221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
921914
Nhà ở xã hội - ít mà tinh, chưa nhiều nhưng đủ!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nhà ở xã hội - ít mà tinh, chưa nhiều nhưng đủ!
,

(VietNamNet) - Đó là chủ đề cuộc thi thiết kế nhà ở xã hội lần đầu tiên tổ chức và vừa chính thức trao giải, dưới sự bảo trợ của Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng).

Phương án mã số A248 đoạt giải Nhì của nhóm tác giả: KTS Ngô Huy Nam, KTS Trần Văn Vĩnh (Ảnh: H.H).
Phương án mã số A248 đoạt giải Nhì của nhóm tác giả: KTS Ngô Huy Nam, KTS Trần Văn Vĩnh. (Ảnh: H.H).

Theo ông Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi này, toàn bộ 34 phương án dự thi (trong đó một số vừa đoạt giải) đều mới chỉ dừng lại ở mức đưa ra ý tưởng cho một vấn đề đang nan giải, bức xúc: vấn đề nhà ở xã hội. Cụm từ ’’nhà ở xã hội’’ mới được sử dụng chính thức trong Luật Nhà ở do Quốc hội thông qua, ban hành tháng 11/2005 và đây là lần đầu tiên giới kiến trúc sư Việt Nam tiếp cận với thể loại này.

Tuy nhiên, cũng theo KTS Nguyễn Tấn Vạn - ngay từ chủ đề ’’Ít mà tinh, chưa nhiều nhưng đủ’’ cuộc thi đã mong muốn dóng lên hồi chuông kêu gọi sự quan tâm của giới kiến trúc sư trong và ngoài nước nói riêng và toàn xã hội nói chung tới vấn đề nhà ở xã hội đang nan giải này, đồng thời giới thiệu các phương án dự thi như cơ sở để các địa phương, sở, ngành tạo điều kiện cho các tác giả tiếp tục nghiên cứu chi tiết.

’Lễ
Lễ trao giải cuộc thi "Nhà ở xã hội - Ít mà tinh, chưa nhiều nhưng đủ’’ diễn ra tại Hà Nội chiều 14/4/2007. (Ảnh: H.H).

Được biết, các tiêu chí cho nhà ở xã hội được đặt ra một cách khá khắt khe và cụ thể: bố cục sắp xếp ghép các căn hộ phải hợp lý, thỏa mãn các yêu cầu chiếu sáng, thông gió... sao cho với diện tích nhỏ vẫn đảm bảo các chức năng sinh hoạt cần thiết cho một gia đình; bố trí các nhà ở xã hội trong một quy hoạch tổng thể đảm bảo tiết kiệm sử dụng đất, môi trường, cảnh quan; đưa ra giải pháp kỹ thuật xây dựng nhanh, giá thành hạ, nghệ thuật thể hiện đơn giản sạch sẽ, không cầu kỳ phức tạp...

Phát động từ giữa năm 2006, vừa qua sau đối chiếu các phương án dự thi với ’’đề bài’’ trên, Hội đồng giám khảo đã không tìm được phương án nào giải quyết tốt mọi tiêu chí yêu cầu. Giải Nhất không có, các giải Nhì, Ba, Khuyến khích đều được nhận định các tác giả đã bỏ nhiều tâm huyết, tìm tòi nhưng vẫn khiếm khuyết ở mặt này hay mặt khác, mà chủ yếu là tính khả thi chưa cao.

Hai giải Nhì đã thuộc về nhóm tác giả: KTS Ngô Huy Nam và KTS Trần Văn Vĩnh (phương án A248); KTS Nguyễn Đình Thiết, KTS Nguyễn Bảo Trung, KTS Nguyễn Hoàng Dương (phương án T225). Ngoài ra, có 3 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và 1 giải Chuyên đề về ý tưởng quy hoạch.

Theo Ban tổ chức (Tạp chí Kiến trúc - Hội KTS Việt Nam, Tập đoàn Prime, Cục Quản lý nhà - Bộ Xây dựng), cuộc thi ’’Nhà ở xã hội’’ sẽ được tổ chức hàng năm và mỗi năm là một chủ đề cụ thể, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của giới kiến trúc sư với xã hội, với đất nước.

  • Tràng An Nguyễn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,