221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
715420
Hai "sâu bự" Vietsovpetro đối chất chuyện chia chác 1,2 triệu USD
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hai 'sâu bự' Vietsovpetro đối chất chuyện chia chác 1,2 triệu USD
,

(VietNamNet) – Sáng nay (5/10), một cuộc đối chất gay cấn giữa 2 cán bộ thoái hóa ngành dầu khí đã diễn ra giữa Dương Quốc Hà và Nguyễn Quang Thường xoay quanh việc chia chác hơn 1,2 triệu USD.

 

Trước khi phiên tòa xét xử vụ án Vietsovpetro đi vào làm việc đã xảy ra một cuộc “xung đột” giữa các luật sư tham gia bào chữa cho 7 bị cáo trong vụ án và các chiến sỹ cảnh sát bảo vệ, hỗ trợ tư pháp làm nhiệm vụ tại phiên tòa do cảnh sát bảo vệ không cho luật sư trao đổi với thân chủ của mình. “Xung đột” này đã được Chủ tọa phiên tòa giải quyết ngay sau đó bằng kết luận luật sư không được trao đổi với bị cáo trong khi bị cáo còn đang trong giai đoạn cách ly.

 

Soạn: AM 574829 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bị cáo Dương Quang Hà có vẻ rất ưu tư.

Hơn 1,2 triệu USD là tiền thưởng?

 

Bước vào buổi làm việc sáng nay, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành xét hỏi bị cáo Dương Quốc Hà, nguyên Phó Tổng giám đốc Xí nghiệp liên doanh Dầu khí Vietsovpetro (PSV) xoay quanh những vụ việc bàn bạc nâng giá thầu dự án Block 140 chỗ từ 15,5 triệu USD lên 17,2 triệu USD để chia nhau mà bị cáo Trần Quang và Nguyễn Quang Thường đã khai.

 

Trước tòa, bị cáo Dương Quang Hà đã phủ nhận tất cả những gì mà Quang, Thường đã khai về vai trò đạo diễn vụ tham ô, nâng giá thầu dự án Block 140 chỗ tại vùng mỏ Bạch Hổ. Theo Hà khai nhận, trong dự án Block 140 chỗ vai trò của bị cáo chỉ là Phó Chủ tịch Hội đồng xét thầu và hội đồng này làm việc rất kín, chặt chẽ. Cho dù bị cáo có muốn giúp đỡ gì cho liên doanh PTSC và Corall thắng thầu dự án Block 140 chỗ cũng không thể được.

 

Nói về cuộc gặp tay ba giữ Hà - Thường và Quang (điện lạnh) tại khách sạn Sofitel Plaza bên Hồ Tây, bị cáo Hà cho đó là cuộc thăm viếng bình thường để chúc mừng PTSC thắng thầu vì đây là niềm tự hào của ngành dầu khí Việt Nam. Hà khai, tại cuộc gặp này bị cáo Thường cười rất tươi cho biết giá trúng thầu là 16,9 triệu USD, chi phí tính toán có lãi của dự án này chỉ đến 15,5 triệu USD. Thường bảo đợt này anh em mình sẽ có thưởng lớn. Nghe vậy bị cáo bảo trước giờ làm gì có chuyện thưởng thì Thường bảo PTSC thì không được nhưng Corall thì được nhưng phải qua bàn tay Quang.

 

Soạn: AM 575337 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Dương Quốc Hà và luật sư.
Hà khai chỉ có vậy, ngoài ra không có chuyện bàn bạc giữa bị cáo với Thường và Quang về việc nâng giá thầu, thống nhất cách rút tiền và thống nhất chia tiền như thế nào, cho những ai…

 

Tuy nhiên, Dương Quang Hà thừa nhận bị cáo đã có nhận của Trần Quang 430.000 USD. Theo Hà thì đây là số tiền thưởng do PTSC và Corall làm ăn có lãi trong dự án Block 140 chỗ. Việc nhận tiền cụ thể là giữa năm 2000 bị cáo Thường gọi điện cho bị cáo hẹn đến phòng làm việc của Thường. Tại đây Thường hỏi Trần Quang là tiền đã thanh toán rồi, chuyện thưởng tính sao? Quang trả lời để em tính lại và 1 tuần sau Quang đi honda đến nhà bị cáo đưa cho bị cáo 1 bọc giấy và bảo là phần của anh rồi đi ngay. Sau khi Quang đi, bị cáo có tháo ra xem và đếm được 430.000 USD.

 

Vậy tiền đó là tiền gì, HĐXX hỏi Hà? Hà khai trong đầu bị cáo nghĩ là tiền thưởng và mãi cho đến khi đọc cáo trạng thì mới vỡ lẽ là tiền tham ô! HĐXX đã công bố nhiều bút lục lời khai của Hà tại cơ quan điều tra việc Hà thừa nhận do lòng tham, tư túi nên đã bàn với Thường, Quang nâng giá thầu để chia nhau. Bị cáo Hà nại rằng do lúc đó tinh thần bị cáo suy sụp với lại đã thừa nhận có nhận tiền nên nhận hết. Bị cáo Hà thanh minh thêm một phần cũng không muốn làm mếch lòng các anh điều tra viên và kiểm sát viên!?

 

Soạn: AM 574823 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bị cáo Nguyễn Quang Thường.

Là tiền lãi hay tiền đầu tư xây dựng cơ bản?

 

HĐXX cho gọi bị cáo Dương Quan Thường lên thẩm vấn, Thường khẳng định lại lời khai của mình trước tòa ngày hôm qua. Thường khai tại cuộc gặp tay 3, sau khi Thường nói lợi nhuận từ dự án Block 140 chỗ được khoảng 1,2 – 1,3 triệu USD Dương Quang Hà liền đặt vấn đề là xem có rút được chia cho A-B không và bàn giao việc này cho Trần Quang xử lý. Sau đó thống nhất với nhau lấy phần lợi nhuận của phía Corall chia 3.

 

Thường đính chính lại lời khai số tiền chia 3 cho Thường – Hà – Quang là tiền lời của Corall bị các bị cáo tìm cách cắt để chia nhau chứ không phải tiền của phía Việt Nam. Theo thỏa thuận cơ bản ban đầu giữa liên doanh PTSC và Corall thì lợi nhuận sã được chia theo tỉ lệ 6-4; PTSC được 60% còn Corall được 40%.

 

Nghe bị cáo Thường khai không lọt tai, HĐXX liền chỉnh ngay, nếu đúng như bị cáo nói thì Corall đâu được hưởng đến hơn 1,2 triệu USD. Cả dự án bị cáo tính lãi được 1,2 – 1,3 triệu USD vậy chia theo tỉ lệ 6-4 thì phía Corall chỉ được khoảng 500.000 USD. Mà giả sử Corall được chia lãi 1,2 triệu USD di chăng nữa thì tiền thuế thu nhập doanh nghiệp đi đâu, tiền thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài tính sao…? Trong khi các bị cáo chia chác với nhau hơn 1,2 triệu USD. Việc bị cáo nại đó là tiền lãi của phía Corall là không có cơ sở. Bị cáo thường ấp úng “dạ đương nhiên theo luật thì phải nộp thuế ạ”.

Soạn: AM 574821 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyễn Quang Thường đang trao đổi với luật sư của mình.

Đại diện VKS tham gia xét hỏi bị cáo Thường về việc số tiền rút chia nhau. Bị cáo Thường khẳng định đấy là lợi nhuận. Lập tức, đại diện VKS “tấn công” ngay: Chưa hoàn tất công trình, dự án mới chỉ thực hiện được 1 phần thì lấy đâu ra lợi nhuận để các bị cáo chia nhau? Tiền các bị cáo rút chia nhau đó là tiền vốn đầu tư xây dựng cơ bản chứ công trình đã hoàn tất đâu mà tính được lỗ với lãi!?

 

Bị cáo Thường lại lắp bắp “dạ VKS nói rất chính xác. Chính vì vậy mà hôm nay bị cáo mới đứng trước vành móng ngựa như vầy!”.

 

Việc xét hỏi 3 bị cáo chủ chốt trong vụ nâng khống rút tiền chia nhau ở dự án Block 140 chỗ coi như cơ bản xong, HĐXX đã giải tỏa biện pháp cách ly 2 bị cáo Thường và Hà để tiến hành đối chất lời khai của các bị cáo này. Cuộc đối chất gay cấn giữa 2 bị cáo nguyên là 2 cán bộ cao cấp ngành dầu khí thoái hóa đã diễn ra.

 

Trước tòa, bị cáo Thường vẫn bảo lưu những lời khai của mình đã khai tại tòa về vai trò đạo diễn của Dương Quang Hà trong việc nâng giá thầu dự án Block 140 chỗ và bàn cách rút tiền chia nhau. Thường khai bị cáo Hà còn lôi người nhà của mình là anh Trần Quang Ngọc làm ở Phòng thương mại Vietsovpetro vào để chia cho Ngọc 100.000 USD.

 

Trong phần đối chất, bị cáo Dương Quốc Hà cũng khẳng định là bị cáo khai đúng. Không có việc bị cáo là người chủ động bàn bạc, tìm cách rút tiền chia nhau. Hà thừa nhận có nghe Thường nói chia tiền nhưng bị cáo nghĩ đó là tiền thưởng.

 

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.

 

  • Gia Khang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,