221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
567809
Hoàn thành nghiên cứu 2 dự án phát triển giao thông HN
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hoàn thành nghiên cứu 2 dự án phát triển giao thông HN
,

(VietnamNet) - Các dự án Giao thông công cộng đồng bộ & bền vững, tuyến xe điện thí điểm (Nhổn - Bác Cổ) đã được các Cty tư vấn Pháp báo cáo lần cuối tại UBND TP.Hà Nội hôm qua (19/1).

Phó Chủ tịch UBND TP. HN, Đỗ Hoàng Ân phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Cty Tư vấn Thales - Sareco (Pháp), việc xây dựng - phát triển một mạng lưới giao thông công cộng (GTCC) đồng bộ và phân cấp đến năm 2020 dựa trên hệ trục chính GTCC được cấu thành bởi các tuyến đường sắt đô thị.

Hệ thống này bao gồm 2 hệ thống GTCC trên đường dành riêng hoàn toàn dạng LTR (tàu điện trên cao) hoặc Metro trên cao: Ngọc Hồi - Yên Viên; Cát Linh - Hà Đông và 6 hệ thống GTCC trên mặt đất với các làn riêng dạng xe điện: Bác Cổ - Nhổn, Ga HN - Nội Bài, Giáp Bát - Nam Thăng Long, Bưởi - Sóc Sơn và 2 tuyến vành đai II Đông Nam.

Đồng thời, xây dựng các tuyến xe buýt trên làn đường dành riêng hoặc ưu tiên (Ngọc Khánh - Trung Kính; Kim Nỗ - Cổ Bi), củng cố và phát triển hệ thống xe buýt hiện tại, xây dựng các bãi đỗ xe lớn để có thể hỗ trợ cho hệ thống đường sắt đô thị.

Tổng hợp phát triển đô thị và mạng lưới giao thông công cộng đến năm 2020.

Theo ý kiến của nhà tư vấn Thales - Sareco, hiện tại thành phố Hà Nội cần áp dụng một chính sách về đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông vận tải với ưu tiên đặc biệt cho phát triển giao thông công cộng. Thiết lập một ''Ủy ban liên thể chế'' để phối hợp các cơ quan chức năng phục vụ cho các dự án giao thông công cộng. Dành riêng các không gian cần thiết cho việc xây dựng các tuyến GTCC của dự án, các bãi đỗ xe liên vận, các điểm trung chuyển...đặc biệt là vị trí trên các tuyến xe điện thí điểm Đông - Tây.

Ngoài ra, nhà tư vấn đề nghị sớm xây dựng 1 trung tâm quan trắc môi trường cùng 1 trung tâm quan trắc các tuyến đi lại và giao thông tĩnh nhằm xác định các tác động của dự án đến môi trường, cho phép cập nhật các dữ liệu về mật độ giao thông.

Đối với Dự án tuyến xe điện thí điểm (Nhổn - Bác Cổ), Cty Tư vấn Systra (Pháp) vẫn đề xuất phương án xe điện lồng ghép có chiều dài toàn tuyến 15 km, bắt đầu từ Nhổn (xây dựng ga đề-pô) và kết thúc tại đường Trần Khánh Dư (Bác Cổ). Tuyến gồm 19 bến đỗ với khoảng cách trung bình 820m. 

Sau khi nghe đại diện các ban, ngành tham gia ý kiến, Phó Chủ tịch Đỗ Hoàng Ân đánh giá cao về sự hợp tác, tư vấn từ phía Cộng hòa Pháp đối với 2 dự án phát triển giao thông của Hà Nội. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch chỉ đạo Ban quản lí Phát triển vận tải công cộng và xe điện cần lưu ý một số điểm chưa hợp lí của dự án.

Dự kiến, đề án chi tiết cụ thể sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ vào quí I năm nay.

  • Bình Thành

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,