(VietNamNet) - Sáng nay, 7/12, HĐND thành phố Hà Nội mở phiên họp đánh giá lại hiệu quả của 9 nhóm giải pháp, trong đó có giải pháp tạm ngừng đăng ký xe máy ở 7 quận nội thành...
>> Toàn cảnh cho đăng ký xe máy trở lại
Công an Hà Nội bảo lưu quan điểm về việc đánh giá hiệu quả việc tạm ngừng đăng ký xe máy tại 1 số quận nội thành, thông qua lượng đăng ký sau khi thực hiện quyết định tạm ngừng xe máy giảm 40%.
Công an TP Hà Nội cũng thừa nhận, hiện nay, trên tổng số xe máy đang lưu thông ở Hà Nội, có đến 31% lượng xe máy ngoại tỉnh.
Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề chưa được làm rõ như: Số người mượn tên đổi chủ là bao nhiêu? Lượng người HN sử dụng xe ngoại tỉnh...
Dưới góc độ quản lý, việc người dân không đi xe chính chủ gây ra hàng loạt khó khăn cho công tác quản lý phương tiện.
Tại cuộc họp này, UBND TP HN vẫn chưa ra quyết định huỷ bỏ quyết định tạm ngừng đăng ký xe máy tại HN hay không? Dự kiến, vấn đề này sẽ được đưa lên thường trực Thành uỷ Hà Nội, cho ý kiến chỉ đạo.
Trước đó, ngày 5/12, Người phát ngôn của Thủ tướng, ông Nguyễn Kinh Quốc cho biết Thủ tướng đã nhắc nhở Hà Nội cho đăng ký xe máy trước câu hỏi của báo chí về thái độ của Thủ tướng đối với việc "Bộ Công an đã có thông tư bãi bỏ quy định mỗi người được đăng ký một xe gắn máy nhưng Hà Nội vẫn trù trừ".
Hà Nội bàn việc cho đăng ký xe máy
Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Cường cho VietNamNet biết bên hành lang Quốc hội ngày 24/11.
Bức xúc trước vấn đề quản lý đô thị, ách tắc, tai nạn giao thông thì Hà Nội làm thí điểm tạm ngừng đăng ký xe gắn máy trong nội thành. Qua tổng kết 2 năm mà thấy rằng không hiệu quả thì phải xem xét lại.
Đặc biệt, mới đây Bộ Công an đã
rút bỏ quy định ''mỗi người chỉ được đăng ký một xe gắn máy'' trong Thông tư 02, thay bằng Thông tư 17. Đây một trong những căn cứ để HĐND TP. xem xét, đưa ra quyết định của mình. Chắc chắn tới đây HĐND sẽ nghiên cứu vấn đề này.Theo ông Cường, mọi vấn đề phải tuân theo Hiến pháp và pháp luật. Bất cứ một bộ máy, cơ quan nào cũng phải dựa trên cơ sở đó để thực hiện.
Riêng Hà Nội có Pháp lệnh Thủ đô, có những điều Nhà nước cho Hà Nội làm đặc thù với địa phương khác. Nhưng sau khi thực hiện thí điểm phải có đánh giá.
Rất nhiều ý kiến không đồng tình tạm ngừng đăng ký xe máy. Có ý kiến cho rằng nếu như không có quyết định đó, xe máy còn tăng hơn. Nhưng trên bình diện quản lý thì rõ ràng đó là một quyết định không hợp lòng dân lắm!
Bởi lẽ, một là không đúng với Hiến pháp, đạo luật cơ bản. Hai là thực chất xe máy lưu thông không giảm mà vẫn tăng! Thứ ba, nó đẻ ra nhiều tiêu cực và gây phiền hà cho dân. Bộ máy Nhà nước làm thế nào lợi ích nhất cho dân thì phải làm theo hướng đó!
Hạn chế lưu hành xe máy không chỉ có biện pháp hành chính mà còn bằng nhiều biện pháp kinh tế - xã hội khác. Ví dụ như mở rộng giao thông, tăng cường phương tiện giao thông công cộng, tăng phí quản lý đối với người đăng ký nội thành...
Đầu tháng 12, mùng 8, 9 HĐND sẽ họp bàn! Tuy nhiên trước vấn đề nhạy cảm còn nhiều ý kiến băn khoăn, các sở, ngành đánh giá lại hiệu quả của 9 nhóm giải pháp và sẽ báo cáo tại kỳ họp HĐND thành phố ngày mai (7/12).
-
P.V.
Ý kiến của bạn về vấn đề này: