221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
698592
Bắt giam 7 đối tượng vụ điện kế điện tử
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bắt giam 7 đối tượng vụ điện kế điện tử
,

(VietNamNet) – 17h chiều qua, Cơ quan điều tra - Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với 7 đối tượng trong vụ điện kế điện tử tại TP.HCM.

Soạn: AM 527469 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Áp giải Lê Văn Hoành lên xe

7 nhân vật bị bắt gồm:


- Lê Văn Hoành - nguyên phó giám đốc Công ty Điện lực thành phố.
- Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng kỹ thuật.

- Thiều Túc, Phó Giám đốc trung tâm thí nghiệm điện.

- Lê Ngô Hữu Thiên Tâm, nguyên Trưởng phòng hợp tác quốc tế.

- Trần Công Điền, nguyên Phó giám đốc kỹ thuật.

- Lê Văn Tinh, Trưởng phòng vật tư.

- Huỳnh Ngọc Thành, Phó phòng Kinh doanh.

Sau khi các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam được VKSND Tối cao phê chuẩn (ngày 23/8/2005), sáng nay, nhiều tổ công tác thuộc Cục CSĐT tội phạm kinh tế - Bộ Công an đã triển khai đến các địa điểm đã định gồm nhà riêng, phòng làm việc của các đối tượng liên quan trong vụ cố ý làm trái tại Công ty Điện lực TP.HCM.

Tại Công ty Điện lực TP.HCM số 12 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, Quận 1, các phòng làm việc của công ty này đã được trinh sát chốt chặn và những những vật liên quan được triệu tập đến trụ sở công ty để làm việc. Đến chiều cùng ngày, các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và khám xét được cấp tốc đưa từ Hà Nội vào TP.HCM và đúng 17 giờ 30 phút, lực lượng chức năng đã có mặt tại trụ sở Công ty Điện lực TP.HCM tiến hành công bố các quyết định trên.

Soạn: AM 527471 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Áp giải Lê Văn Tinh, Trưởng phòng vật tư

Tại trụ sở công ty Điện lực TP.HCM, 5 đối tượng liên quan gồm Lê Văn Tinh, trưởng phòng vật tư; Lê Ngô Hữu Thiện Tâm, nguyên trưởng phòng hợp tác quốc tế; Thiều Túc, phó giám đốc Trung tâm thí nghiệm điện; Huỳnh Ngọc Thành, phó phòng kinh doanh; Nguyễn Văn Hiệp, trưởng phòng kỹ thuật;  đã được nghe lực lượng chức năng công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét  về hành vi cố ý làm trái các qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại Thủ Đức, Trần Công Điền, Phó giám đốc Công ty Linkton Vina (trước là Phó giám đốc Công ty Điện lực thành phố) cũng đã bị bắt tạm giam với thời hạn 4 tháng về hành vi sản xuất, mua bán, tiêu thụ hàng giả. Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra cũng đã ra lệnh truy nã Chủ tịch HĐQT Công ty Linkton Vina cùng về hành vi sản xuất, mua bán, tiêu thụ hàng giả.

Tại nhà riêng Lê Văn Hoành - nguyên phó giám đốc Công ty Điện lực (đã bị cho thôi chức) tại số RR 1 ter đường Hồng Lĩnh, phường 15, quận 10, một tổ công tác của Cơ quan điều tra - Bộ Công an cũng đã chốt tại đây từ buổi sáng. Tuy nhiên, ngay khi phát hiện có dấu hiệu bị bắt, ông Hoành đã bị xốc và lên cơn đau tim buộc phải nhập viện Chợ Rẫy để điều trị.

Thế nhưng, qua khám, theo dõi các bác sỹ bệnh viện Chợ Rẫy đã kết luận sức khỏe ông Hoành vẫn bình thường. Lúc 18 giờ 40 phút, Lê Văn  Hoành được trinh sát áp giải từ bệnh viện về trụ sở Công ty Điện lực TP.HCM để nghe công bố các quyết định khởi tố, bắt giam, khám xét về hành vi cố ý làm trái các qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Soạn: AM 527473 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các bác sỹ bệnh viện Chợ Rẫy kết luận sức khoẻ vẫn bình thường, Lê Văn Hoành bị bắt giam.

Đến 19 giờ 30 phút cùng ngày công việc khám xét tại trụ sở Công ty Điện lực TP.HCM mới kết thúc, lần lượt 6 đối tượng bị bắt tại Công ty Điện lực TP.HCM được áp giải ra xe đưa về nhà riêng để tiếp tục công việc khám xét.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy hành vi sai phạm của những đối tượng trên đều tập trung vào quá trình thực hiện các công đoạn đấu thầu mua sắm và lắp đặt 312.000 chiếc điện kế điện tử (ĐKĐT). Năm 2003, Tổng công ty Điện lực VN (EVN) phê duyệt kế hoạch đấu thầu cung cấp vật tư, thiết bị cho các công trình vận hành và sửa chữa thường xuyên lưới điện năm 2004 của Công ty Điện lực TP.HCM. Trong đó, EVN phê duyệt kế hoạch đấu thầu gói 44 điện kế kỹ thuật số 1 pha với số lượng 40.000 cái, đơn giá 340.000 đồng/chiếc, tổng trị giá lên đến 13,6 tỉ đồng.

Sau khi kế hoạch được duyệt, các đối tượng Lê Ngô Hữu Thiện Tâm, Lê Minh Hoàng… đã cấu kết với nhau vạch kế hoạch đấu thầu quốc tế mua sắm ĐKĐT nhiều giá, trong đó gói số 2 có 10.000 ĐKĐT được nâng khống đơn giá lên 580.000 đồng/chiếc. Sau khi hàng được nhập, các đối tượng này đã ký thêm 13 hợp đồng cung cấp ĐKĐT với nhà thầu Linkton theo hình thức mua sắm trực tiếp (không qua đấu thầu), số lượng lên đến 312.000 chiếc. Toàn bộ số ĐKĐT này đều do Công ty Linkton Vina lắp ráp tại VN. Như vậy, so giữa giá duyệt của EVN với giá nâng khống, số tiền chênh lệch từ việc mua 312.000 ĐKĐT là trên 99 tỉ đồng.

Soạn: AM 527475 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đưa các bị can ra xe

Bên cạnh đó, hồ sơ dự thầu của nhà thầu Linkton chào ĐKĐT là hàng nhập nguyên chiếc từ Singapore nhưng lại chào giá giao tại kho của công ty ở trong nước song vẫn được chấp nhận. Qua kiểm tra, Sở Công nghiệp nhận thấy nguồn gốc, xuất xứ: ĐKĐT đã được lắp ráp tại địa chỉ 43E-F Hồ Văn Huê, phường 9 (quận Phú Nhuận) và tại C8-C10 cụm 2, Khu công nghiệp Cát Lái (quận 2) từ các linh kiện của Trung Quốc, chứ không phải là hàng nhập khẩu nguyên chiếc từ Singapore như hồ sơ mời thầu yêu cầu. 

Qua nghiên cứu 14 bản hợp đồng kinh tế, Sở Công nghiệp thấy vi phạm nghiêm trọng các qui định của Nhà nước trong công tác đấu thầu. Bên cạnh đó, do toàn bộ ĐKĐT được lắp ráp tại VN, với linh kiện trôi nổi nhập từ Trung Quốc, không có qui trình công nghệ, thiếu hẳn qui trình kiểm tra chất lượng sản phẩm bài bản, tất cả dẫn đến chất lượng điện kế kém, không ổn định. 

Mặt khác, ngoài việc Công ty điện lực TP.HCM không thực hiện việc đăng ký kiểm định ĐKĐT theo qui định nhà nước và mẫu chưa được phê duyệt, Trung tâm thí nghiệm điện (thuộc CTĐL TP) chưa được ủy quyền kiểm định ĐKĐT nhưng vẫn tiến hành công việc để dán tem kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định nhằm hợp pháp hóa việc lưu hành ĐKĐT.

Bên cạnh những hành vi cố ý làm trái, sản xuất, mua bán, tiêu thụ hàng giả cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ nhiều vấn đề nghiêm trọng khác tại Công ty Điện lực TP.HCM.

·  Phạm Tấn Gia Khang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,