221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
962944
TP.HCM: Đào móng "chui", tự làm sập nhà 4 tầng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM: Đào móng 'chui', tự làm sập nhà 4 tầng
,

(VietNamNet) - 17h chiều nay (26/7), một căn nhà quy mô 1 trệt, 4 tầng lầu cách đường 10m vừa đổ sập gây chấn động lớn cả khu vực phường 3, Q.Gò Vấp.

Căn nhà đồ sộ nói trên có diện tích sàn khoảng 150m2, tại địa chỉ 792B Nguyễn Kiệm đổ sập xuống trong sự kinh hãi tột cùng của người dân sống xung quanh. 

Một phụ xe kể: “Tôi đang lùi xe ben vào đổ cát thì nghe có tiếng la lớn: Nhà sập! Chúng tôi vội vàng ba chân bốn cẳng chạy ra xa căn nhà đang nghiêng dần. Chỉ trong ít phút cả tòa nhà ập xuống lấp vùi hố móng sâu nằm bên cạnh”.

Ông Lê Hoàng Hà, Trưởng phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp cho biết căn nhà sập này do ông Trần Xuân Bài làm chủ. Ông Bài có ba thửa đất nằm liền kề nhau lần lượt mang số 792A, 792B, 792C Nguyễn Kiệm. 

Căn nhà đồ sộ chỉ còn là đống bêtông đổ nát.
Căn nhà đồ sộ chỉ còn là đống bêtông đổ nát.

Đầu tháng 7/2007, ông Bài làm hồ sơ lần thứ hai gởi phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp xin cấp phép xây dựng căn nhà 792A nằm liền kề căn nhà hiện hữu với dự kiến quy mô 2 tầng hầm, 1 trệt và 2 tầng lầu.

Trước đó, phòng quản lý đô thị đã từ chối cấp phép xây dựng cho ông Bài vì cho rằng việc xây tầng hầm đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và phải có chuyên viên hướng dẫn trong khi thi công nên đã hướng dẫn ông Bài sửa chữa thiết kế.  

Trong thời gian chờ đợi hồ sơ thiết kế căn nhà 792A được duyệt, ông Bài đã rào chắn kín mít khu vực thi công xung quanh và tự tiện tiến hành khởi công đào móng công trình ngay bên cạnh nhà 792B trong khi chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Đến ngày 18/7, Tổ quản lý trật tự đô thị địa phương đã phát hiện ra hành vi xây dựng trái phép này và lập biên bản vi phạm hành chính đề xuất mức phạt 200.000 đồng đối với chủ đầu tư.

Ngay sau đó, ông Võ Đại Thắng, Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp đã ra quyết định xử phạt đồng thời yêu cầu chủ đầu tư là ông Bài buộc ngưng thi công, giữ nguyên hiện trạng cho đến khi có giấy phép xây dựng. Ngoài ra, ông Bài phải thông báo cho Tổ Quản lý trật tự đô thị phường 3 kiểm tra hiện trạng khi có giấy phép xây dựng.

Ông Bài đã chấp hành quyết định xử phạt. Bên cạnh đó, ông vẫn âm thầm kêu thợ đến tiếp tục thi công công trình và đã xảy ra sự cố như trên.

Người dân xung quanh cho biết, cách đây 3 ngày căn nhà 792B đã có dấu hiệu nghiêng. Và theo nhận định của ông Lê Hoàng Hà, việc ông Bài tự tiện đào hố móng bên cạnh nhà 792B làm cho kết cấu của căn nhà này không còn tính ổn định nên sau khi gặp nhiều trận mưa lớn đã khiến cho căn nhà đổ sập.

Ông Võ Đại Thắng cho biết, ngày mai (27/7), các cơ quan chức năng sẽ họp để xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư vì đã để xảy ra sập nhà trong khi chưa được cơ quan hữu quan cấp giấy phép xây dựng.

  • Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,