221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
908874
Kiểm điểm cả Sở Xây dựng lẫn chủ công trình không phép!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Kiểm điểm cả Sở Xây dựng lẫn chủ công trình không phép!
,

(VietNamNet) - Sở Xây dựng là cơ quan quản lý cấp phép xây dựng nhưng chưa hướng dẫn đầy đủ các thủ tục cho chủ đầu tư là chưa làm hết trách nhiệm...

Bảng thông tin xây dựng treo trước công trình 91 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội).
Bảng thông tin xây dựng treo trước công trình 91 phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội).

Đó là một trong những kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội được thể hiện trong Thông báo 57/TB-UBND vừa ban hành chiều 14/3/2007 về việc công trình 91 Nguyễn Chí Thanh đã khởi công xây dựng (dự kiến xây 31 tầng, nay đã xong phần móng và một phần tầng hầm) hoàn toàn không phép.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP nhận định: Công trình này khởi công vào thời điểm giao thời triển khai Luật Xây dựng và thực hiện Nghị định 16/2005/NĐ-CP ngày 7/2/2005 của Chính phủ, Thông tư 09/2005/TT-BXD ngày 6/5/2005 của Bộ Xây dựng nên chủ đầu tư chưa nhận thức đúng, đủ về nội dung các văn bản hướng dẫn của Nhà nước và Thành phố đối với các công trình không phải xin Giấy phép xây dựng.

Do vậy, khi công trình chưa có đủ các thủ tục và điều kiện theo quy định, chưa lấy đầy đủ thoả thuận của các cơ quan có liên quan về quản lý xây dựng công trình, chưa thông báo cho chính quyền địa phương nhưng chủ đầu tư - Công ty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà (Ban Tài chính quản trị Thành uỷ) đã khởi công xây dựng. Việc này rõ ràng chủ đầu tư đã có khuyết điểm, vi phạm quy định về quản lý đầu tư và xây dựng công trình cùng nhiều quy định khác của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng khẳng định: ''Sở Xây dựng cơ quan quản lý cấp phép xây dựng nhưng chưa hướng dẫn đầy đủ, chu đáo các thủ tục cho chủ đầu tư - như vậy là chưa làm hết trách nhiệm được giao''. Theo Chủ tịch, đây là những khuyết điểm, thiếu sót cần nghiêm túc kiểm điểm và có biện pháp khắc phục ngay.

UBND TP.Hà Nội cũng đồng thời yêu cầu Công ty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà tổ chức kiểm điểm, có báo cáo cụ thể, tường trình chi tiết về quá trình tổ chức khởi công xây dựng công trình trong khi chưa hoàn tất các thủ tục xây dựng cơ bản theo quy định, báo cáo Ban Tài chính quản trị Thành uỷ và UBND TP trong tháng 3/2007.

Giám đốc Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương ra văn bản tạm thời đình chỉ ngay công trình kể trên, đề xuất biện pháp hữu hiệu để xử lý dứt điểm, báo cáo UBND TP trong tháng 3/2007.

Ngày 14/2/207 vừa qua, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 02/2007/TT-BXD thay thế Thông tư 09/2005/TT-BXD ngày 6/5/2005 trước. Theo Thông tư mới này, công trình 91 Nguyễn Chí Thanh thuộc diện phải xin phép xây dựng. Vì vậy, UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng theo ''tinh thần mới'' của quy định hiện hành này.

  • Hoàng Huy

TIN LIÊN QUAN:

>>"Xử" cán bộ dung túng nhà không phép-sai phép
>>
Hà Nội: Thêm một tòa nhà 31 tầng xây dựng không phép!
>>Xây không phép - sai phép: Chủ đầu tư chịu trách nhiệm đầu tiên!
>>Xây không phép - sai phép: Chỉ xử ’’các đồng chí bị lộ’’?
>>Hà Nội: Chưa xử lý nhà sai phép, không phép
>>
Bộ Xây dựng: Xử lý dứt điểm các công trình sai phép!
>>Hà Nội: Cắt điện nước các công trình xây dựng sai phép
>>"Chặt đầu" tòa nhà Skyline Tower bên hồ Trúc Bạch?
>>2006: Gần 1/4 tổng số công trình xây dựng là không phép

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,