221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
869534
Chuyện khó tin từ những lỗ hổng trên cầu Văn Thánh 2
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chuyện khó tin từ những lỗ hổng trên cầu Văn Thánh 2
,

Cầu Văn Thánh 2 (TP.HCM) lại tiếp tục bị lún nứt. Vết lún nứt xuất hiện ở những chỗ khác nhau và có vẻ như ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Một người đi đường cắm nhánh cây xuống lỗ hổng trên cầu Văn Thánh 2 để làm dấu cho xe cộ tránh (ảnh chụp ngày 23-11) - Ảnh: N.C.T. (Tuổi Trẻ)

Nhiều giải pháp đã được hiến kế, song không biết những người có trách nhiệm đã quyết thế nào mà đến nay “chiếc áo rách” cầu Văn Thánh 2 vẫn cứ được vá víu tạm thời, theo kiểu giật gấu vá vai. Nay những lỗ thủng trên cầu Văn Thánh 2 đã được gọi bằng một tên gọi khác: lỗ hổng trách nhiệm!

Cộng đồng trách nhiệm thông thường rất được mong đợi cho mục tiêu giúp cuộc sống xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đầu tư, cơ chế “cộng đồng trách nhiệm” lại gây khó khăn trong việc xác lập trách nhiệm cụ thể, và vì vậy tất nhiên cũng gây khó khăn trong việc đề ra những giải pháp khắc phục, xử lý sự cố như trường hợp cầu Văn Thánh 2.

Khó khăn ở chỗ khi đề ra được giải pháp xử lý, bằng phương pháp suy luận, người ta cũng sẽ lần ra được trách nhiệm cá nhân, đơn vị sai phạm trên cơ sở xác định nguyên nhân sự cố. Không biết lỗ hổng trách nhiệm đã được “vá” lành lặn thế nào, nhưng các lỗ thủng trên cầu đang được “vá” bằng những giải pháp rất thủ công, không phù hợp.

Tiền của nhà nước phải bỏ ra cho việc sửa chữa, khắc phục những sự cố trên cầu Văn Thánh 2 - những sự cố mà có vẻ như nhiều người muốn gọi tên là “lỗi kỹ thuật cho phép”. Sửa chữa một cách chắp vá như thời gian qua có phải đã mang tiền đi bỏ sông bỏ biển không?

Theo chúng tôi, cần một cuộc đại phẫu thuật ngay lập tức để xác định rõ trách nhiệm, nguyên nhân sự cố nhằm đề ra giải pháp rốt ráo khắc phục hậu quả cho cầu Văn Thánh 2. Thật khó tin khi thành phố với nhiều nhà chuyên môn, nhà khoa học uy tín... lại “bó tay” trước những lỗ hổng ngày càng toang hoác trên cầu Văn Thánh 2!

 KTS Lê Công Sĩ (Tuổi Trẻ)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,