Sau gần 3 năm chuẩn bị, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) đã chính thức cho biết, dự án BOT xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám, quận 1 TPHCM (gọi tắt là dự án BOT bãi xe ngầm Lê Văn Tám) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nếu không có gì thay đổi, cuối năm nay công trình sẽ được khởi công xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2007.
2.705 chỗ đậu xe ngầm đầu tiên...
Đó là số chỗ đậu xe sẽ được xây dựng trong dự án BOT bãi đậu xe ngầm Lê Văn Tám. Theo IUS, dự án này bao gồm 3 tầng ngầm dưới công viên Lê Văn Tám với diện tích khoảng 8,58 ha, trong đó 5,9 ha dùng làm chỗ đậu xe, còn lại là các dịch vụ thương mại hoặc công cộng khác phục vụ cho việc đậu xe.
Tổng số chỗ đậu xe của bãi là 2.705 chỗ, trong đó 1.255 chỗ cho xe ô tô các loại và 1.450 chỗ cho xe 2 bánh. Ba tầng của bãi đậu xe này sẽ có chiều cao khác nhau phụ thuộc vào tính chất phục vụ của nó. Tầng 1 (tính từ dưới lên) sẽ cao 4,5m vừa làm bãi đậu xe vừa để kinh doanh dịch vụ; tầng 2 thấp hơn chỉ 3,8m song cùng công năng với tầng 1, riêng tầng thứ 3 thấp nhất 2,7m chỉ chuyên dùng cho đậu xe.
Tổng vốn đầu tư của công trình ước khoảng 650 - 700 tỷ đồng. IUS đưa ra thời gian thu hồi vốn ước khoảng 13 - 14 năm dựa trên phí đậu xe ước khoảng 10.000 đồng/xe 4 chỗ ngồi/trong 2 giờ và 15.000 đồng nếu đậu đến 6 giờ; phí gởi xe tháng là 600.000 đồng/tháng/xe 4 chỗ; xe gắn máy 2 bánh là 1.000 đồng/lượt, buýt 45 chỗ khoảng 30.000 đồng/lượt và các phí dịch vụ khác…
Tổng Giám đốc IUS, tiến sĩ Trần Luân Ngô tiết lộ, công nghệ thi công hầm ngầm đậu xe đầu tiên của thành phố sẽ là “tường trọng đất”, có nghĩa là sẽ có một máy đào đặc biệt đào thành rãnh xung quanh bãi đậu xe. Trong rãnh sẽ được đặt cốt thép sau đó đổ bê tông vào. Khi bê tông cứng, một lớp đất dày vài mét trong mặt bằng xây bãi sẽ được cào đi. Tiếp đó là đổ bê tông lên toàn bộ mặt bằng này. Bê tông cứng thì trải đất lên lại và trồng cây…
Tiến sĩ Ngô khẳng định thời gian thi công công đoạn này chỉ mất hơn 6 tháng và chỉ ảnh hưởng đến khoảng ¼ diện tích công viên. Tiến sĩ Ngô cho rằng, điều lo lắng trong thời gian này là việc vận chuyển đất có thể ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Tuy nhiên, ông cũng cam kết sẽ chỉ thực hiện vào ban đêm và áp dụng mọi biện pháp có thể để hạn chế việc này.
Sau khi phần mặt được thi công hoàn tất, đơn vị thi công sẽ chỉ cần khoảng 10% diện tích công viên để làm mặt bằng thi công. Việc thi công lúc này chủ yếu sẽ là đào ngầm và xây dựng dưới đất… Ông Ngô còn cam kết thêm một điều nữa là phần lớn cây xanh của công viên sẽ được di dời và bảo vệ; chỉ chặt cây quá già, không có giá trị về khoa học và bảo tồn.
Dự án hầm chứa xe và dịch vụ công cộng công trường Lam Sơn do Công ty Đông Dương làm chủ đầu tư đã được UBND TP chấp thuận và giao cho Sở GTCC làm đầu mối giải quyết các công tác chuẩn bị đầu tư. Bãi đậu xe sẽ được xây dựng dưới công trường Lam Sơn (quận 1) với quy mô 10 tầng ngầm, trong đó 3 tầng làm dịch vụ công cộng, còn lại làm nơi đậu xe với sức chứa khoảng 192 xe. Tổng kinh phí đầu tư công trình hơn 114 tỷ đồng.
Hiện các sở, ban ngành đã cơ bản thống nhất sẽ thực hiện một số ưu đãi về đầu tư cho Đông Dương nói riêng và các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này nói chung cũng như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho 4 năm đầu có thu nhập chịu thuế, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho thu nhập chịu thuế trong 9 năm kế tiếp, miễn tiền thuế đất và tiền thuê sử dụng đất…
UBND TP tuy chưa chính thức phê duyệt các đề nghị này song vẫn có chủ trương ủng hộ các doanh nghiệp đầu tư xây bãi đậu xe ngầm. Điều này đã và đang kích thích Đông Dương nhanh chóng hoàn tất các bước chuẩn bị đầu tư trình thành phố phê duyệt (dự án của Đông Dương thuộc nhóm B do UBND TP phê duyệt, dự án của IUS nhóm A do Chính phủ phê duyệt).
Tương tự với Đông Dương, Công ty Cổ phần Cát Linh và Công ty TNHH T.T.C đang khẩn trương hoàn tất các bước chuẩn bị đầu tư cho dự án hầm chứa xe dưới công viên Tao Đàn (dưới sân bóng đá của công viên). Dự án dự kiến sẽ có quy mô 4 tầng ngầm trong đó 3 tầng để chứa xe và 1 tầng để kinh doanh thương mại. Tổng diện tích xây dựng khoảng 40.000m2.
Các bãi đậu xe ở trung tâm thành phố mới đáp ứng được khoảng 30% - 35% nhu cầu. Việc IUS rồi tiếp sau đây sẽ là Đông Dương, Công ty Cổ phần Cát Linh, Công ty TNHH T.T.C… đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm cho phép chúng ta hy vọng trong một tương lai không xa, vấn nạn thiếu bãi đậu xe ở trung tâm thành phố sẽ được giải quyết.
(Theo SGGP)