221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1267283
TP.HCM:Có thật là cấm xe máy đi trong hầm dìm Thủ Thiêm?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM:Có thật là cấm xe máy đi trong hầm dìm Thủ Thiêm?
,

- Xe “dỏm”, xe “dở” sẽ không được phép lưu thông trong hầm dìm Thủ Thiêm. Các tàu lớn cũng không được phép “bén mảng” đến hầm dìm.

Nhiều ý kiến băn khoăn về việc các vết nứt ở đốt hầm dìm trong quá trình đúc sẽ “tái phát” khi nằm ở độ sâu hàng chục mét so với mặt nước sông Sài Gòn. Ông Vương Hoàng Thanh, PGĐ BQL dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước khẳng định: Trong ngày đầu làm lễ kết nối đốt hầm số 1 với đường dẫn phía bờ Q.2, không khí trong hầm rất khô ráo, thậm chí có cảm giác oi nồng. Chuyên gia người Úc cũng nhận định không khí trong đốt hầm rất khô, thoáng chứ không ẩm và có hơi nước như các đốt hầm ở Sydney trước đó.

Sợ đốt hầm nổi lên mặt nước…

Nhiều độc giả quan tâm tới nền móng, địa chất ở đáy sông nơi đốt hầm được dìm xuống. Liệu có xảy ra hiện tượng lún như các công trình khác tại TP.HCM vì nền đất yếu?

Trong lúc dìm hầm xuống đáy sông chúng tôi không sợ hiện tượng hầm bị lún mà sợ nó… nổi lên mặt nước. Bản thân đốt hầm hiện đang cách mặt đáy sông 1m và nhà thầu phải bơm lượng nước đủ vào đốt hầm để chống lại lực đẩy Archimedes. Sau khi hoàn thiện, cân chỉnh lại đốt hầm chính xác đúng vị trí, nhà thầu sẽ bơm cát xuống dưới đáy sông tạo bề mặt êm cho đốt hầm nằm yên. Thậm chí, khi rút bớt nước ở các khoan trong đốt hầm chúng tôi phải bơm một lượng bêtông thay thế để giằng đốt hầm lại không cho nổi lên.

Trong trường hợp xảy ra động đất, hầm dìm Thủ Thiêm sẽ chịu được động đất cấp mấy?

Theo các chuyên gia Nhật, tất cả các hầm vượt sông, hầm dìm khi thiết kế đều tính phương án nếu có động đất. Hầm dìm Thủ Thiêm có thể chịu được động đất 6 độ richter. Tuy nhiên xác suất động đất ở TP.HCM rất hiếm và dường như bằng 0.

Chưa kể, khớp nối giữa các đốt hầm được thiết kế là khớp nối mềm (ron cao su) có thể lượn như con rắn nên sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nếu xảy ra động đất.

Tuổi thọ của ron cao su có kéo dài 100 năm như tuổi thọ đốt hầm?

Thực tế ron cao su này không thể thay thế và sẽ có tuổi thọ kéo dài như các đốt hầm dìm. Trong quá trình đưa vào sử dụng chúng tôi sẽ thường xuyên bảo dưỡng, duy tu và tiếp tục theo dõi chất lượng ron cao su.

Đốt hầm số 1 đang được hoàn thiện các công đoạn còn lại sau khi dìm thành công xuống đáy sông Sài Gòn, cách mặt nước hơn 20m. Ảnh: Thái Phương

Được biết từ nóc hầm dìm lên mặt đáy sông Sài Gòn là 3m. Vậy các tàu thuyền lớn neo đậu xung quanh khu vực Mỹ Cảnh - nơi hầm dìm Thủ Thiêm băng sông Sài Gòn có ảnh hưởng đến các đốt hầm?

Từ nóc hầm dìm lên mặt đáy sông là 3m với 2m đá và 1m cát. Khu vực Mỹ Cảnh, Q.1 theo quy định là tàu thuyền không được phép neo đậu. Chúng tôi đã khuyến cáo với Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, khu vực này trước đây là nơi quay đầu cho tàu thuyền. Còn sau này khi hầm dìm đi vào sử dụng chỉ cho phép quay các tàu nhỏ, tàu lớn sẽ tìm nơi khác.


Công tác lai dắt và dìm các đốt hầm còn lại sẽ khó hơn do trúng vào thời điểm mùa mưa. Ảnh: Thái Phương

Một số thông tin xôn xao UBND TP.HCM đang xem xét không cho xe gắn máy chạy trong hầm dìm Thủ Thiêm?

Theo thiết kế, hầm dìm sẽ cho xe máy chạy bình thường khi thông xe. Tuy nhiên Sở GTVT và UBND TP đang xem xét, nghiên cứu lại nồng độ khói, khí thải của xe gắn máy. Nếu xe không đạt yêu cầu thì phải hạn chế, (ví dụ như xe có thời gian hoạt động từ 5- 10 năm, xe thô sơ, xe ba gác… ). Vì nếu các xe này xả khói mù mịt, khói thải nhiều nhưng thoát không kịp sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện khác.

Mùa mưa gây khó cho việc dìm các đốt hầm còn lại

Trước đó, công tác lai dắt, dìm đốt hầm đầu tiên chậm 40 phút so với dự kiến. Vì sao?

Công tác lai dắt, dìm hầm lệch so với dự kiến bởi quá trình này ảnh hưởng rất lớn từ dòng chảy nước, điều kiện thủy văn. Lúc kéo hầm dìm từ bể đúc về khu vực dìm phải chờ thủy triều chảy chậm lại. Còn công tác dìm hầm xuống sông thì lại nhanh hơn dự kiến vì lúc đó nhà thầu thấy con nước chậm nhất, đạt đúng như kế hoạch nên tiến hành dìm luôn.

Khó khăn cho công tác lai dắt, dìm các đốt hầm còn lại trong thời gian tới là gì?

Ba đốt hầm còn lại sẽ tiếp tục được thực hiện vào tháng 4,5,6 tới. Tuy nhiên như tôi đã nói, công tác lai dắt, dìm hầm, kết nối ảnh hưởng lớn bởi thủy văn như tốc độ dòng chảy… Các đốt hầm còn lại thực hiện trong điều kiện mùa mưa đến nên chúng tôi phải tính toán kỹ vận tốc nào phù hợp, thời gian nào phù hợp…

Xin cám ơn ông!

  • Thái Phương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,