221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
1256747
Dân sẽ được đi xe điện dạo chơi phố cổ trước Tết
0
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội:
Dân sẽ được đi xe điện dạo chơi phố cổ trước Tết
,

 - "Không chỉ du khách mà ngay cả dân phố cổ (Hà Nội) nếu có nhu cầu cũng sẽ được đi xe điện quanh phố cổ, hồ Gươm"- Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Quốc Hoa trao đổi với VietNamNet ngày 8/1.

Phục vụ cả người dân phố cổ

  

Nghĩa là không chỉ có du khách mà mọi người dân cũng được đáp ứng, thưa ông?

 

- Tất nhiên, trước hết là để phục vụ khách du lịch. Nhưng nếu người dân có nhu cầu đi lại quanh Hồ Gươm hay phố cổ mà không có hành lý cồng kềnh thì cũng được phục vụ như thường.

 

Xin ông cho biết lộ trình cụ thể thế nào ?

 

- Trước đây, chúng tôi dự trình sẽ có 4 tuyến khác nhau. Nhưng trong đợt thí điểm sắp tới chỉ chạy 2 lộ trình:

 

Tuyến thứ nhất là Hàng Ngang - Hàng đào – Hàng Đường - Đồng Xuân - Hàng Buồm - Mã Mây rồi quay về Lương Văn Can.

 

Lộ trình thứ hai: Đinh Tiên Hoàng - Hàng Ngang - Hàng Đào- Hàng Đường - Chợ Đồng Xuân rồi qua Hàng Khoai - Hàng Lược - Hàng Chiếu - Đào Duy Từ - Hàng Cá - Hàng Đồng - Hàng Buồm - Mã Mây - Hàng Bạc - Hàng Bồ - Bát Đàn rồi vòng lại Bờ hồ.

 

Trên tuyến, ngoài điểm đầu cuối, cứ khoảng 200-300m sẽ có một điểm dừng, có biển hiệu. Mỗi một điểm dừng đón trả khách chừng 15 giây. Ví dụ 48 Hàng Ngang, Ô Quan Chưởng, cổng chợ Đồng Xuân là những điểm để đón, trả khách. 

 

Mô tả ảnh.
Mẫu xe điện dự kiến thí điểm ở quanh Hồ Gươm và phố cổ vào tháng 2 này  Ảnh: sưu tầm từ internet

 

Nhưng trong phố cổ có những tuyến phố cấm ô tô thì sao? Nếu dừng đón trả khách dọc đường có lo chuyện tạt ngang tạt dọc gây ùn tắc?

 

- Thành phố đang giao quận phối hợp với 2 ngành công an và giao thông để thống nhất. Nhưng tôi nghĩ, xe sẽ được vào các phố có trong lộ trình tuyến và chỉ được chạy đúng chiều chứ không chạy ngược chiều. Hơn nữa xe nhỏ, chỉ 10-12 chỗ ngồi, lại có điểm dừng đỗ nên không lo chuyện tạt ngang tạt dọc.

 

Chỗ dừng đã được tính toán và phải thỏa mãn 2 nguyên tắc: kết nối với phương tiện giao thông khác và phải gần điểm du lịch.

 

Có thể mua vé trên xe

 

Người dân, du khách có thể mua vé ở đâu, ai bán hay lái xe tự xé vé?

 

- Vé sẽ bao gồm cả vé lượt, cho cả tuyến và nửa tuyến hoặc vé chặng. Giá vé dự kiến khoảng 10.000/lượt (tour).

 

Sau khi thống nhất được mức giá và được các cơ quan như Sở Tài chính, GTVT chấp thuận, vé sẽ do Công ty Đồng Xuân bán, như 1 doanh nghiệp vận tải. Trong phương án sẽ có trạm bán vé, và có cả lái xe bán vé trên xe.

 

Tài xế được bán vé ngay trên xe liệu có sợ nảy sinh tiêu cực, lấy tiền mà không xé vé?

 

- Đó là việc quản lý của doanh nghiệp. Họ sẽ có cách để tránh thất thoát.

 

Vậy doanh nghiệp có bị giới hạn số lượt/ngày, tần suất không?

 

- Hiện tại tôi biết họ đã nhập về 12 xe. Màu nhã, có mui, vách thoáng. Mỗi xe có 3 bộ ắc quy. Doanh nghiêp hoạt động kinh doanh xã hội hóa nên tùy vào thỏa thuận giữa người có phương tiện và người sử dụng phương tiện.


Anh có thể mua vé, thậm chí có thể thuê riêng một chiếc. Cho nên cũng chưa có giới hạn tần suất, số lượt gì cả.

 

Khi nào thì xe bắt đầu đưa vào chạy để phục vụ hành khách?

 

- Quận, doanh nghiệp đang phối hợp với công an, Sở giao thông để hoàn thành những thủ tục cuối cùng. Dự kiến trước Tết Nguyên đán, tức khoảng đầu tháng 2/2010 sẽ đi vào hoạt động. 

 

Với Hà Nội thì đây là lần đầu nhập về, nhưng trên cả nước thì tôi biết đã nhiều địa phương làm trước như Đền Hùng (Phú Thọ), TP Lào Cai, Đà Lạt, Phố cổ Hội An, rồi các Resots cũng có nhưng xe chỉ 4-5 chỗ, bé hơn. 

 

Ngày 19/10/2009, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có thông báo ý kiến của Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, đồng ý giao UBND quận Hoàn Kiếm triển khai thí điểm đề án sử dụng “phương tiện giao thông sạch – ôtô điện” trong khu phố cổ và quanh hồ Gươm.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã chính thức chấp thuận cho phép Công ty CP Đồng Xuân thí điểm 20 ô tô chạy bằng ắc- quy nhập ngoại chở khách khu vực này.

  • Chí Hiếu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,