(VietNamNet) - Tại buổi lấy ý kiến lựa chọn phương án xây dựng cầu Nhật Tân của nhiều nhà khoa học trên các lĩnh vực cầu đường, xây dựng, kiến trúc..., Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định sẽ lấy ý kiến của đông đảo nhân dân về kiến trúc cầu Nhật Tân; ưu tiên phương án độc đáo, kiến trúc đẹp, mang tính văn hoá, thẩm mỹ, tạo ấn tượng cho Thủ đô.
Một mô hình cầu Nhật Tân. |
Có nhiều phương án được đưa ra như: cầu dây văng liên tục 5 tháp; cầu dây văng liên tục 4 tháp; cầu dây văng 3 nhịp; cầu treo dây võng tự neo; cầu bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng. Ý kiến của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, nghệ thuật đều thống nhất, trong các phương án do Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế (TEDI) lập, sẽ chọn một trong hai phương án cầu Nhật Tân là cầu dây văng hoặc cầu dây võng để tạo sự khác biệt với cầu Thanh Trì và cầu Vĩnh Tuy.
Theo Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải, lựa chọn phương án xây dựng cầu dây văng liên tục 5 tháp với công nghệ tiên tiến, thi công nhanh, duy tu đơn giản với nhịp chính sử dụng kết cấu cầu dây văng 6 nhịp liên tục, 5 trụ tháp để vượt qua phạm vi dòng chủ. Ở phạm vi dòng chủ kết cấu có chiều dài nhịp 300m nên bảo đảm thông thuyền kể cả trường hợp lòng sông dịch chuyển. Còn Công ty Chodai của Nhật Bản cho rằng, lựa chọn phương án xây dựng cầu treo tự neo bởi nhịp của cây cầu này được xác định là dài nhất thế giới, kiểu dáng mang thế Rồng bay cộng với biểu tượng Khuê Văn các ở trên đỉnh cầu tạo vẻ đẹp thẩm mỹ và mang đậm dấu ấn Hà Nội...
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Triệu yêu cầu các nhà khoa học, tư vấn, thiết kế... cần có trách nhiệm khi lựa chọn phương án xây cầu Nhật Tân. Theo ông Triệu, quan điểm của Hà Nội là lấy ý kiến của đông đảo nhân dân góp ý về kiến trúc cầu Nhật Tân - cây cầu được xây dựng không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông nối hai bờ sông Hồng tại khu vực Hà Nội mà còn là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Sau khi Hà Nội tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan đơn vị liên quan và có văn bản đề xuất chính thức đề xuất phương án lựa chọn, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án tiền khả thi vào cuối tháng 7.
-
Kiều Minh