng, Hà Nội), Trịnh Hồ Lam (thường trú Hà Đông, Hà Tây) và Nguyễn Minh Công (ngụ ở khu tập thể Trung Tự, Hà Nội).

Nguyễn Đình Cường và Tô Phúc Hậu, 2 bị can trong đường dây làm thẻ ATM giả. Ảnh: Phan Trần.

Đa số các bị can trong đường dây làm thẻ ATM giả này còn đi học, trong đó có Nguyễn Đình Cường, hiện đang là sinh viên năm 2 trường Đại học Quốc tế, thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. Điều đáng nói là, dù còn nhỏ tuổi, nhưng những bị can trên đã tự sắm máy chế tạo thẻ ATM giả từ các nhà sản xuất nước ngoài, sau đó nhờ người quen chuyển về nước và cấu kết với nhau thực hiện hành vi phạm tội.

Theo nguồn tin từ cơ quan điều tra, đối tượng đóng vai trò chủ chốt trong đường dây này ngoài Nguyễn Anh Tuấn còn có Tô Phúc Hậu. Trên thực tế, Hậu chính là người chi phối cả đường dây này thông qua việc phân phối thẻ trắng để tạo ra thẻ ATM giả.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, các bị can trong đường dây này đã nhiều lần thực hiện giao dịch tại máy rút tiền tự động của các Ngân hàng nước ngoài đặt tại Hà Nội và TP.HCM bằng thẻ ATM giả, với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng tỉ đồng.

Tô Phúc Hậu bị áp giải ra khỏi nơi tạm trú sau khi bị bắt vào ngày 30/12/2005. Ảnh: Phan Trần.

Nguyễn Đình Cường theo cơ quan điều tra về nơi tạm trú để thực hiện khám xét. Ảnh: Phan Trần

Toàn bộ số tài sản chiếm đoạt được, các bị can trong vụ này dùng để ăn chơi và mua sắm. Đặc biệt, có Nguyễn Đình Cường, mới 19 tuổi, nhưng đã tự sắm cho mình 1 chiếc ôtô 7 chỗ hiệu Mitsubishi Jolie trị giá trên 23.000 USD và 1 xe Piagio X9 trên 50 triệu đồng. Sau khi bị bắt khẩn cấp vào ngày 2/1, cơ quan điều tra đã thu được của Cường 1 máy làm thẻ ATM giả được giấu tại nhà một người bạn.

Bằng thủ đoạn lập ra trang web giả của các công ty bán hàng qua mạng để "câu" những người thường xuyên mua hàng hoá qua Internet. Khi thực hiện giao dịch ảo này, nạn nhân buộc phải tiết lộ các thông tin trên thẻ ATM, sau đó các đối tượng dò tìm mật mã giao dịch của số thẻ tín dụng và tạo ra 1 chiếc thẻ ATM giả với những thông số thật.

Táo tợn hơn, những đối tượng này còn mạo danh nhà cung cấp dịch vụ của các Ngân hàng, yêu cầu người sử dụng thẻ ATM cung cấp thông tin trên thẻ, để nâng cấp dịch vụ. Với cách này, các đối đượng trên đã dễ dàng lấy cắp thông số trên thẻ ATM thật để tạo ra một thẻ giả và chiếm đoạt tiền sau khi thực hiện giao dịch tại máy rút tiền tự động.

Chiếc Mitsubishi trị giá 23.000 USD do Cường tự sắm, nhưng nhờ bố đứng tên. Ảnh: Phan Trần

Chiếc xe máy đời mới trị giá hàng ngàn USD của Tô Phúc Hậu. Ảnh: Phan Trần

Trước đó, tại Hà Nội, sau một thời gian dài theo dõi và điều tra, Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C15), Bộ Công an, đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Anh Tuấn, Đào Khánh Hiệp, Trịnh Hồ Lam và Nguyễn Minh Công về hành vi làm thẻ ATM giả để lấy cắp tiền từ các máy rút tiền tự động của ngân hàng.

Từ lời khai của các đối tượng trên tại Hà Nội, Cơ quan điều tra, Bộ Công an, đã mở rộng vụ án và cử một tổ công tác đặc biệt vào TP.HCM, phối hợp với lực lượng C15 phía Nam tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Mạnh Linh, Tô Phúc Hậu và Nguyễn Đình Cường trong các ngày 27, 30/12/2005 và 2/1/2006.

Đến nay, Cơ quan điều tra đã thu giữ trên 3 máy làm thẻ ATM giả, cùng nhiều tang vật liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của các bị can trên. Một số bị can ban đầu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra.

  • Phan Công

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,