221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
590016
Khởi công cầu Thủ Thiêm lại hoãn đến cuối tháng 4/2005
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Khởi công cầu Thủ Thiêm lại hoãn đến cuối tháng 4/2005
,

Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn tất mọi thủ tục để khởi công cầu Thủ Thiêm vào cuối tháng 4-2005 vì đây là công trình chào mừng 30 năm giải phóng TP. Lại một mốc thời gian nữa được đặt ra trong khi vẫn còn hàng trăm hộ dân chưa di dời.

Khó dời nhất: doanh nghiệp

Soạn: AM 309771 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Khu dân cư nằm trong khu vực xây cầu Thủ Thiêm thuộc tổ 16, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Chiều 9-3, Ban bồi thường giải tỏa (BTGT) Q.Bình Thạnh khẳng định đã có đủ nhà tái định cư bố trí cho hơn 260 hộ phải di dời ngay để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên sau nhiều lần hiệp thương, đến nay vẫn còn hàng trăm hộ chưa đồng ý với phương án đền bù giải tỏa.

Những kiến nghị người dân nêu ra là: vừa được tái định cư vừa được bồi thường bằng tiền; được tái định cư tại chỗ (các chung cư ở Q.Bình Thạnh); được tái định cư dù không đủ điều kiện (người có hộ khẩu ở tỉnh khác lấn chiếm hoặc người mua nhà bằng giấy tay của người lấn chiếm...)...

UBND TP.HCM đã duyệt giá bán (đã có thuế giá trị gia tăng) căn hộ chung cư 360C Bến Vân Đồn, P.1, Q.4 phục vụ tái định cư dự án cầu Thủ Thiêm trên địa bàn Q.Bình Thạnh. Giá bán tại tầng 4 và 5 là 8,5 triệu đồng/m2, tầng 6-10 là 8 triệu đồng/m2, tầng 11 và 12 là 7,5 triệu đồng/m2, tầng 13 và 15 là 7 triệu đồng/m2. Riêng tầng 3 và 14 không sử dụng bố trí tái định cư cho dự án này. 

Chiều nay 10-3, hội đồng thẩm định của TP về đền bù giải phóng mặt bằng sẽ làm việc với Ban BTGT Q.Bình Thạnh về phương án giải quyết các kiến nghị liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án cầu Thủ Thiêm.

Đến nay, trên địa bàn Q.Bình Thạnh đã hiệp thương được 144 hộ trên tổng số 264 hộ trong phạm vi chân cầu, hơn 20 hộ đã nhận tiền đền bù. Q.2 có 31 hộ nằm trong phạm vi giải tỏa, đã hiệp thương được 25 hộ, 14 hộ đã nhận tiền đền bù.

Số căn hộ tái định cư hiện nay được Ban BTGT phân thành bốn nhóm 1, 2, 3, 4. Kiến nghị của Q.Bình Thạnh là: người có “giấy hồng” được bố trí nhà loại 1; nhà thuê nhà sở hữu nhà nước được bố trí nhà loại 2; nhà sử dụng sai công năng được bố trí nhà loại 3; người có hộ khẩu tại TP xây dựng nhà lấn chiếm (nhưng phải chứng minh không còn chỗ ở nào khác) được bố trí nhà loại 4. Nhóm 1, 2 được ưu tiên tái định cư tại chỗ; nhóm 3, 4 tái định cư ở các quận mới hoặc ngoại thành. Để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng, Ban BTGT đã dự kiến kế hoạch cưỡng chế những trường hợp không chịu di dời, nhưng đó là biện pháp cuối cùng.

Theo Ban BTGT Q.Bình Thạnh, hiện nay việc giải tỏa hộ dân trong phạm vi dự án không quá phức tạp, nhưng việc di dời gần 10 cơ quan doanh nghiệp trung ương là chuyện cực kỳ khó khăn. “Chúng tôi đang cho rà soát lại tất cả, trên thực địa và nội dung chính sách để đề xuất UBND TP có thể “mở” gì thêm hay không. Mọi kiến nghị của người dân và các doanh nghiệp đều được đặt lên bàn lãnh đạo TP xem xét trước khi quyết định cuối cùng”, một lãnh đạo Ban BTGT Q.Bình Thạnh nói.

Chờ thẩm định

Chủ đầu tư đang tiến hành các bước chuẩn bị như thương thảo hợp đồng với đơn vị thi công, phối hợp với cơ quan chức năng lên phương án đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công... Từ tháng 1-2005, chủ đầu tư đã trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán. Thời gian để được thẩm định chưa xác định nên chủ đầu tư vẫn đang... chờ.

Sau khi được bộ thẩm định, UBND TP sẽ ban hành quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật. “Quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật là pháp lý để có thể khởi công công trình. Nhưng muốn khởi công, đơn vị thi công phải được bàn giao mặt bằng trống trước ngày thi công hai tháng để chuẩn bị bố trí máy móc, thiết bị” - ông Lê Toàn, giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị, nói.

Ông Lê Toàn cho rằng những phần việc còn lại mất khá nhiều thời gian (nhất là khâu giải phóng mặt bằng) nhưng vẫn có thể thực hiện song song (vừa giải tỏa vừa thi công). Làm như vậy mới có thể khởi công được vào cuối tháng 4-2005. Tuy nhiên, ông Toàn cũng đặt ra tình huống nếu khởi công khi đền bù giải tỏa chưa xong sẽ kẹt tiến độ (không thể thi công khi mặt bằng còn ở dạng da beo).

Theo dự án khả thi, thời gian thi công là 12 tháng. Song theo các chuyên gia xây dựng cầu đường, dự án này phải thi công tối thiểu 18 tháng trong điều kiện không bị vướng về mặt bằng.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,