221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
715150
Dương Quốc Hà đạo diễn toàn bộ vụ tham ô Vietsovpetro?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Dương Quốc Hà đạo diễn toàn bộ vụ tham ô Vietsovpetro?
,
Soạn: AM 573976 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trần Quang (Quang "điện lạnh"), nguyên Xưởng trưởng xưởng điện lạnh PTSC.

(VietNamNet) – Qua thẩm vấn Trần Quang, Nguyễn Quang Thường đã hé lộ dần vai trò đạo diễn của Dương Quốc Hà trong vụ tham ô và chia chác hơn 1,2 triệu USD.

 

Bước sang buổi làm việc chiều nay, Hội đồng xét xử (HĐXX) vụ án tham ô, cố ý làm trái tại Vietsovpetro đi vào phần thẩm vấn các bị cáo, qua lời khai của 2 bị cáo Trần Quang, nguyên Xưởng trưởng xưởng điện lạnh thuộc Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) và Nguyễn Quang Thường, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam đã dần hé lộ vai trò đạo diễn toàn bộ vụ tham ô tại Vietsovpetro của Dương Quốc Hà, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách thương mại Vietsovpetro.

 

Bị cáo Trần Quang được gọi lên thẩm vấn đầu tiên nhưng nhiều vấn đề khi HĐXX đặt ra, Trần Quang đã loanh quanh né tránh và đỗ tội cho Mac-xim (đã đình chỉ điều tra do kkông có mặt tại Việt Nam).

 

Quang khai việc thành lập 3 công ty ở Nga là do Mac-xim chủ động thành lập và mời Quang góp vốn trên danh nghĩa để khi có dự án cùng nhau làm. Trên thực tế thì Quang chỉ góp vốn bằng mồm. Chỉ sau khi có dự án Block 140 chỗ thì mới có Công ty TNHH InterPet Việt Nam và giao cho Trần Ngọc Giao quản lý. Mục đích thành lập công ty InterPet theo Trần Quang là để cung ứng vật tư cho liên doanh PTSC và Corall thực hiện dự án Block 140 chỗ Đại Hùng. 

 

Trả lời các câu hỏi của HĐXX về quá trình tham gia bỏ thầu, trúng thầu, nâng giá thầu và chia chác phần rút được như thế nào, bị cáo Trần Quang khai mình không được biết gì. Chỉ sau khi bỏ thầu xong, bị cáo Dương Quốc Hà có gọi điện cho bị cáo bảo ra Hà Nội gặp Hà và Nguyễn Quang Thường. Tại khách sạn Sofitel Plaza bên Hồ Tây, lúc đó có bị cáo, Thường và Hà, Hà hỏi về khả năng thực hiện dự án Block 140 chỗ thế nào.

 

Hà hỏi giá bỏ thầu như vậy có lời chưa, bị cao trả lời chưa biết ra sao. Hà hỏi tiếp giá cỡ 15,5 triệu USD là đã hời rồi (giá bỏ thầu là 17 triệu USD). Sau đó Hà bảo nếu giá trên 16 triệu USD thì phần hời có thể chia chác được gì không? Lúc ấy Nguyễn Quang Thường trả lời phía PTSC là không được còn phía Viện Corall thì không biết thế nào. Sau đó Hà bảo nếu tìm cách rút được sẽ chia nhau và chia làm 3 phần.

 

Trần Quang khai, sau khi PTSC thỏa thuận lại với phía Corall tách phần việc ra với phương thức lời ăn lỗ chịu thì trong dự án Block Xí nghiệp liên doanh dầu khí đã thanh toán 1 phần dự án dôi ra được hơn 1,2 triệu USD.

Soạn: AM 573978 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Dương Quốc Hà, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Vietsovpetro.

Số tiền này Quang đã chia cho Dương Quốc Hà và Nguyễn Quang Thường mỗi người 430.000 USD đồng thời theo gợi ý của Hà phải cho Ngọc (người nhà của Hà) 100.000 USD vì Ngọc cũng có công. Số còn lại là phần của bị cáo Quang.

 

Dương Quốc Hà có công gì để được chia 1 phần số tiền kiếm được trong dự án Block 140 chỗ, HĐXX hỏi Trần Quang. Quang khai là Hà là người đưa ra ý tưởng thỏa thuận lại với phía Viện Corall Nga tách phần công việc của dự án ra làm 2 và không cho Corall hưởng 40% lợi nhuận từ dự án như thỏa thuận ban đầu. Nghe vậy, chủ tọa phiên tòa liền chất vấn “vậy Dương Quốc Hà là người đạo diễn của vụ này rồi!”.

 

Trần Quang còn khai sau đó bị cáo đưa tiếp cho Dương Quang Hà 20.000 USD theo yêu cầu của Hà để Hà lo công việc khi vụ án bị khởi tố. Còn đối với Nguyễn Quang Thường, Quang đã chi cho Thường khoảng  50.000 USD theo gợi ý của Thường trong các dịp lễ, tết.

 

Đến lượt bị cáo Nguyễn Quang Thường được dẫn vào vành móng ngựa (bị cáo Thường và bị cáo Hà được cách li) thẩm vấn. Trả lời HĐXX về việc lập kế hoạch nâng giá thầu, chia chác tiền chênh lệch như thế nào, Thường không thừa nhận nâng giá thầu vì hồ sơ bỏ thầu là giá 17,2 triệu USD sau đó giảm giá 3% còn lại 16,7 triệu USD (số tròn). Theo tính toán thì giá này có lãi hơn 10%.

 

Việc chia tiền Thường thừa nhận là có được chia 400.000 USD. Bị cáo Thường cũng khai việc chia chác tiền là do Dương Quốc Hà chủ động gợi ý sau khi tiền từ VSP chuyển sang cho PTSC. Khoảng đầu tháng 11/1999, Trần Quang gọi điện cho bị cáo hẹn ra khách sạn Sofitel gặp Dương Quốc Hà. Khi bị cáo đến thì đã có Hà và Quang ngồi đợi ở tầng trệt khách sạn.

 

Tại đây Hà cho biết là Liên doanh PST và Viện Corall đã trúng thầu dự án Block 140 chỗ và Tổng công ty Dầu khí Việt Nam đang trình Chính phủ phê duyệt mở thầu. Sau đó Hà hỏi khả năng dự án này kiếm được bao nhiêu? Bị cáo trả lời trên 10%. Hà hỏi có làm được việc rút lợi nhuận chia nhau không, bị cáo nói PTSC thì không được còn Corall thì không biết. Lúc ấy Trần Quang bảo để Quang làm việc với Corall. Hà thống nhất giao cho Trần Quang lo vụ này và nếu rút được tiền thì chia 3.

 

Soạn: AM 573980 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguyễn Quang Thường

Giữa năm 2000, Trần Quang và Dương Quốc Hà đến nơi làm việc của bị cáo ở Vũng Tàu và tại đây Hà hỏi tiền rút được bao nhiêu, Quang trả lời được 1,2 triệu USD. Hà bảo vậy sẽ chia làm 3 như đã thỏa thuận và bị cáo được chia 400.000 USD.

 

Cũng trong phần thẩm vấn này, khi được chủ tọa hỏi về vai trò của bị cáo Quang đối với 4 công ty như thế nào, bị cáo Trần Ngọc Giao khai rằng lúc đầu bị cáo tưởng Mác-xim là chủ, nhưng sau này mới biết người điều hành trực tiếp tại Việt Nam không phải Mác- xim mà là Trần Quang.

 

Ngoài ra, Trần Quang còn khai, sau một thời gian nhận tiền chia chác, Dương quốc Hà đã điện thoại kêu bị cáo đến nhận lại tiền. Trong cuộc gặp này, Hà đã thông báo cho quang biết vụ chia chác, nâng khống giá trị dự án nhà block 140 chỗ đã bị cơ quan điều tra Bộ công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Ngọc Giao.

 

Trong thời gian này, Nguyễn Quang Thường đã chủ động gặp Quang và trả lại số tiền đã nhận. Sau khi nhận lại tiền một thời gian, Quang đã “biếu” lại cho Hà 40.000 USD và 100 triệu đồng tiền Việt nam, gồm: một sừng tê giác trị giá 20.000 USD, tiền mặt 20.000 USD, 2kg cao hổ cốt trị giá 100 triệu đồng. Thường cũng được Quang “biếu” 3 lần tiền tổng cộng là 50.000 USD nhân dịp tết nguyên đán năm 2003, 2004.

 

ngày mai (5/10), phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo.

 

  • Gia Khang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,