(VietNamNet) - Sáng 20/3, Phó Thủ tướng Vũ Khoan chính thức phát lệnh khởi công Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng- Hoà Lạc. Sau khi hoàn thành, Láng- Hoà Lạc sẽ trở thành đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam.
Đoạn đường trong Dự án mở rộng và hoàn thiện có chiều dài 30km. Điểm đầu là Km1+800, giao cắt giữa vành đai 3 Hà Nội với đường Láng – Hoà Lạc tại nút giao Trung Hoà. Điểm cuối là Km31+064, giao cắt với QL21.
Chiều rộng tuyến đường là 140m bao gồm 2 dải đường cao tốc qui mô 3 làn xe rộng 16,25m; 2 dải đường đô thị 2 làn xe cơ giới rộng 10,5m; dải phân cách giữa 2 đường cao tốc rộng 20m; 2 dải đất dự trữ giữa hai dải đường đô thị, ngoài ra, còn dải trồng cây xanh và vỉa hè.
Trên tuyến đường có 51 cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông, vượt nút giao. Toàn tuyến có 3 nút giao liên thông hoàn chỉnh và không hoàn chỉnh.
Tuyến đường được thiết kế với tải trọng H30 và XH80. Đây là qui mô tương xứng với tiêu chuẩn tiên tiến của thế giới về đường cao tốc.
Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng – Hoà Lạc do chủ đầu tư là Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Thăng Long. Dự án được thực hiện với nguồn vốn huy động từ kinh phí thu được qua khai thác quĩ đất.
Tổng thầu xây lắp là Tổng Công ty xuất khẩu xây dựng Việt Nam (VINACONEX). Tư vấn thiết kế là Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI). Tư vấn giám sát là Viện Khoa học Công nghệ GTVT.
Tuyến đường Láng – Hoà Lạc nối liền thủ đô Hà Nội với các chuỗi đô thị vệ tinh Xuân Mai, Miếu Môn, Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Làng văn hoá các Dân tộc Việt Nam. Ngoài ra, nó còn là cung đường mở đầu, nối với đường mòn Hồ Chí Minh tại điểm xuất phát đầu tiên là Hoà Lạc.
Láng- Hoà Lạc cũng hoà với các quốc lộ khác trong vùng như QL6, QL32, QL37, QL2… tạo thành mạng giao thông liên kết các vùng kinh tế, an ninh, quốc phòng quan trọng ở phía Bắc của đất nước.
-
Thế Lê Vinh