221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
709728
Triệu tập nhiều quan chức liên quan vụ Rusalka
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Triệu tập nhiều quan chức liên quan vụ Rusalka
,

Hai ngày qua, Cơ quan cảnh sát điều tra đã triệu tập ông Mai Đức Chính và Vũ Xuân Thiềng (Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa) để làm rõ một số vấn đề liên quan đến siêu lừa Nguyễn Đức Chi.

 

Soạn: AM 467831 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Rusalka là 1 trong 3 dự án du lịch lớn nhất tại Nha Trang. Khánh Hoà đã đặt rất nhiều hy vọng vào khu resort này để giới thiệu thế mạnh du lịch của tỉnh ra thế giới. Ảnh: Hoàng Dung.

6 nhân vật được triệu tập là:

 

1. Ông Mai Đức Chính, Giám đốc Sở Địa chính, nay là Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Khánh Hòa.


2. Ông Vũ Xuân Thiềng, PHó GĐ Sở, nguyên là trưởng phòng quy hoạch nhà đất.


3. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Vật giá của Sở Tài chính Vật giá Khánh Hòa.


4. Ông Trần Hoà Nam, Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng Tổng hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa, nguyên là Phó trưởng phòng đầu tư nước ngoài.


5. Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Tổng giám đốc công ty Rust Invest Tur.


6. Ông Dương Công Đích, con rể một vị lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

 

Các cá nhân trên được triệu tập để làm rõ một số vấn đề xung quanh dự án Rusalka Nhan Trang cũng như quan hệ với siêu lừa Nguyễn Đức Chi. Cơ quan điều tra đang tập trung xác minh việc Chi đã đưa tiền và hiện vật để hối lộ một số quan chức ở Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Địa chính (nay là Sở Tài nguyên Môi trường) và UBND tỉnh Khánh Hòa.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 16/11/2000, Bộ KHĐT cấp giấy phép thành lập Cty RutInvestTur (RIT) 100% vốn nước ngoài, được xây dựng, điều hành khu nghỉ mát Rusalka có diện tích 32ha ở TP.Nha Trang. 6 tháng sau, Bộ KHĐT điều chỉnh diện tích đất sử dụng cho khu nghỉ mát này lên 45ha. Nhưng không dừng lại ở dự án Rusalka, Chi còn thành lập hàng loạt Cty khác nhau để... xin đất.

Cụ thể, Nguyễn Đức Chi cùng với em gái là Nguyễn Thị Yến và Nguyễn Thị Duyên thành lập Cty cổ phần đầu tư và thương mại Hoa Hồng. Lúc đầu, trụ sở của Cty này đặt tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TPHCM, sau đó chuyển về 78 Lý Thánh Tông, TP. Nha Trang cho tiện ... xin đất. Kết quả, ông Phạm Văn Chi - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà khi đó đã ký quyết định cấp cho Cty này 15ha đất tại khu Bãi Dài, Cam Ranh làm khu du lịch. Và cũng tại khu Bãi Dài này, Chi được cấp 12ha đất - vẫn để làm... du lịch - nhưng với danh nghĩa Cty đầu tư và du lịch Vạn Xuân do Chi làm tổng giám đốc.

Ngoài ra, Chi cùng với ông Phạm Tiến Dũng, ông Võ Hoài Lam thành lập Cty cổ phần đầu tư và thương mại Đại Dương - có trụ sở ở đường Ngọc Khánh,  Hà Nội để tiếp tục xin lập dự án khu du lịch ở khu vực Bãi Dài, Cam Ranh và được ông Trần Minh Duân - Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan làm thủ tục giao đất từ 35- 50ha đất! Như vậy, chỉ riêng khu Bãi Dài ở Cam Ranh, các loại Cty của Nguyễn Đức Chi đã có đến 3 dự án du lịch, với diện tích lên đến gần 70ha- lớn hơn cả dự án Rusalka.

Những ưu ái khó hiểu

Đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, theo luật, phải tiến hành bồi thường cho các chủ sử dụng đất, đồng thời  thu lại những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các chủ bị thu hồi. Nhưng trong dự án này, tuy Chi chưa nộp tiền đền bù giải toả, chưa nộp tiền thuê đất, chưa ký hợp đồng thuê đất, nhưng Sở Tài nguyên - Môi trường đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh Khánh Hoà cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Chi. Đặc biệt, trong giấy chứng nhận này cũng không ghi việc chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nên Chi có thể  đàng hoàng đem thế chấp giấy tờ này để vay tiền ở ngân hàng.

Đối với việc miễn - giảm tiền thuê đất,  theo quyết định giao đất của Chính phủ và giấy phép đầu tư của Cty RIT,  không có điều khoản nào cho dự án này được miễn - giảm tiền thuê đất trong quá trình kinh doanh. Nhưng ngày 10.7.2000, Sở KHĐT,  Sở Địa chính và Sở Tài chính - Vật giá đã tổ chức họp liên ngành, ra văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hoà đề nghị miễn - giảm tiền thuê đất cho dự án. Ngay sau đó, dựa trên văn bản này, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch tỉnh ký cho phép Cty RIT được miễn - giảm 7 năm kể từ ngày xây dựng xong (?!).

(Theo Tiền Phong - Lao Động)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,