221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
720466
Vụ Vietsovpetro:Một án chung thân, hai án trên 20 năm tù giam
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ Vietsovpetro:Một án chung thân, hai án trên 20 năm tù giam
,
Soạn: AM 590620 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các bị cáo nghe tuyên án.

(VietNamNet) - Sau 11 ngày xét xử, vụ án tham nhũng, cố ý làm trái đầu tiên ở ngành dầu khí vừa kết thúc lúc 10h45 sáng nay với 1 bản án chung thân, 2 án trên 20 năm tù giam đã được tuyên.

 

Hàng trăm người thân của các bị cáo, người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có mặt tại tòa nghe tòa tuyên án làm hội trường tòa dành cho người dự khán không còn chỗ trống. Kẻ ngồi người đứng lấn ra cả ngoài hành lang, trên bãi cỏ sân tòa và tràn cả vào phòng dành riêng cho báo chí tác nghiệp.

 

Giàu "sụ", vẫn tham!

 

Theo nhận xét của HĐXX, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại 2 công ty Kỹ thuật dịch vụ dầu khí (PTSC) và Liên doanh dầu khí Việt Xô (VSP) thuộc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam. Vụ án tham nhũng này đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm phát sinh từ xây dựng cơ bản trong lĩnh vực mũi nhọn của cả nước mang tính đặc thù riêng có vị trí, vai trò to lớn trong nền kinh tế quốc dân. Đặc biệt là trong lĩnh vực đóng góp cho nền tài chính của đất nước.

 

Soạn: AM 590612 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Quang cảnh phiên tòa lúc kết thúc.
 

Vụ án này nổi lên 1 vấn đề khiến dư luận càng quan tâm hơn đó là sự băn khăn lo lắng về sự cấu kết giữa những cá nhân, những doanh nghiệp ở trong nước với các cá nhân, những doanh nghiệp ở nước ngoài để thực hiện việc cung cấp các vật tư, thiết bị chất lượng cao cho ngành dầu khí thông qua các hợp đồng kinh tế để chiếm hưởng các khoản lợi nhuận cực kỳ lớn, chia nhau bằng thủ đoạn nâng giá hàng hóa mà cơ quan chức năng khó có thể kiểm soát, phát hiện.

 

Các bị cáo trong vụ án này hầu hết là những cán bộ, nhân viên nhà nước được đào tạo cơ bản có khả năng tổ chức, có kiến thức chuyên môn giỏi. Một số là cán bộ quản lý kinh tế cao cấp của ngành dầu khí, đã có nhiều thành tích trong kháng chiến, trong lao động sản xuất; có người còn được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương trên cả 2 lĩnh vực này. Nhưng vì vụ lợi cá nhân tham lam tiền bạc, đã giàu có thậm chí rất giàu có mà còn muốn giàu có hơn nữa bằng con đường chiếm đoạt tiền bạc của Nhà nước với thủ đoạn thực hiện khả năng tổ chức, năng lực chuyên môn của mình và các hành vi vi phạm pháp luật để hưởng tiền bạc bất chính.

 

Trong vụ án này, bằng những thủ đoạn hết sức tinh vi trong lĩnh vực ký kết và thực hiện một số hợp đồng kinh tế, đã thực hiện nhiều hành vi gian dối để ký kết các hợp đồng kinh tế giả, giả mạo chứng từ, nâng giá vật tư thiết bị lên gấp 10 lần để chiếm đoạt tiền Nhà nước gây thiệt hại rất to lớn về nhiều mặt.

 

Soạn: AM 590616 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các bị cáo rời tòa trở về trại giam.

Các bị cáo đã chia nhau hàng triệu USD

 

Về diễn tiến của vụ án, HĐXX kết luận, sáng ngày 13/10/1999, Hà, Thường và Quang gặp nhau tại khách sạn Sofitel Plaza (Hà Nội) để bàn nhau việc nâng giá thầu, rút tiền chênh lệch chia nhau trong dự án xây dựng khối nhà ở 140 chỗ (Block 140 chỗ) nằm trong tổ hợp công nghệ trung tâm 3 thuộc vòm Nam mỏ Bạch Hổ. Chiều hôm đó, Thường chỉ đạo cho cấp dưới điều chỉnh hồ sơ dự thầu từ 15,5 triệu USD lên 17,2 triệu USD và ký giảm giá 3%.

 

Tiếp đó, Thường chỉ đạo Nguyễn Mạnh Hùng và Cao Duy Chính sửa lại các bản thỏa thuận hợp đồng nguyên tắc 25/5 ký với Viện Corall liên doanh tham gia đấu thầu dự án Block 140 chỗ. Khi Viện Corall không đồng ý ký hợp đồng 02, Trần Quang mới nảy sinh ý định giả chữ ký của Viện corall và đưa Nguyễn Lai phong đóng giả dấu Corall. Việc mua thiết bị vật tư kỹ thuật, Trần Quang giao cho Trần Ngọc Giao thông qua InterPet Việt Nam thực hiện và làm giả 55 bộ hóa đơn chứng từ để lấy tiền của Nhà nước.

 

Hợp đồng 02 là hợp đồng giả, không phát sinh quan hệ hợp đồng giữa PTSC và Corall, dẫn đến hậu quả thiệt hại thu nhập của Nhà nước và  PTSC. Các bị cáo đã tự ý thay đổi hợp đồng nguyên tắc ngay sau khi trúng thầu, vi phạm qui chế đấu thầu, vi phạm pháp lệnh hợp đồng kinh tế, làm giả chứng từ là vi phạm pháp lệnh kế toán thông kê. Trong dự án này, Trần Quang đã rút ra hơn 1,2 triệu USD (trên 19 tỷđồng VN)), phần còn lại là 1,08 triệu USD Quang chưa kịp rút ra được thì bị phát hiện.

 

Soạn: AM 590618 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Từ đây, những "đại gia" này không còn :ngự" trong những chiếc "xế hộp" sang trọng, đắt tiền.

Về dự án ballast Đại Hùng, Nguyễn Quang Thường giao cho Trần Quang tham gia dự thầu. Sau khi trúng thầu, Nguyễn Quang Thường và Trần Quang đã bán thầu để hưởng phần chênh lệch. Quang lừa dối Thường, đề xuất và bàn bạc bán thầu cho Corall nhưng thực tế là lôi dự án này về cho Công ty InterPet của Quang thực hiện.

Trong dự án này, Trần Ngọc Giao đã làm giả hóa đơn chứng từ vi phạm pháp lệnh kế toán thống kê gây thất thoát 18 tỷ đồng, tham ô tài sản, toàn bộ số tiền đã được thanh toán và Quang đã nhận, sau khi trừ chi phí Quang chiếm đoạt hơn 900.000 USD.

 

Tổng số tiền các bị cáo tham ô trong vụ án này đặc biệt lớn, cụ thể là 2.109.432 USD (tương đương 33 tỉ đồng). Trong đó, Dương Quốc Hà nhận 535.000 USD, Nguyễn Quang Thường 400.000 USD, Trần Ngọc Giao 70.000 USD, Cao Duy Chính 20.000 USD, số còn lại Trần Quang chiếm hưởng.

Đó là chưa kể số tiền 1,081 triệu USD mà bị cáo Trần Quang đã tạo ra khả năng để chiếm đoạt nhưng chưa hợp thức hóa được hóa đơn chứng từ để rút ra chia nhau. Bên cạnh đó, bị cáo Trần Quang còn tham ô 902.000 USD trong dự án sửa chữa dàn Ballast Đại Hùng.

 

Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo và hậu quả do các hành vi đã gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế… gây ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của ngành dầu khí. Do vậy cần phải áp dụng mức hình phạt tương xứng để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung và HĐXX đã tuyên 1 bản án chung thân, 2 án trên 20 năm tù giam. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 4 - 18 năm tù giam.

 

Bản án tòa tuyên phạt đối với 7 bị cáo

1.         Trần Quang - nguyên Xưởng trưởng Xưởng Điện lạnh, Cty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC): án chung thân về tội tham ô, 10 năm tù tội cố ý làm trái; tổng hợp hình phạt tù chung thân.

 

2.         Trần Ngọc Giao - nguyên Chủ tịch HĐQT Cty Interpet Viẹt Nam: 15 năm tù về tội tham ô, 7 năm tù tội cố ý làm trái; tổng hợp hình phạt 22 năm tù.

 

3.         Nguyễn Quang Thường - nguyên Phó TGĐ TCty Dầu khí Việt Nam: 16 năm tù về tội tham ô, 5 năm tù về tội cố ý làm trái; tổng hợp hình phạt 21 năm tù giam.

 

4.         Dương Quốc Hà - nguyên Phó TGĐ phụ trách Thương mại, Liên doanh Vietsovpetro: 18 năm tù về tội tham ô tài sản.

 

5.         Cao Duy Chính - nguyên Tổ trưởng Tổ Lập hồ sơ dự thầu, nguyên tổ trưởng Tổ Giám sát thi công, Dự án Block 140 chỗ: 11 năm tù về tội tham ô tài sản.

 

6.         Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên PGĐ thương mại Cty PTSC: 7 năm tù tội cố ý làm trái

 

7.         Trần Ngọc Long (từng là công nhân Cty Interpet): 4 năm tù tội cố ý làm trái  

 

  • Gia Khang

TIN LIÊN QUAN:
Hàng triệu USD đã được chia chác như thế nào?
Vụ Vietsovpetro: Cáo trạng không đúng bản chất vụ án!?
Vụ tham nhũng tại Vietsovpetro: Ai được giảm tội, ai không?
Ngày 5/10 xét xử vụ tham nhũng tại Vietsovpetro
Vụ Vietsovpetro: Ban Quản lý KCN cấp phép thành lập công ty!?
"Họ đã chia chác với nhau hàng triệu USD..."
Vụ án Vietsovpetro: Giá vật tư được nâng lên gần 10 lần
Vụ Vietsovpetro: Giá thầu đã được nâng trước khi bỏ thầu
Vụ Vietsovpetro: Phút thật lòng của “đại gia” Dương Quốc Hà
Hai "sâu bự" Vietsovpetro đối chất chuyện chia chác 1,2 triệu USD

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,