221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
620986
Tham nhũng tại PetroVN: Truy tố Quang Thường và 7 đồng phạm
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tham nhũng tại PetroVN: Truy tố Quang Thường và 7 đồng phạm
,

Sau 2 lần trả hồ sơ, yêu cầu Cơ quan An ninh Điều tra điều tra bổ sung vụ án “tham ô tài sản” và “cố ý làm trái”, ngày 25/4 VKSND Tối cao ra cáo trạng truy tố 7 bị cáo đã rút ruột và gây thất thoát hơn 3,46 triệu USD.

Khối block nhà 140 chỗ trên biển
Chia chác tiền Nhà nước

Ngày 15/5/1999, dự án xây dựng nhà ở (block) 140 chỗ ở nằm trong tổ hợp công nghệ trung tâm 3 thuộc Nam mỏ Bạch Hổ được Vietsovpetro gửi thư mời thầu giai đoạn 1 tới 18 nhà thầu, trong đó có Corall. Do không có khả năng tài chính, nên ông Lenxky-Phó viện trưởng Corall và chánh kỹ sư Rudenko sang VN tìm đối tác. Thông qua Trần Quang - xưởng trưởng xưởng điện lạnh của PTSC, Nguyễn Quang Thường - lúc đó là giám đốc PTSC gặp gỡ với phía Corall. Sau vài lần gặp, hai bên thống nhất thành lập liên danh tham gia đấu thầu xây dựng block theo tỉ lệ lợi nhuận PTSC 60%, Corall 40%.

Tháng 11/1999, khi biết tin liên danh PTSC/Corall trúng thầu nhưng chưa được công bố chính thức, phó tổng giám đốc Vietsovpetro Dương Quốc Hà-phó hội đồng xét thầu - thông qua Quang “điện lạnh” gặp Thường để “bàn bạc” rút tiền dự án để chia nhau.

Tuy nhiên, do không đàm phán, thỏa thuận với Corall nên Cao Duy Chính và Nguyễn Mạnh Hùng - tổ xây dựng hồ sơ dự thầu - đã sửa đổi bản ký nguyên tắc liên danh giữa hai bên để có lợi cho phía PTSC, bãi bỏ nguyên tắc phân chia lợi nhuận 60/40 thành 50/50, lời ăn lỗ chịu. Cụ thể, phần việc PTSC đảm nhận trị giá 8,3 triệu USD, phía Corall 8,6 triệu USD. Đối với phần việc của Corall, thực chất Nguyễn Quang Thường và đàn em thực hiện bằng các chữ ký và con dấu giả mạo Viện Corall vào 2 bản hợp đồng để rút ruột hơn 2,288 triệu USD. Bằng những hợp đồng giả đã được PTSC thanh toán thông qua 55 bộ chứng từ hóa đơn giả và chuyển trả tiền vào tài khoản Laverton Trần Quang mở tại ngân hàng Deustche-TPHCM.

Chia tiền

Tại nhà riêng phó tổng giám đốc thương mại Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro Dương Quốc Hà, Trần Quang đã biếu Hà 2 lần, tổng cộng 535.000 USD, đưa cho sếp trực tiếp là Nguyễn Quang Thường tổng cộng 400.000 USD. Cho Cao Duy Chính 20.000 USD và 150 triệu đồng và “lại quả” cho Trần Ngọc Giao công làm thuê cho Quang 70.000 USD. Riêng Nguyễn Lai Phong, cuối năm 2001, sau khi không còn làm thuê ở Interpet cho Quang cũng được Quang cho 20 triệu đồng. Sau khi nói chuyện dự án block nhà bị Cơ quan An ninh Điều tra xem xét, Quang cho Phong thêm 40.000 USD.

Giả mạo hợp đồng rút hơn 1,17 triệu USD dự án ballast

Tháng 4/2000, biết có dự án sửa chữa ballast Đại Hùng 1, Quang đã chủ động báo cho Nguyễn Quang Thường. Thường đồng ý và giao lại cho Quang theo dõi để tham dự đấu thầu. Trần Quang đã trực tiếp làm đơn dự thầu rồi ký đóng dấu tên mình mà không có sự ủy quyền của Thường. Tiếp đến, Quang tự hoàn chỉnh hồ sơ dự thầu giai đoạn 1, Quang móc nối quan hệ với Trần Thành Nam-người của Công ty Chiêu Ích (TPHCM) cùng tham gia dự án.

Mặc dù phương án của Nam hoàn thiện nhưng Quang lại yêu cầu phải lấy tên Viện Corall. Nhờ đó, PTSC tiếp tục trúng thầu và sửa chữa giàn Đại Hùng 1 với giá trị hơn 2,97 triệu USD. Bắt tay vào việc, Trần Quang giao lại việc cho nhân viên của mình ở Interpet xây dựng hợp đồng với bên A là PTSC giao việc cho bên B là Corall. Giá trị bản hợp đồng này bị rút xuống chỉ còn hơn 2,7 triệu USD và thực chất cũng chỉ là hợp đồng giả. Sau khi đút túi 273.330 USD, phần hợp đồng giả còn lại, Quang tiếp tục chỉ đạo Trần Ngọc Giao mua vật tư thiết bị trị giá hơn 311.000 USD. Giao chỉ đạo lại cho nhân viên Interpet làm giả hóa đơn chứng từ dưới danh nghĩa thanh toán cho Corall, thực chất là chuyển vào tài khoản Leverton tại TPHCM của Trần Quang nhưng do Giao làm chủ tài khoản. Khi sửa chữa được 24/34 tank nước (thùng dằn neo giữ giàn khoan) thì đăng kiểm Lloyd chấp nhận nên Vietsovpetro quyết định dừng hợp đồng và thanh toán cho Trần Quang hơn 1,55 triệu USD, tương đương 60% giá trị hợp đồng.

Như vậy, toàn bộ hoạt động sửa chữa ballast Đại Hùng 1, Nguyễn Quang Thường, Trần Quang và Trần Ngọc Giao để ngoài sổ sách kế toán của PTSC, gây thất thoát hơn 1,17 triệu USD. Ngoài ra, hàng loạt cán bộ, trong đó có Tổng Giám đốc Trần Cảnh bị đề nghị xử lý trách nhiệm hành chính.

8 bị cáo bị truy tố

Dương Quốc Hà-nguyên phó tổng giám đốc thương mại Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro; Nguyễn Quang Thường-nguyên phó tổng giám đốc Petro VN; Trần Quang (Quang “điện lạnh”)-cán bộ Công ty Dịch vụ Kỹ thuật dầu khí (PTSC); Trần Ngọc Giao-chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Interpet VN; Cao Duy Chính - giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ Cơ khí hàng hải; Nguyễn Lai Phong-đại diện Viện Thiết kế Corall (Ukraine) tại VN; Nguyễn Mạnh Hùng- cán bộ PTSC; Trần Ngọc Long, CN xưởng điện lạnh PTSC, em vợ của Trần Quang.

Thái An (NLĐ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,