221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
905270
Xây không phép-sai phép: Chủ đầu tư chịu trách nhiệm đầu tiên!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Xây không phép-sai phép: Chủ đầu tư chịu trách nhiệm đầu tiên!
,

(VietNamNet) - Quan điểm chung được rút ra qua các vụ xây không phép - sai phép tai tiếng thời gian qua là: Trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư công trình!

Công trình vi phạm trên phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Quan điểm này vừa được nhấn mạnh trong buổi giao ban báo chí ngày 6/3/2007, hoàn toàn trùng với nhận định Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bùi Văn Chiểu đã trao đổi với VietNamNet trước đó. So sánh một cách nôm na: Chẳng hạn tên trộm ăn cắp một tài sản nào đó - thì lỗi lầm trước tiên phải thuộc về tên trộm. Tên trộm ở đây là đối tượng đã vi phạm pháp luật đầu tiên, sau mới tính đến sự buông lơi trách nhiệm, thiếu cảnh giác của công an hay người mất cắp!

Tuy nhiên, khác nhau cơ bản giữa vi phạm pháp luật của 1 tên trộm với 1 chủ đầu tư công trình là: tên trộm vi phạm rồi cả người và tang vật mất hút, còn chủ đầu tư thì vi phạm xong vẫn sờ sờ ra đấy, ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật trong một thời gian dài (mà không bị ''stop'' mới lạ)!

Không ''làm bậy'' được nữa rồi!

Với các trường hợp xây dựng không phép - sai phép nói chung, vi phạm của chủ đầu tư được xác định là ''cố ý'': cố tình xây dựng sai phép hoặc thỏa thuận quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt. Song, liên đới phải có cả sự tham gia của các đơn vị, tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực: tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công công trình... cố tình giúp chủ công trình thực hiện sai phạm này.

Theo ông Bùi Văn Chiểu, những người làm nhà, xây dựng kia không phải không nắm được luật mà ''thừa biết'' nhưng vẫn cố ''lách''. Trước đây, nguyên nhân khi phát hiện xây nhà không phép - sai phép thường đổ cho các cấp chính quyền, nhiều ngành liên quan trong khi những chủ đầu tư trực tiếp gây ra chuyện này lại không ai đả động đến! Luật đã ban hành tương đối đồng bộ rồi, giấy phép đã cấp rồi - nhưng những chủ đầu tư này rất coi thường, cứ ''ý mình mình làm'', càng phạt càng xây nhanh, xây khoẻ!

Họ lấn chiếm đất công, xây sai trái xong rồi, Nhà nước lại phải bỏ ra vài chục triệu để tổ chức lực lượng từ quận đến phường rầm rầm tới cưỡng chế tháo dỡ - chủ đầu tư rất hiếm khi bỏ tiền ra chi phí cưỡng chế nhà của họ! Ông Chiểu nhấn mạnh: ''Đây là một sự phi lý quá mức, và từ nay cần phải rõ ràng''!

Quan điểm phải xử thật nghiêm để làm gương, để các chủ đầu tư thấy rằng không thể ''nhu nhơ'' được, phải ''rùng mình'' rằng: Bây giờ ''làm bậy'' là không thể được nữa rồi! - cần được ủng hộ, nhân rộng.

Soạn: HA 1049655 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một phần toà nhà số 4 Đặng Dung (ảnh: Hải Lan)

Ngoài ra, các nhà quản lý cũng đã tự nhận thấy trách nhiệm như: năng lực quản lý còn yếu; ý thức trách nhiệm của chính quyền cơ sở, lực lượng Thanh tra xây dựng các cấp, cán bộ công chức trực tiếp quản lý địa bàn chưa cao; quản lý buông lỏng; né tránh, đùn đẩy, e dè, nể nang trong quá trình xử lý vi phạm...

Cùng với đó, nhiều nguyên nhân nữa đã được nói tới, như: một số cơ chế, chính sách quản lý trật tự xây dựng chồng chéo, thay hay đổi, chậm ban hành; chế tài xử lý không đủ mạnh; thẩm quyền xử lý chưa rõ ràng; thiếu thống nhất giữa văn bản quy định của Trung ương với địa phương (Nghị định số 46/2005/NĐ-CP đã bãi bỏ thẩm quyền xử lý của Thanh tra xây dựng); các căn cứ, điều kiện phục vụ công tác quản lý trật tư xây dựng, cấp phép xây dựng như Quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy định về giấy tờ sở hữu nhà, đất khi cấp phép còn nhiều điều chưa phù hợp, gây khó khăn cho cơ quan cấp phép và cả người đi xin phép xây dựng.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Bùi Văn Chiểu (Ảnh: H.H).

''Hoàn cảnh hiện nay'' của các công trình tai tiếng

Theo báo cáo chính thức, công trình số 221-223 phố Bạch Mai đã được tháo dỡ từ tầng 9 đến tầng 12. Thành phố đã chấp thuận phương án xử lý tiếp đối với công trình theo kiến nghị của các tổ chức thuộc phường Cầu Dền và của chủ công trình (văn bản số 1949/CV-SXD báo cáo kết quả cuộc họp liên ngành ngày 15/11/2006 của Sở Xây dựng):

Từ tầng 5 đến tầng 8 công trình phần phía ngoài phải để trống và chỉ sử dụng như ban công, không được xây tường bao thành logia. Khi phố Bạch Mai thực hiện mở rộng theo quy hoạch, chủ công trình phải tự dỡ bỏ phần xây dựng sai phép và không được đền bù. Nếu chủ đầu tư không chấp thuận thì Thành phố sẽ chỉ đạo tiếp tục tháo dỡ phần sai phép còn lại. Chủ đầu tư đã cam kết thực hiện.

Các công trình: số 4 phố Đặng Dung, số 2 ngõ 31 phố Nguyễn Chí Thanh, số 9 phố Đào Duy Anh đang được xử lý. Sở Xây dựng đã có quyết định thu hồi GPXD cấp cho chủ đầu tư số 4 Đặng Dung. Công ty Điện lực, Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội cũng đã ngừng cung cấp dịch vụ. Hiện các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên Môi trường và Nhà đất, Du lịch, Công nghiệp, Bưu chính Viễn thông, Giao thông Công chính, Công an Thành phố cũng đang được đề nghị không cung cấp các dịch vụ đối với công trình.

Với công trình số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh, UBND quận Ba Đình đã có quyết định thu hồi GPXD và đề nghị các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Bưu chính Viễn thông, Công an Thành phố, Công ty Điện lực, Công ty Kinh doanh nước sạch không cung cấp các dịch vụ đối với công trình.

UBND quận Đống Đa đã có quyết định đình chỉ thi công công trình Văn phòng giao dịch và căn hộ cho thuê số 9 Đào Duy Anh. Bước đầu, các chủ công trình trên đều đã  có báo cáo giải trình, nhận lỗi vi phạm và xin được nghiên cứu đề xuất phương án xử lý.

UBND TP Hà Nội đã có quyết định thành lập các đoàn thanh tra để thanh tra việc chấp hành các Nghị định của Nhà nước và UBND Thành phố đối với UBND quận Ba Đình, UBND quận Hai Bà Trưng, UBND quận Đống Đa, các cơ quan hành chính, các cán bộ công chức có liên quan để xảy ra một số công trình xây dựng vi phạm trật tự trên địa bàn đối với 2 quận này.

Đến nay, các Đoàn thanh tra đã có kết luận và kiến nghị. UBND Thành phố đang chỉ đạo các đơn vị thực hiện các kiến nghị của Đoàn thanh tra. UBND các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Sở Xây dựng bước đầu đã có hình thức xử lý và tạm đình chỉ 13 cán bộ công chức có liên quan để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

  • Tràng An Nguyễn

TIN LIÊN QUAN:

>>Xây không phép-sai phép: Chỉ xử ''các đồng chí bị lộ''?

>>Hà Nội: Chưa xử lý nhà sai phép, không phép

>>Bộ Xây dựng: Xử lý dứt điểm các công trình sai phép!
>>Hà Nội: Cắt điện nước các công trình xây dựng sai phép

>>"Chặt đầu" tòa nhà Skyline Tower bên hồ Trúc Bạch?

>>2006: Gần 1/4 tổng số công trình xây dựng là không phép

Ý kiến của bạn đọc:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,