221
1405
Lao động
laodong
/xahoi/laodong/
1257234
Phát sinh nhiều bất cập liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Phát sinh nhiều bất cập liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp
,

- Sau hơn một tuần thực hiện đăng ký BHTN, cả nước đã có hơn 2.600 người đến các trung tâm việc làm đăng ký, tuy nhiên, cũng đã xuất hiện nhiều bất cập

Các Sở chậm phối hợp với BHXH

Kết quả được báo cáo tại 6 tỉnh, thành phố có lượng lao động lớn của cả nước là: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hoà, Thừa Thiên - Huế.

Trong số hơn 2.600 người đăng ký BHTN có 347 người đã nộp hồ sơ, 154 người được xét duyệt hưởng, 112 người đề nghị chuyển hướng BHTN.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Văn Xê – Phó Giám đốc Sở đã đề nghị các phòng BHTN tiếp tục tăng cường hoàn thiện quy trình làm việc, tập hợp báo cáo ngay những trường hợp phát sinh để tìm hướng giải quyết.

Ông Xê cũng “bật mí” cho biết, hiện phía BHXH TP.HCM đã cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình NLĐ đóng BHXH, BHTN, hiện đã có trên 70% doanh nghiệp hoàn thành nộp BHXH, BHTN, do đó những khó khăn trên sẽ sớm được khắc phục.
Đối với những phụ nữ đang nghỉ chế độ thai sản, nếu đã tham gia đầy đủ cả BHXH và BHTN thì tất nhiên sẽ được hưởng trợ cấp từ cả hai nguồn bảo hiểm trên NLĐ đã nộp hai nguồn phí bảo hiểm khác nhau.


Người lao động vẫn lúng túng khi đến làm thủ tục thất nghiệp. (Ảnh: Internet).
Người lao động vẫn lúng túng khi đến làm thủ tục thất nghiệp. (Ảnh: minh họa).

Trong số 6 địa phương báo cáo lên Cục Việc làm, TP.HCM là địa phương có số người đăng ký thất nghiệp nhiều nhất với 1.579 người, thấp nhất là Thừa Thiên - Huế với 48 người.

Cục Việc làm cũng cho biết, trong tuần đầu tiên nhận đăng ký BHTN đã phát sinh một số vấn đề bất cập như doanh nghiệp chỉ giao cho người lao động quyết định thôi việc hoặc quyết định chấm dứt hợp đồng lao động mà không thông báo cho người lao động kết quả xác nhận sổ BHXH, không cho lao động biết chính xác thời gian trả sổ BHXH…

Ngoài ra, vẫn còn một số Sở LĐTB&XH chậm phối hợp với cơ quan BHXH để chốt sổ cho người lao động, gây nhiều khó khăn cho lao động đăng ký hưởng BHTN.

Từng bước giải quyết vướng mắc

Hầu hết đại diện các văn phòng BHTN cho biết còn gặp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai làm cho cả NLĐ và cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải lúng túng.

Người lao động đến đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp tại văn phòng quận Bình Tân
Bà Trịnh Thị Quỳnh Chi – Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM băn khoăn: "Rất nhiều trường hợp NLĐ đăng ký nộp BHXH, BHTN tại TP.HCM nhưng thực tế nơi làm việc của họ ở Hà Nội và một số tỉnh khác thì giải quyết ra sao?".

Về vấn đề này, để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ, Phòng BHTN TP.HCM đã đề nghị chuyển hưởng cho NLĐ, nghĩa là NLĐ được đăng ký và hưởng trợ cấp thất nghiệp tại nơi mình đang làm việc.

Tuy nhiên, vấn đề này lại bộc lộ vướng mắc là nếu nơi NLĐ đang làm việc không chịu tiếp nhận hồ sơ thì giải quyết thế nào? NLĐ không thể đi từ các tỉnh về TP.HCM để đăng ký hưởng BHTN do rất tốn thời gian, công sức và tiền bạc. Do đó, bà Chi đề nghị phía Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố xin ý kiến để thống nhất giữa 63 tỉnh thành trên cả nước phối hợp giải quyết.

Đại diện văn phòng BHTN tại quận 7, quận Thủ Đức đều băn khoăn: Theo quy định, NLĐ muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp phải chốt sổ BHXH nhưng thực tế nhiều doanh nghiệp rất chậm chễ trong tác này nên NLĐ chỉ biết…chờ trong khi hạn đăng ký nhận BHTN là 15 ngày.

Bên cạnh những băn khoăn về chủ trương, chính sách, nhiều cán bộ còn “than” về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác hiện nay vừa yếu, vừa thiếu, phần mềm phục vụ công tác thì thường xuyên “chết đứng”, lực lượng cán bộ phục vụ thì quá ít nên xảy ra tình trạng quá tải trong quy trình…

  • Gia Văn - Mai Phượng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,