221
1401
Đô thị
dothi
/xahoi/dothi/
554688
Vì sao chống ngập làm hoài không xong?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vì sao chống ngập làm hoài không xong?
,

(VietNamNet) - Trong kỳ họp HĐND TP.HCM vừa qua, ngành GTCC bị đánh giá là yếu kém & lãng phí trong công tác giải quyết thoát nước. Hiện ngành còn 80 điểm ngập làm hoài chưa xong.

 

Giải quyết vấn đề thoát nước cho TP.HCM là một trong những lĩnh vực các đại biểu Hội đồng nhân dân đã kịch liệt phê phán ngành GTCC vì quá “yếu kém, lãng phí”.

 

Tại buổi họp diễn ra chiều 13/12, nội bộ ngành GTCC đã bàn cách giải quyết 80 điểm ngập còn tồn tại trong năm 2004, trong số đó, có 60 dự án phải sử dụng nguồn vồn ODA (điều này có nghĩa, thời gian để khởi động các dự án không dưới 5 năm, một thời gian quá dài trong khi chuyện chống ngập là chuyện phải giải quyết gấp), còn lại 20 dự án sử dụng nguồn vốn trong nước.

 

Soạn: AM 219555 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ngập nước tại khu vực cầu ông Buông.

Ở công trình chống ngập cho cư xá 30/4, và khu vực Văn Thánh (thuộc dự án đập ngăn triều Văn Thánh), Đại diện Công ty thoát nước thành phố báo cáo, phía tư vấn (Công tư tư vấn xây dựng Thủy lợi 2) đã nộp thiết kế kỹ thuật nhưng  phải đến đầu tháng 4/2005 mới có thể khởi công. Lý do của sự chậm trễ là vì phía tư vấn nộp theo kiểu ...“cho đủ bài” nên hai bên phải mất thời gian ngồi lại với nhau để chỉnh sửa! 

 

Cũng ở công trình chống ngập cho cư xá 30/4, đại diện của Phòng Quản lý Giao thông đô thị (GTĐT) lại cho biết, theo kế hoạch, phải giải tỏa đến 2.300ha đất. Tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn vì “vướng” đất quốc phòng. Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là vị đại diện này cho biết "nhưng nếu chỉ có 300ha đất cũng có thể thực hiện khởi công dự án được!". Điều này đặt cho dư luận nhiều câu hỏi: 1 dự án đòi hỏi phải cần 2300ha đất, nay lại nói chỉ cần 300ha đất cũng được? Có phải tư vấn thiết kế  đã phóng tay quá đáng trong khi vẽ không? phải chăng dự án rạch ngăn triều Bình Triệu, Bình Lợi cũng tương tự?”. Và cuối cùng điều mấu chốt là tiến trình dự án cũng vẫn  đang còn nằm chờ...thẩm tra! Dự kiến tổ chức đấu thầu vào tháng Giêng (1/2005), tháng 3/2005 khởi công” - người của Công ty thoát nước trả lời.

 

Tuy vậy, dự án trên cũng chưa thấm tháp gì so với “kỷ lục” thi công công trình chống ngập đường Vạn Kiếp - Hoàng Hoa Thám. Ở dự án này, Công ty thoát nước đã rất “phóng khoáng” khi cho phép đơn vị thi công “thoải mái” làm trong 9 tháng. Một lần nữa, ông Hà Văn Dũng - Giám đốc Sở GTCC không khỏi ngạc nhiên hỏi: “Làm đập (đập ngăn triều Văn Thánh) trong 9 tháng thì tôi chấp nhận, chứ cái này tại sao phải làm đến 9 tháng, không hiểu nổi! Trong khi đó, công trình này, mặt bằng đã được giải tỏa xong từ lâu. Ai cho phép mấy anh ký hợp đồng thi công trong 9 tháng? Đường Hoàng Hoa Thám dài bao nhiêu? Đường Vạn Kiếp dài bao nhiêu?” - ông Dũng nêu lên một loạt câu hỏi cho cấp dưới của mình.

 

Soạn: AM 219557 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ngập lút bánh xe máy tại vòng xoay Cây Gõ.

Ông Trần Đình Phú, Phó Giám đốc Sở GTCC cũng chỉ rõ: Đường Hoàng Hoa Thám dài 1km, đường Vạn Kiếp cũng chỉ dài khoảng 700m, tổng cộng hai con đường này chỉ khoảng 1,7km. Theo tính toán của ông Phú, một đốt cống dài 4m, như vậy chỉ cần 4-5 tháng là có thể làm xong hai hệ thống thoát nước cho hai con đường này. Đại diện Công ty thoát nước, Phòng QLGTĐT không giải trình được những câu hỏi trên.  

 

Và không chỉ ở những công trình trên, hàng loạt dự án chống ngập như: đường Tô Hiến Thành, Trần Văn Đang, Bạch Đằng, Trần Đình Xu, Cống Quỳnh, Lê Lai, Lê Lợi (Q.Gò Vấp), Lê Trọng Tấn, Phạm Văn Bạch, QL13, vòng xoay Phú Lâm… cũng đang lâm vào tình trạng chậm trễ kéo dài tương tự.

  • Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,