221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1313924
Mất liên lạc với ngư dân được Trung Quốc thả
1
Article
null
Mất liên lạc với ngư dân được Trung Quốc thả
,

- Tính từ thời điểm nhận được thông báo Trung Quốc đã thả 9 ngư dân bị bắt giữ tại khu vực biển Hoàng Sa đến nay đã 5 ngày đêm trôi qua, toàn bộ thông tin liên lạc với 9 ngư dân này hoàn toàn bị cắt đứt…

>> Yêu cầu Trung Quốc cùng tìm 9 ngư dân chưa trở về
>> Trung Quốc đã thả 9 ngư dân Việt bị bắt
>> Yêu cầu Trung Quốc thả vô điều kiện tàu cá Việt Nam

>> Trắng đêm chờ ngư dân được Trung Quốc thả

Sáng hôm nay (15/10), thông tin về số phận của 9 ngư dân vẫn biệt tăm.

Võ Xuân Huyện, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói: “Công tác tìm kiếm 9 ngư dân và chiếc tàu QNg-66478-TS của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu vừa được thả đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của huyện. Sáng hôm nay, huyện đã có công văn khẩn báo cáo tỉnh Quảng Ngãi để nhờ Chính phủ can thiệp và có phương án tìm kiếm 9 ngư dân…”.

Cho-3.jpg
Người thân của ngư dân vẫn kiên nhẫn chờ đợi trên bờ

Mặc dù xã đã huy động toàn bộ hệ thống đài trực canh mặt đất và hệ thống máy ICOM trên bờ mở máy 24/24 để liên lạc, nhưng 9 ngư dân vẫn biệt tăm. Một số tàu đánh bắt tại khu vực biển Hoàng Sa cũng đã được huy động để tìm kiếm nhưng chưa có kết quả gì.

Trong khi đó, thời tiết trên vùng biển Hoàng Sa đang rất xấu, biển động, gió cấp 6-7. Các chuyến tàu vào ra Lý Sơn cũng đã phải tạm ngừng hoạt động.

Nếu đúng lịch trình, thì tàu của 9 ngư dân đã cập cảng cá Lý Sơn đêm 12/10.


UBND tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo Chính phủ và Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn xin hỗ trợ triển khai kế hoạch tìm kiếm 9 ngư dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Xuân Huế cho biết, sáng hôm nay (15/10), đại diện của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã làm việc với tỉnh Quảng Ngãi bàn phương án tìm kiếm tàu QNg-66478-TS và chín ngư dân Lý Sơn.

Ông Huế khẳng định, sau khi làm việc, cơ quan chức năng của TW sẽ chỉ đạo Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Da Nang MRCC) vào cuộc.

Thuyền trưởng Mai Phụng Lưu (Ảnh do gia đình cung cấp)

Theo Da Nang MRCC, hiện ba tàu cứu nạn Sar, trong đó tàu lớn nhất Sar 412 có tầm hoạt động cả đi lẫn về là 500 hải lý, đủ sức ra đến đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa) và quay trở lại Đà Nẵng đang sẵn sàng chờ lệnh của Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Nếu tàu Sar 412 chạy hết công suất (26 hải lý/giờ), thì trong khoản thời gian 10 tiếng đồng hồ sau, tàu sẽ có mặt tại khu vực biển Hoàng Sa để triển khai phương án tìm kiếm.

Tuy nhiên, thời tiết trên biển quá xấu, tàu của 9 ngư dân lại không liên lạc được. Nên công tác tìm kiếm sẽ rất khó khăn. Người thân của 9 ngư dân vẫn kiên nhẫn ngồi chờ đợi trên bờ trong lo lắng.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 14/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị, một lần nữa, kiểm tra, phối hợp tìm kiếm tàu cá và 9 ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc bắt giữ và thả, chưa trở về như dự kiến.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,