221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
906298
Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ phát triển như ''chùm đô thị''
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ phát triển như ''chùm đô thị''
,

(VietNamNet) - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ là vùng kinh tế tổng hợp lớn của cả nước, gồm Đô thị trung tâm (cốt lõi là nội thành Hà Nội mở rộng theo quy hoạch và một số đô thị mới tiếp giáp), xung quanh là các Đô thị mang chức năng đối trọng hoặc vệ tinh hỗ trợ cho Đô thị trung tâm.

Các Đô thị xung quanh sẽ mang chức năng đối trọng hoặc vệ tinh hỗ trợ cho Đô thị trung tâm. (Ảnh: H.H)

Hình thái phát triển này của Vùng đô thị Hà Nội (tầm nhìn đến năm 2030 và hướng tới 2050) vừa được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tổng hợp báo cáo trước HĐND, UBND, UBMTTQ, LĐLĐ Thành phố ngày 8/3, trên cơ sở kết quả phối hợp nghiên cứu giữa TP.Hà Nội và Bộ Xây dựng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, nếu như trước đây (năm 2003), Vùng Thủ đô Hà Nội được dự kiến nghiên cứu gồm Hà Nội và 7 tỉnh xung quanh là: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Tây, Hoà Bình và Hà Nam (với tổng diện tích 13.377km2, dân số trên 12 triệu người, chiếm 4,08% diện tích, 15% dân số và 17% GDP cả nước) thì vừa qua, phạm vi nghiên cứu đã được nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế đề xuất mở rộng ảnh hưởng từ 30-50km lên thành 100km (thêm Hải Phòng và Quảng Ninh).

Như vậy, Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ bao gồm toàn bộ các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Theo Sở QH-KT, Thủ đô Hà Nội sẽ là ''cốt lõi'' của Đô thị trung tâm. Xung quanh đó, trong một cự ly thích hợp, các Đô thị mang chức năng đối trọng hoặc vệ tinh hỗ trợ cho Đô thị trung tâm sẽ hình thành. Các Đô thị đối trọng và vệ tinh này sẽ được xác định trong phạm vi từ 30-50km. Giữa ''đô thị hạt nhân'' và các ''đô thị xung quanh'' sẽ hình thành những khoảng ''đệm'' là vùng xanh sinh thái, tạo nên một vành đai xanh quanh Đô thị trung tâm.

Các luồng xe quá cảnh sẽ được bố trí bao quanh Hà Nội mà không thể vào sâu trong Thành phố, giảm ách tắc từ xa cho trung tâm. Và chắc rằng các đô thị nói chung khi ấy sẽ không có cảnh ''tàu hoả chạy trên vỉa hè'' như Hà Nội bây giờ... (Ảnh: H.H)

Vành đai xanh này được đề xuất trồng rau, hoa, cây cảnh, phát triển vùng sinh thái, vùng canh tác nông nghiệp hoặc một số làng xóm, nhà vườn (mật độ xây dựng thấp) gắn kết với hệ thống di tích lịch sử, văn hoá, thắng cảnh... Từ vành đai xanh sẽ có các nêm cây xanh toả sâu vào Thành phố trung tâm.

Không gian phát triển của Vùng Thủ đô Hà Nội được định hướng theo hướng đông - đông bắc, là trục hành lang công nghiệp và đô thị dọc đường quốc lộ 18, quốc lộ 5 hướng ra các cảng biển.

Phía tây Vùng này sẽ dành phát triển các khu du lịch, nghỉ dưỡng, đào tạo, nghiên cứu công nghệ cao - hạn chế phát triển công nghiệp để khai thác tiềm năng và thế mạnh vốn có. Đây là nơi có địa hình tự nhiên và cảnh quan đẹp, lại có nhiều di tích lịch sử có giá trị, đồng thời là vùng thoát lũ cho Hà Nội.

Tại Thành phố trung tâm, hiệu quả sử dụng đất sẽ cao hơn nhờ phát triển các trung tâm giao dịch thương mại, tài chính, các ngành công nghiệp có công nghệ cao, sử dụng lao động có kỹ thuật... Các Viện nghiên cứu đầu ngành phát minh, sáng chế, nghiên cứu, ứng dụng, một số trường ĐH hàng đầu, trung tâm y tế lớn sẽ mọc lên tại đây, nhằm giãn bớt các trường, viện này ra các tỉnh trong Vùng, giảm tải cho Hà Nội.

Phía tây Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ dành phát triển các khu du lịch, nghỉ dưỡng, đào tạo, nghiên cứu công nghệ cao - hạn chế phát triển công nghiệp... (Ảnh: H.H)

Một vành đai đầu mối đường bộ, đường sắt sẽ bao quanh Hà Nội nhằm phân bố các luồng xe quá cảnh không vào sâu trong Thành phố, giảm ách tắc từ xa cho trung tâm. Các Đô thị đối trọng và vệ tinh trong Vùng liên hệ với nhau theo những đường giao thông riêng, không phải cắt qua Thành phố trung tâm.

Như vậy, quan hệ Bắc - Nam có 2 trục chính: trục nhánh quốc lộ 1A và cao tốc Bắc Nam; quan hệ Đông - Tây có 2 trục chính: đường cao tốc 18 và Việt Trì - Nội Bài - Hạ Long và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đường 5 mới). Hệ thống giao thông này sẽ kết hợp liên hoàn với đường Vành đai 4 (sẽ sớm được xác định) tạo thành ''bộ xương cứng'' cho toàn Vùng.

Hiện, Viện Quy hoạch Đô thị nông thôn (Bộ Xây dựng) đang tiếp tục hoàn chỉnh Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội đến sản phẩm cuối cùng, phối hợp với Thành phố Hà Nội đưa ra những quy định (khung cứng) để các quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết trong Vùng phải tuân thủ. Trong quý I/2007, Thường vụ Thành uỷ Hà Nội sẽ thông qua báo cáo cụ thể về quy hoạch này, sau đó sẽ trình duyệt Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nôi với Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo: Xác định nội dung Quy hoạch Vùng Thủ đô cần bổ sung những nội dung mang tính định hướng khung để từng địa phương điều chỉnh phù hợp với điều kiện của mình; chú trọng mối quan hệ giữa quy hoạch Vùng với quy hoạch các địa phương, các quy hoạch ngành; Nghiên cứu quy hoạch giao thông, đặc biệt là sự liên hoàn giữa giao thông liên vùng và giao thông nội đô...

  • Tràng An Nguyễn

>>8 điều không được quên khi phát triển tổng thể Hà Nội!
>>Khởi động mở rộng vùng Thủ đô Hà Nội

>>Sẽ có ''Vùng Thủ đô Hà Nội''

>>Thành lập Ban chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội

>>Hàng nghìn dân sẽ phải dời khỏi khu vực trung tâm

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,