221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
545564
Thanh tra toàn diện siêu thị Sài Gòn trong 45 ngày
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thanh tra toàn diện siêu thị Sài Gòn trong 45 ngày
,

(VietNamNet)- Ngày 17/11, Chánh thanh tra TPHCM quyết định thanh tra việc xây dựng cơ bản và tạm ứng vốn khắc phục sự cố công trình siêu thị Sài Gòn.

 

Phó chánh Thanh tra TP Nguyễn Thế Thông cho biết nguyên nhân dẫn đến việc phải thanh tra siêu thị Sài Gòn (số 34 đường 3/2, Q10, TP.HCM) là do đến nay UBND TP đã xác định được có sai phạm trong khâu thiết kế, thi công và giám sát dẫn đến công trình kém chất lượng và xảy ra sự cố.

 

Công trình Siêu thị Sài Gòn (do Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – SATRA - làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần thiết kế xây dựng – Tổng Công ty Xây dựng số 1 - lập quy họach và thiết kế, Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn– Sở Xây dựng - tư vấn giám sát, Công ty Xây lắp và vật tư xây dựng thi công) được khởi công xây dựng từ tháng 9-2000 trên diện tích khỏang 5.000m2. Vào 11/2001, công trình được hòan thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chỉ sau một năm họat động, công trình có hiện tượng bị dột khi mưa lớn khiến đơn vị thụ hưởng (Công ty Siêu thị Sài Gòn) phải tiến hành trám trét mái tôn.

Soạn: AM 198531 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Công trình siêu thị Sài Gòn sau 1 năm sử dụng đã xuống cấp trầm trọng.

 

Đỉnh điểm của sự xuống cấp công trình này là vào tháng 7/2003, sau cơn lốc xóay làm tốc mái, hư hỏng kính, bảng hiệu và sê-nô ở mặt tiền. Công ty Siêu thị Sài Gòn đã tiến hành sửa chữa và yêu cầu Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn (SCQC) xem xét các hư hỏng phần mái.

 

Kết quả khảo sát sơ bộ của SCQC cho thấy độ dốc mái không đủ so với tiêu chuẩn (thực tế là 10% so với 15-20%), các mép tôn chồng mí cong vênh, bị biến dạng; thóat nước không tốt là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thấm dột. Kết quả kiểm định tiếp theo vào tháng 6-2004 do Trung tâm Khoa học Công nghệ và kỹ thuật xây dựng (thuộc Trung tâm Tư vấn xây dựng tổng hợp – Nageco) thực hiện cho thấy, một số vì kèo, xà gồ bị biến dạng không đủ khả năng chịu lực, mái tôn, sê-nô bị cong vênh, hệ thống thóat nước không đủ, công trình ở trong tình trạng nguy hiểm, không an tòan phải tạm ngưng kinh doanh để tiến hành sửa chữa.

 

Đến tháng 8 vừa qua, siêu thị phải ngưng kinh doanh, báo cáo sự cố lên UBND TP và Sở Xây dựng được giao phối hợp chủ đầu tư xem xét giải quyết sự cố. Tuy nhiên, qua nhiều cuộc họp với các bên liên quan do Sở Xây dựng chủ trì, mặc dù trách nhiệm được các bên thừa nhận nhưng không đi đến thống nhất về kinh phí và phương án sửa chữa.

 

Từ cơ sở trên, tại cuộc họp với các đơn vị liên quan do UBND TP tổ chức ngày 25/10 vừa qua, UBND TP đã chỉ đạo thanh tra tòan bộ công trình, đồng thời giao SATRA chịu trách nhiệm chọn đơn vị tư vấn có uy tín, năng lực, kinh nghiệm lập nhanh thiết kế – dự tóan sửa chữa khắc phục sự cố xảy ra tại siêu thị.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, trước mắt, UBND TP chấp thuận cho SATRA sử dụng vốn tự có để tạm ứng chi phí thi công khắc phục ngay sự cố, kịp đưa siêu thị phục vụ khách hàng trở lại vào dịp Tết Nguyên đán Ất Dậu. Sau khi có kết luật thanh tra đối với công trình này và ý kiến của UBND TP, các đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm phải nộp đủ phần chi phí bồi thường theo đúng mức được xác định để thu hồi kinh phí tạm ứng cho Tổng công ty Thương mại Sài Gòn.

 

Ngòai ra, tại Công văn số 133 ngày 5-11-2004, UBND TP cũng giao Sở Xây dựng phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết các vướng mắc giữa đơn vị thiết kế mới và đơn vị thi công mới để đảm bảo công tác khắc phục sự cố sớm được khởi công và hòan thành trong thời gian 45 ngày theo tiến độ dự kiến.

 

Được biết, đoàn thanh tra công trình siêu thị Sài Gòn do ông Nguyễn Văn Hạ - Trưởng phòng Thanh tra Kinh tế 2 Thanh tra TP làm trưởng đòan cùng 15 thành viên là các thanh tra viên, chuyên viên và kỹ sư thuộc Thanh tra TP, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Kế họach – Đầu tư TP.

Theo kế họach, trong thời hạn 45 ngày kể từ khi triển khai thanh tra (vào đầu tuần tới), Đòan Thanh tra sẽ làm rõ tòan bộ các nội dung kể trên, từ việc khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu đến việc quản lý sử dụng công trình, xác định rõ nội dung và mức độ vi phạm của các đơn vị, cá nhân có liên quan, đồng thời đề xuất xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật. Ngòai ra, Đòan thanh tra còn có nhiệm vụ xác định phần chi phí bồi thường của từng đơn vị, cá nhân liên quan đến sự cố.

  • Hoài Bắc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,