- Cầu Phú Mỹ được khánh thành từ ngày 2/9 đến nay nhưng xe container, xe tải chở hàng hóa… vẫn chưa được lưu thông chỉ vì UBND TP.HCM chưa duyệt phương án thu phí.
> Cầu Phú Mỹ thông xe giờ ’cửu đỉnh’
> Cầu Phú Mỹ, Đại lộ Đông Tây: ’Chắp cánh’ cho vùng ven
“Cầu Phú Mỹ chưa cho xe lớn lưu thông ảnh hưởng không nhỏ đến việc vận chuyển hàng hóa của hàng trăm doanh nghiệp vận tải trong, ngoài thành phố” - ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải TP.HCM nói.
Theo phân tích của hiệp hội vận tải, hiện nay chỉ tính riêng cảng Cát Lái, mỗi ngày có khoảng 5.000 lượt xe tải chở hàng hóa từ cảng về các tỉnh miền tây và ngược lại. Nhiều phương tiện phải đi theo các tuyến đường khác xa hơn từ 25 km đến 45 km. Chẳng hạn, hàng loạt xe container, xe tải chở hàng đi từ cảng Cát Lái - Xa lộ Hà Nội - Xa lộ Đại Hàn - Quốc lộ 1A về Miền Tây đã hao tốn thêm gần cả tỷ đồng chi phí nhiên liệu. Đó là chưa kể tình trạng kẹt xe, chậm trễ trong việc giao nhận hàng hóa ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh…
Trong khi đó nếu qua cầu Phú Mỹ ra Nguyễn Văn Linh về miền Tây sẽ tiết kiệm nguyên liệu, thời gian hơn rất nhiều. Thế nhưng hơn 7 tháng kể từ ngày thông xe đến nay chỉ có xe ôtô con và xe gắn máy lưu thông do Sở GTVT và UBND thành phố vẫn chưa duyệt phương án thu phí qua cầu, ông Chung phân tích.
Trước tình hình này ngày 2/3, hiệp hội vận tải đã gởi văn bản kiến nghị lên UBND thành phố sớm thông qua phương án thu phí cầu Phú Mỹ cho phép xe container, xe tải… chở hàng lớn được lưu thông trên tuyến đường này. “Hoặc trong thời gian chờ sự chấp thuận phương án thu phí cầu Phú Mỹ, thành phố có thể cho phép tất cả các phương tiện vận tải được lưu thông qua cầu Phú Mỹ theo giờ nhất định. Đến khi Ủy ban quyết định phương án thu phí, chủ đầu tư tiến hành thu phí theo quyết định được chấp thuận” - ông Chung đề nghị.
Theo phương án đề xuất thu phí giao thông của BOT cầu Phú Mỹ trình Sở GTVT, ôtô dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn sẽ đóng 10.000 đồng/lượt. Các xe từ 12 - 30 chỗ và xe tải từ 2 - 4 tấn phải đóng 15.000 đồng/lượt. Còn lại, các xe từ 31 chỗ và xe tải từ 4 tấn đến trên 30 tấn muốn qua cầu thì phải nộp từ 22.000 - 80.000 đồng/lượt tùy từng loại xe.
Cầu Phú Mỹ khánh thành ngày 2/9 được xem là biểu tượng của TP.HCM. Cầu được xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng theo hình thức BOT. Tổng chiều dài cầu 2.036m trong đó phần cầu chính dài 705m, đường dẫn 1.331m. Khi đưa vào khai thác, cầu Phú Mỹ cho phép 6 làn xe lưu thông với năng lực thông xe dự kiến năm 2010 là 4.760 xe/giờ.
-
Thái Phương