- Cầu Thủ Thiêm hoàn thành giai đoạn 2 với hệ thống cầu vượt sông Sài Gòn, hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh, các nhánh cầu vượt trên cao trở thành cầu hiện đại nhất TP.HCM.
Ngày 31/1, cầu Thủ Thiêm chính thức thông xe giai đoạn 2, được đánh giá là cây cầu hiện đại nhất TP.HCM với các nút giao hoàn chỉnh khác mức. Theo đó, hệ thống giao thông 3 mức gồm các nhánh cầu vượt trên cao, hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh và cầu Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn ngay trung tâm thành phố.
Cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn nối quận 2 và quận Bình Thạnh TP.HCM được thiết kế với tuổi thọ 100 năm. Phần cầu chính có chiều dài 1.250m gồm 5 nhịp với 6 làn xe; phần cầu dẫn phía quận Bình Thạnh gồm 4 nhánh, mỗi nhánh 2 làn xe. Cần dẫn phía quận 2 gồm 2 nhánh, 6 làn xe… Nút giao Bình Thạnh gồm hầm chui trực thông dọc theo đường Nguyễn Hữu Cảnh dài 460m rộng 4 làn xe (60m hầm kín)…
Cầu Thủ Thiêm giai đoạn 2 được xây dựng với hệ thống khác mức gồm cầu vượt sông, hầm chui và các nhánh cầu vượt trên cao tạo nên vẻ đẹp, hiện đại. Ảnh: Thái Phương |
Dự án cầu Thủ Thiêm là công trình giao thông trọng điểm của thành phố, được lập Ban Chỉ đạo riêng giải quyết các vướng mắc nhằm hoàn thành đúng tiến độ. Dự án hoàn thành giai đoạn 2 góp phần giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, giải tỏa tình trạng kẹt xe, ngập nước lâu nay trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch TP. HCM cho rằng suốt thời gian qua khu vực phía Đông Sài Gòn dường như bị “bỏ quên”. Vì vậy, TP.HCM đã quy hoạch Khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm trong tương lai sẽ trở thành khu trung tâm thương mại, dịch vụ… quan trọng, cánh tay vươn dài của thành phố về phía Đông Sài Gòn.
Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân thành phố khi lưu thông qua đoạn đường này không khỏi ngỡ ngàng, bất ngờ trước vẻ đẹp hiện đại của cây cầu. Hệ thống dàn đèn chiếu sáng bắt mắt, dàn hoa kiểng dưới dạ cầu, cây xanh hai bên đường…
Dự án được xây dựng từ năm 2005 với tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư và Tổng Công ty xây dựng số 1 thi công.
Theo ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc khu 1, việc thi công hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh gặp nhiều khó khăn trong điều kiện địa chất yếu lại phải đào sâu trên 10m cộng thêm triều cường thường xuyên… Chính vì vậy, quá trình thi công có ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình liền kề trong khu vực, thậm chí một số hộ dân khiếu kiện vì làm nứt, lún nhà gây thiệt hại tài sản. “Khi có kết quả chính thức của đơn vị kiểm định, chủ đầu tư, nhà thầu và các bên liên quan sẽ nỗ lực giải quyết, không để thiệt thòi quyền lợi của người dân”, ông Thắng khẳng định. |
Một số hình ảnh về cây cầu khác mức độc đáo này:
Cầu Thủ Thiêm phía bờ quận 2 nối bán đảo Thủ Thiêm vốn là "vùng bưng" của thành phố với khu Trung tâm. Ảnh: Thái Phương |
Cầu Thủ Thiêm hiện là cây cầu duy nhất ở TP.HCM được xây dựng với hệ thống giao thông khác mức, hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh, các nhánh cầu vượt trên cao kết nối và cầu vượt sông Sài Gòn. Ảnh: Thái Phương |
Các nhánh cầu vượt được thiết kế theo hình vòng cung uốn lượn như dải lụa khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp, hiện đại của nó. Ảnh: Thái Phương |
- Thái Phương