221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
589138
Cầu Văn Thánh 2 sụt lún: ai chịu trách nhiệm?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cầu Văn Thánh 2 sụt lún: ai chịu trách nhiệm?
,
 
Soạn: AM 304987 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Dầm cầu bể nứt

Liên quan đến các sự cố của dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh và nguy cơ có thể sụt lún cầu Văn Thánh 2, ngày 7-3 Tuổi Trẻ đã trao đổi với đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình.

Ông Nguyễn Văn Thanh - tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (đơn vị thi công): 

Phải kiểm định để xác định trách nhiệm

- Theo ông, ai chịu trách nhiệm?

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải:

“Tiếp tục đề nghị Bộ Giao thông vận tải lập đoàn kiểm tra”

“Ngay ngày hôm nay, 7-3, tôi đã giao cho phó chủ tịch phụ trách quản lý đô thị liên lạc gấp với bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải để thành lập đoàn kiểm tra công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Lãnh đạo TP rất đồng tình với cách đặt vấn đề của báo Tuổi Trẻ về chất lượng công trình này và coi đây là vấn đề bức xúc” - Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải nói với Tuổi Trẻ như vậy chiều 7-3.

Chủ tịch Lê Thanh Hải cho biết thêm: “TP cũng đã đề nghị đơn vị kiểm tra sẽ là đơn vị thuộc cơ quan đầu ngành, có kiến thức, năng lực, uy tín. Trước những bức xúc do nhân dân phản ảnh từ trước đó, cuối tháng 1-2005 UBND TP cũng đã có văn bản chính thức gửi Bộ GTVT kiến nghị bộ giao cho Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông chủ trì đoàn kiểm tra công trình này.

TP cũng mong muốn giải quyết toàn diện về chất lượng công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh để tìm ra nguyên nhân và qui trách nhiệm cụ thể chứ không chỉ kiểm tra một số hạng mục”.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua cho biết trong thời gian tới TP sẽ tổ chức đánh giá chất lượng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn toàn TP.

- Hiện nay có hiện tượng tường mố và đầu dầm ép vào nhau nên một số dầm gần gối cầu bị bong tróc ximăng. Có thể nói nhìn bằng mắt không thể định “bệnh”, chỉ có kiểm định mới cho kết quả rõ ràng. Theo tôi, các hư hỏng trên tổng hợp từ nhiều vấn đề nên phải nhờ cơ quan chức năng kiểm định mới khách quan để xác định rõ nguyên nhân và lỗi của ai, tư vấn thiết kế hay thi công?

- Việc khắc phục sửa chữa cầu ra sao?

- Chủ đầu tư dự án và đơn vị tư vấn thiết kế có yêu cầu chúng tôi sửa chữa cầu Văn Thánh 2 nhưng hỏi kinh phí ai chịu thì không ai trả lời. Đã đành đơn vị chúng tôi xây dựng hầm chui Văn Thánh bị lún nên không được thanh toán, nhưng toàn bộ công trình đưa vào sử dụng hơn ba năm nay mà chưa được thanh toán gần 50 tỉ đồng khiến chúng tôi rất khó khăn.

Chúng tôi mong muốn xác định rõ trách nhiệm của đơn vị nào thì đơn vị đó phải chịu kinh phí sửa chữa. Cầu Văn Thánh 2 cần phải được sửa chữa và biện pháp sửa chữa là phải kích toàn bộ các dầm cầu mới thi công được. Để làm được điều này phải giảm bớt một nửa đường - tức không cho một dòng xe chạy trong suốt thời gian sửa cầu.

- Trách nhiệm của đơn vị ông về bảo đảm an toàn ở chiếc cầu này ra sao?

- Mấy tháng nay chúng tôi đã xem xét kỹ những hư hỏng ở cầu Văn Thánh và giao cho Công ty cầu 60 có trách nhiệm cử cán bộ theo dõi quan trắc thường xuyên sự chuyển vị mố và trụ cầu, đồng thời cử công nhân có mặt 24/24 giờ ở hiện trường để sửa chữa ngay những hư hỏng... Riêng Công ty 621 có trách nhiệm theo dõi lún đường hai đầu cầu để kịp thời bù nhựa bảo đảm giao thông được thuận lợi. Chúng tôi sẽ bàn với chủ đầu tư dự án về kế hoạch sửa chữa sớm sau khi có kết quả kiểm định và được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chi tiết sửa chữa cầu.

Ông Quách Văn Điệp - phó giám đốc Ban quản lý dự án  đường Nguyễn Hữu Cảnh (thuộc Công ty Sản xuất kinh doanh thương mại và dịch vụ xuất nhập khẩu thanh niên xung phong TP.HCM - chủ đầu tư dự án):

Theo dõi hằng ngày để xem xét những bất thường

- Hiện nay có hai ý kiến trái ngược nhau, một bên cho là mố cầu bị đẩy là do lỗi của thiết kế và một bên cho là dầm cầu bị đẩy ra do lỗi của đơn vị thi công. Tất cả điều đó chỉ là cảm nhận. 

Sau khi xảy ra sự cố đầu dầm cầu bị bể, chúng tôi đã báo cáo với các cơ quan chức năng và tổ chức quan trắc, đo đạc. Đã có phương án sửa chữa nhưng lại có ý kiến cho rằng chưa triệt để giải quyết sự cố về công trình vì vẫn còn những ý kiến chưa thống nhất giữa đơn vị thiết kế và thi công. Theo tôi, cầu Văn Thánh 2 cần phải sửa chữa ngay. Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng giám định, chúng tôi đã đặt yêu cầu quan trắc và theo dõi hằng ngày để có biện pháp xử lý ngay nếu thấy có bất thường.

(Theo Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,