Sở GTCC phải tổng điều tra xe ôtô hết hạn sử dụng, xe tự chế trong năm nay để từ 1/1/2008 sẽ đình chỉ lưu hành. Trường hợp cố tình lưu hành sẽ bị tịch thu bán phế liệu - Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch TP Hà Nội.
>>"Không thể chấp nhận chết hàng chục người trong một tai nạn"
>>Sáu tháng đầu năm: 5.663 người chết vì tai nạn giao thông
>>Tai nạn giao thông đường bộ “ngốn” 900 triệu USD/năm
Ông Khôi khẳng định HN sẽ phải giải quyết 17 điểm đen về TNGT của TP trong quý III này và trong tháng 9, các quận, huyện phải tổ chức điều tra xong các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT.
TP cũng yêu cầu chủ tịch các quận, huyện ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép, giải toả các công trình vi phạm làm ảnh hưởng tới tầm nhìn của người lái tàu. Theo đó, cuối năm 2008 phải xóa 50% số đường ngang trái phép và đến năm 2009 phải xóa toàn bộ.
Về tổ chức giao thông tại các khu phố cổ, sẽ tổ chức tuyến phố đi bộ tại các tuyến Hàng Ngang - Hàng Đào - Hàng Đường - Đồng Xuân; tổ chức thêm các cặp đường một chiều tại các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình; mở rộng các nút, tổ chức lại các hướng rẽ phải không qua đèn điều khiển giao thông; phân luồng từ xa các phương tiện tránh xe quá cảnh đi vào nội đô và lắp đặt thêm hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Tổ chức phân làn, phân luồng riêng cho ôtô, xe máy trên những tuyến đủ điều kiện như Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Chùa Bộc - Thái Hà... để khắc phục tình trạng lưu thông hỗn hợp.
Kiểm tra đột xuất sức khoẻ lái xe khách, xe taxi
Về việc sẽ triển khai như nào các giải pháp mang tính cưỡng bức, ông Khôi cho biết TP yêu cầu Sở GTCC phải tổng điều tra xe ôtô hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ngay trong năm nay để từ 1/1/2008 sẽ đình chỉ lưu hành. Các trường hợp cố tình lưu hành sẽ bị tịch thu bán phế liệu.
Trong năm 2007 sẽ tổ chức cấp phù hiệu cho các xe taxi đủ điều kiện hoạt động để có căn cứ xử lý xe vi phạm. Và từ 1/9/2007, liên ngành GTCC, CATP tổng kiểm tra, thu hồi giấy phép kinh doanh của các cá nhân, tổ chức kinh doanh gây ách tắc giao thông và đình chỉ hoạt động của các phương tiện thuỷ nội địa không đăng ký, đăng kiểm kỹ thuật.
Về giải pháp đối với người điều khiển phương tiện, ngay trong quý IV/2007 sẽ tổng kiểm tra và đánh giá 30 trung tâm đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và kiên quyết thu hồi có thời hạn và thu hồi vĩnh viễn giấy phép của cơ sở đào tạo không đảm bảo tiêu chuẩn; CATP và Sở GTCC từ 1/9, tổ chức các lớp học bắt buộc cho đối tượng vi phạm Luật Giao thông bị giữ xe 60 ngày trở lên; mỗi tháng tổ chức một đợt kiểm tra đột xuất sức khỏe các lái xe khách, xe taxi và thu hồi không thời hạn GPLX của những lái xe nghiện ma túy.
UBND TP cũng yêu cầu Sở Tài chính xây dựng các cơ chế chính sách, tăng lệ phí trước bạ, tăng lệ phí đăng ký xe máy để báo cáo Bộ Tài chính và hoàn thành trong quý I/2008.
(Theo Lao Động)