221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
719972
Hôm nay, toà tuyên án vụ tham nhũng ở Vietsovpetro
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hôm nay, toà tuyên án vụ tham nhũng ở Vietsovpetro
,
Soạn: AM 589408 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Áp giải các bị cáo vào tòa.

(VietNamNet) - Nói lời sau cùng, các bị cáo bật khóc nức nở, ân hận về những sai phạm mà họ đã mắc phải: “...lòng tham đã khiến tôi không đủ dũng khí từ chối nó”.

 

Ngày 18/10, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ tham nhũng, cố ý làm trái lần đầu tiên bị phát hiện trong ngành dầu khí đã bước sang phần kết: Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử (HĐXX) vào nghị án và tuyên án.

Trước khi các bị cáo nói lời sau cùng, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

 

VKS “đính chính” về tội danh Nguyễn Mạnh Hùng

 

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Trần Ngọc Giao xin trình bày quan điểm về những luận điểm mà VKS đã buộc tội bị cáo. Theo Giao, tuy là người làm công ăn lương nhưng ngoài lương còn có thỏa thuận khoản tiền thưởng trích ra từ lợi nhuận mà công ty có được, 70.000 USD bị cáo rút ra từ tài khoản là tiền công của bị cáo chứ không có việc ăn chia ở dự án Block 140 chỗ. Mặt khác, thời điểm bị cáo rút tiền là cuối năm 2002 và vào thời điểm này tiền từ dự án Block không còn để mà rút.

 

Giao cho rằng đại diện VKS đưa ra những chứng cứ để đánh giá và buộc tội bị cáo là quá hời hợt, không khách quan và phiến diện theo chủ định của qúy Viện. Về dự án Ballast Đại Hùng, đề nghị VKS cho biết ý kiến về việc quy kết bị cáo chỉ đạo ai làm chứng từ giả bởi hôm qua, VKS đã bỏ quên không đề cập đến vấn đề này. Nếu VKS nhận thấy không có cơ sở để buộc tội bị cáo trong vấn đề này thì xin quý Viện mạnh dạn rút truy tố để cho bị cáo hưởng quyền công bằng, còn không thì VKS cũng phải có ý kiến để bị cáo có cơ hội tranh luận.

 

Bào chữa bổ sung, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, theo bị cáo hiểu hành vi của bị cáo không cấu thành tội cố ý làm trái mà có 1 số dấu hiệu của tội thiếu tinh thần trách nhiệm. Với chức năng của bị cáo được phân công là tổ trưởng tổ thi công dự án không ai phân công cho bị cáo phải kiểm tra, giám sát hồ sơ chứng từ cả. Việc xem xét, kiểm tra chứng từ đúng hay sai, giả hay thật, sai số thế nào là trách nhiệm của phòng tài chính còn công việc của bị cáo chỉ xác nhận đúng phần công việc có thực hiện, thực hiện đến đâu. Hơn nữa, tiền lệ từ trước đến nay ở PTSC là không kiểm tra gì cả.

 

Soạn: AM 589390 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sau phiên toà, các bị cáo ra xe về trại tạm giam.

Còn bị cáo Trần Quang khẳng định hợp đồng 02 là không thể giả. Về cuộc gặp tay 3 tại khách sạn Sofitel Plaza Quang cũng khẳng định là diễn ra sau khi liên doanh PTSC và Corall đã trúng thầu. Việc phân chia công việc lại và hợp đồng 02 được xác lập là có sự đồng thuận của phía Corall và Corall cũng mong muốn phân chia lại công việc một cách tách bạch để thực hiện dự án đúng tiến độ.

 

Bị cáo Cao Duy Chính có ý kiến về việc VKS không đề cập đến 3 vấn đề mà bản cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố bị cáo về hành vi nhận hối lộ nghĩa là đại diện VKS đã thừa nhận lời bào chữa của luật sư bị cáo không phạm tội tham ô. Bị cáo rất vui và xin cảm ơn đại diện VKS, luật sư…

 

Đáp lại những luận điểm tranh luận của các luật sư, bị cáo, đại diện VKS cho rằng những vấn đề đặt ra hôm nay đã được giải quyết trong phần tranh luận ngày hôm qua. Đại diện VKS khẳng định quan điểm chính thống của VKS tỉnh bà Rịa - Vũng Tàu đã được thể hiện trong bản luận tội. Đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, VKS khẳng định vẫn giữ nguyên về tội danh và mức án đã luận tội và đề nghị.

 

Sở dĩ VKS phải khẳng định điều này là do trong phần tranh luận ngày hôm qua, trong một phút “yếu lòng” kiểm sát viên Nguyễn Hồ Điệp cho rằng hành vi cố ý làm trái của bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng với tư cách cá nhân của ông thì hành vi của Hùng không phạm tội cố ý làm trái mà phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Khi lòng tham lấn át lý chí

 

Nói lời sau cùng, bị cáo Dương Quốc Hà như trút hết những day dứt: "Đây là lần đầu tiên tôi được dự 1 phiên tòa, lại là phiên tòa xử chính bản thân tôi. Qua phiên tòa này tôi đã nhận thấy sự nghiêm minh, nghiêm khắc của luật pháp nhưng cũng đầy tính nhân văn, nhân đạo.

Soạn: AM 589400 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Dương Quốc Hà nói lời sau cùng.

Chúng tôi thừa nhận đã có nhận tiền, có sai nhưng chúng tôi chưa phải là những con sâu mọt, những kẻ thoái hóa như cáo trạng, dư luận đã quy kết. Tâm tư của chúng tôi là không thể có cơ hội có tiền. Chúng tôi đã làm việc cực lực, đã cống hiến đời mình cho ngành dầu khí.

 

Một vấn đề tôi có cảm tưởng hệt như nó đã được khẳng định đó là việc tôi nhận nhiều tiền như lời khai của Trần Quang đã khai. Tôi đã thừa nhận có nhận tiền thì cớ gì thêm vài chục nghìn USD nữa tôi lại không nhận, nhưng tôi đã nhận bao nhiêu thì thừa nhận bấy nhiêu chứ không thể nhận bừa mình nhận nhiều hơn thực tế đã nhận. Tôi chỉ có nhận 430.000 USD và tôi nhận tội lỗi của mình về việc này. Lẽ ra khi nhận được số tiền lớn như vậy phải nghĩ nó có vấn đề và phải nộp cho cơ quan chức năng nhưng sự cám dỗ, lòng tham đã làm tôi không đủ dũng khí từ chối".

 

Dương Quốc Hà xin phép được nói lời tạ lỗi với cha mẹ người đã sinh thành, dưỡng dục, theo dõi từng bước chân xẻ dọc Trường Sơn của bị cáo và tự hào về con mình nhưng cuối cùng bà đã hụt hẫng, đau khổ vì bị cáo đã không vượt qua sự cám dỗ của đồng tiền. Hà cũng xin tạ tội với nhân dân vì đã đánh mất niềm tin nơi họ về ngành dầu khí Việt Nam và cũng xin nói lời xin lỗi những CB-CNV ngành dầu khí Việt Nam vì chỉ "một con sâu đã làm rầu nồi canh", làm mất đi hình ảnh của ngành dầu khí. "Tôi thấy mình đã có lỗi với đất nước, với những người công nhân ngành dầu khí đang ngày đêm bám trụ trên những giếng dầu để bù đắp 1 phần cho việc bình ổn giá dầu đang ngày leo thang" - bị cáo nói.

 

Soạn: AM 589402 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bị cáo Nguyễn Quang Thường.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Quang Thường cũng thật sự xúc động và phải tự trấn an vài phút mới nói lên những lời nghẹn ngào. Thường nói đã nhận một khoản tiền rất lớn (400.000 USD). "Hôm nay đứng trước vành móng ngựa bị cáo thật xấu hổ vì đã có những hành vi sai trái. Tội bị cáo đến đâu bị cáo xin nhận đến đó và không than phiền gì, chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ 1 phần trách nhiệm để bị cáo được sớm về lại với gia đình, xã hội". Nguyễn Quang Thường xin lỗi Hùng, Chính và gia đình các bị cáo này bởi việc các bị cáo này phải đối diện với luật pháp, theo Thường có 1 phần lỗi của mình.

 

Trần Quang thì rất ân hận vì tham công tiếc việc, không quan tâm đến thủ tục pháp lý khi thực hiện công việc để ngày hôm nay không được hưởng thành quả do mình làm ra mà còn phải vướng vào vòng lao lý rồi còn kéo theo các anh, em, đồng nghiệp ra tòa. Quang Xin được hưởng mức án khoan hồng.

 

Còn bị cáo Trần Ngọc Giao khẳng định bị cáo không tham ô tài sản nhà nước và xin HĐXX xem xét. Bị cáo Giao ấm ức lớn tiếng khẳng định không có việc bị cáo ăn cắp tiền nhà nước, mà đó là mồ hôi, công sức do mình làm ra. Giao khẳng định điều này để vợ, con và gia đình mình "yên tâm rằng chồng, cha, con mình không phải là thằng ăn cắp". Trần Ngọc Giao tức tưởi khóc nghẹn ngào không nói thêm được lời nào.

 

Các bị cáo Cao Duy Chính, Trần Ngọc Long đều xin HĐXX lưu tâm đến bài bào chữa của luật sư đã bào chữa cho mình và xin xem xét chiếu cố cho hoàn cảnh để giảm nhẹ hình phạt.

 

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng cũng tha thiết mong HĐXX xem xét tính chất, mức độ, hành vi bị cáo khi tham gia trong vụ án này để có bản án công minh: "Bị cáo rất buồn và xót xa cho thân phận của mình. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, bản thân từng ở trong ngành Công an (khóc), bản thân bị cáo ở tuổi này không còn trẻ nữa nhưng cũng chưa thể gọi là già để phải cam chịu sự cách ly khỏi xã hội".

 

Đúng 9h30 sáng nay (19/10) tòa sẽ tuyên án.

 

  • Gia Khang

TIN LIÊN QUAN:
Hàng triệu USD đã được chia chác như thế nào?
Vụ Vietsovpetro: Cáo trạng không đúng bản chất vụ án!?
Vụ tham nhũng tại Vietsovpetro: Ai được giảm tội, ai không?
Ngày 5/10 xét xử vụ tham nhũng tại Vietsovpetro
Vụ Vietsovpetro: Ban Quản lý KCN cấp phép thành lập công ty!?
"Họ đã chia chác với nhau hàng triệu USD..."
Vụ án Vietsovpetro: Giá vật tư được nâng lên gần 10 lần
Vụ Vietsovpetro: Giá thầu đã được nâng trước khi bỏ thầu
Vụ Vietsovpetro: Phút thật lòng của “đại gia” Dương Quốc Hà
Hai "sâu bự" Vietsovpetro đối chất chuyện chia chác 1,2 triệu USD

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,