221
xahoi
/xahoi/
Ám ảnh kẹt xe cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

- Kẹt xe triền miên từ sáng đến tận 22h đêm vì “lô cốt” án ngữ tại cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Không ít hành khách trở thành "mồi ngon" cho cánh xe ôm "láu cá".

Trễ chuyến bay, ôm "cục tức"

Các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, khu vực mũi tàu công viên Hoàng Văn Thụ, vòng xoay Lăng Cha Cả… từ lâu đã trở thành “điểm nóng” ùn tắc trên đường ra sân bay Tân Sơn Nhất. Thế nhưng gần đây khi 2 “lô cốt” được dựng lên trên đường Phan Đình Giót, hướng ra Phan Thúc Duyện và Phổ Quang thì nỗi ám ảnh kẹt xe của người dân lên tới… đỉnh điểm.

Giao thông rối loạn khu vực gần công viên Hoàng Văn Thụ bởi "lô cốt" án ngữ phía trước trên đường Phan Đình Giót. Ảnh: Thái Phương

Anh Dương Minh Phước (đội CSGT Tân Sơn Nhất) cho biết tình trạng kẹt xe ở khu vực này diễn ra thường xuyên từ sáng đến tối. Đôi lúc 10h đêm tình trạng kẹt xe vẫn còn tiếp diễn, người đi đường mệt mỏi còn CSGT cũng… đuối. Chỉ một đoạn đường khu vực công viên Hoàng Văn Thụ có tới 4 CSGT được huy động đến giải vây kẹt xe, điều tiết giao thông…

Anh Nguyễn Thanh, nhà ở Bình Thạnh kể lại trường hợp “khóc mếu” của mình khi bị trễ giờ tới sân bay vì kẹt xe. “Dù đã chuẩn bị trước tinh thần khu vực công viên Hoàng Văn Thụ thường kẹt cứng nhưng mất cả nửa tiếng đồng hồ tôi mới qua được đoạn đường chỉ vài trăm mét. Vừa chạy tới sân bay thì nghe thông báo còn vài phút nữa đóng cửa nhận hành lý. Được một phen hú vía kẹt xe vì mấy cái “lô cốt” - anh Thanh kể.

Vỉa hè trở thành đường... thoát kẹt, người chạy xe gắn máy chen chúc nhau leo vỉa hè vào đường nội bộ sân vận động Quân khu 7. Ảnh: Thái Phương

Hai chiếc taxi này cũng chạy vào đường nội bộ sân vận động để "né" kẹt. Ảnh: Thái Phương

Tương tự, để tránh bị trễ chuyến bay khi tới khúc đường này, không ít hành khách phải xuống taxi thuê xe ôm. Nắm được tâm lý này, nhiều bác tài xe ôm tha hồ “chặt chém” hành khách với giá trên trời. Anh Trần Minh, nhà ở quận Thủ Đức kể anh đi taxi đến trước siêu thị BigC Hoàng Văn Thụ thì gặp kẹt xe, thấy sắp đến giờ lên máy bay anh đành phải xuống taxi thuê xe ôm đi cho lẹ. “Quãng đường từ BigC Hoàng Văn Thụ tới đường Phổ Quang qua Hồng Hà vào sân bay chỉ khoảng 2km nhưng bác tài xe ôm “quát”… 80.000 đồng tiền xe. Tôi giật mình nhưng vì trễ giờ lên máy bay đành bấm bụng trả tiền”.

Ngay Sở GTVT cũng thừa nhận tình trạng kẹt xe khủng khiếp khu vực này làm hành khách bị trễ chuyến bay.

Ráng chịu đựng!

“Cuối năm mà cứ đào đường khắp nơi thế này, xe cộ làm sao mà đi được. Đào cả năm, mấy ngày cận Tết cũng không dẹp gọn cho dân nhờ…” - chị Nguyễn Thanh Tuyền (nhà ở đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận) than thở. Chị Tuyền cho biết, không ít vụ va chạm giữa người đi đường với nhau khi ai cũng cố gắng len lỏi để thoát kẹt.

Khi đường chính kẹt cứng như nêm, nhiều người điều khiển phương tiện vào những con hẻm nhỏ để ra đường Phổ Quang qua đường Hoàng Văn Thụ để vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Trời không mưa nhưng nước ngập lênh láng ra đường, thêm "lô cốt" án ngữ càng khiến diện tích mặt đường bị thu hẹp. Ảnh: Thái Phương

Nguyên nhân chính của tình trạng kẹt xe khủng khiếp tại khu vực cửa ngõ sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất là do 2 “lô cốt” án ngữ trên đường Phan Đình Giót, ngay gần mũi tàu công viên Hoàng Văn Thụ. Các “lô cốt” thuộc Dự án vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang trong giai đoạn thi công kết nối với hệ thống cống trên đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi đã làm rất nhiều hành khách vào sân bay ta thán.

Đáng nói, kẹt xe từ sáng đến tối nhưng nhà thầu lại không cử người ra điều tiết giao thông, hướng dẫn người đi đường. Thậm chí người dân sống gần khu vực này cho biết các “lô cốt” trên thi công rất chậm, trên bảng công bố thông tin rào chắn cũng không thấy thời gian thi công…

Những ngày giáp Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao đồng nghĩa với nỗi ám ảnh kẹt xe… khi qua khu vực này.

Cảnh giác với xe ôm ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất: "Tưởng khôn hóa dại"

Ngày 22/1, tôi có chuyến công tác từ TP.HCM đi Hà Nội. Chuyến bay của tôi khởi hành lúc 9h30.

Nghĩ rằng, quãng đường từ đường Trương Định, Q.3 (TP.HCM) lên sân bay mất khoảng 20-30 phút nên khoảng 8h45 tôi mới khởi hành.

Thế nhưng, khi đến gần ngã tư đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, mặc dù đường vào sân bay chỉ còn hơn 1km nhưng đợi gần 30 phút, chiếc taxi chở tôi vẫn chưa thể thoát khỏi "điểm đen" kẹt xe này. Phía trước mặt tôi, xe cộ xếp rồng rắn. Lúc này, những chiếc ôtô trước mắt tôi chẳng khác nào "những con ngựa già khật khưỡng".

May quá! Tôi chợt thấy một bác honda ôm trên đường. "Rõ là cứu tinh của tôi đây" - tôi reo lên vui sướng. Tôi dừng taxi và chuyển hành lý lên xe ôm mà không hỏi giá vì nghĩ quãng đường vào sân bay nhiều lắm cũng chừng 15.000-20.000 đồng.

Tôi phục tay xe ôm này vì anh ta quá rành rẽ "lối thoát hiểm". Anh ta chạy vòng sau lưng sân vận động Quân khu 7 ra đường Phổ Quang, len lỏi vào con hẻm của đường này và thoát ra khỏi điểm kẹt xe có "lô cốt" chắn chình ình ngay tại cổng công viên Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận).

Vào đến khu vực sân bay, anh ta lấm lét nhìn trước sau vì sợ an ninh sân bay phát hiện. Chở tôi đến ga đi trong nước, anh ta làm tôi "rụng rời chân tay khi hét giá 80.000 đồng". Vì sợ đôi co với anh ta sẽ làm trễ chuyến bay, tôi bấm bụng trả 50.000 đồng mà trong bụng cứ tức anh ách. "Tưởng khôn, ai dè hóa dại" - tôi tự nhiếc mắng mình.

(Bạn đọc Phương Vân, email: phuongvanpv@gmail.com)

• Thái Phương

Bạn từng là "nạn nhân" của tình trạng kẹt xe tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, hãy chia sẻ cùng VietNamNet.