Hành trình 24 giờ “giải cứu” cầu Bính
Cập nhật lúc 21:39, Thứ Hai, 19/07/2010 (GMT+7)
- Cầu Bính (Hải Phòng) đã được giải cứu như thế nào sau khi bị tàu Vinashin Orient mắc vào gầm?
TIN LIÊN QUAN |
---|
Tàu Vinashin Orient khi còn đang bị mắc kẹt dưới gầm cầu Bính. |
Hơn 24 giờ vật lộn cứu cầu
Như tin đã đưa, đến 7 giờ ngày 18/7, sau khi xảy ra sự cố 3 tàu biển trọng tải lớn va đập, mắc kẹt vào dưới gầm cầu Bính thì đã có 2 tàu được đưa ra khỏi về vị trí an toàn. Còn lại chiếc tàu Vinashin Orient do bị sức nước và gió đẩy đi với tốc độ cao nên con tàu chỉ chịu… dừng lại khi phần cabin mắc kẹt dưới gầm cầu.
Toàn bộ đáy và chung quanh tàu đã được nạo vét |
Sau khi sự việc xảy ra, thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, CATP, Công ty Hoa tiêu khu vực 2, Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải I tập trung phương tiện và nhân lực để đưa tàu Vinashin Orient ra khỏi khu vực mắc cạn một cách nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho cầu Bính cũng như giao thông trên sông Cấm.
Các lực lượng cứu hộ nỗ lực “giải thoát” |
Ông Bùi Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, ngay sau khi sự cố trên xảy ra, Cảng vụ Hải Phòng đã điều động toàn bộ phương tiện gồm 1 tầu và 1 ca nô, đồng thời điều động 5 tàu lai dắt của Xí nghiệp vận tải thuỷ Hải Phòng đến cứu hộ và đã nhanh chóng đưa được 2 tàu (cùng mắc vào gầm cầu Bính giống tàu Vinashin Orient) về vị trí an toàn.
Còn tàu Vinashin Orient, vào thời điểm xảy ra sự cố có gió lớn cùng với thuỷ triều lên nên con tàu đã bị đánh dạt vào sát bờ. Do đó, khi thuỷ triều xuống thì con tàu đã mắc cạn trên 2 mét… Lúc này dường như mọi nỗ lực của lực lượng cứu hộ đều bất lực sau khi triển khai phương án dùng tàu lai kéo ra nhưng liên tục bị đứt cáp.
Khu vực các tàu va chạm với cầu Bính hiện vẫn đang bị phong toả chỉ để một phần cho xe máy, xe thô sơ qua lại. |
Trước những diễn biến bất lợi trên, dưới sự chỉ đạo của Cảng vụ Hàng hải, khu vực chung quanh tàu Vinashin Orient mắc cạn được khảo sát kỹ lưỡng. Theo đó, để đưa được con tàu ra khỏi gầm cầu Bính, Cảng vụ đề nghị Tổng Công ty CN tàu thuỷ Bạch Đằng khẩn trương lên phương án “giải cứu” trong đó phải chấp nhận cắt bỏ một phần thượng tầng cabin tàu Vinashin Orient.
Cầu Bính vẫn chưa thực hoạt động trở lại
Theo Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy, trong suốt quá trình kéo tàu ra khỏi gầm cầu Bính, công tác điều tiết hướng dẫn giao thông thủy qua cầu Bính được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Hiện tại, hoạt động giao thông thủy nội địa trên sông Cấm, đoạn qua cầu Bính trở lại bình thường.
Cũng theo ông Luỹ, từ 1 giờ sáng 19/7, các đơn vị chức năng đã tổ chức và hướng dẫn cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ qua lại cầu Bính dưới sự điều tiết của CSGT và Thanh tra GTVT.
Thiết bị đo tự động sẽ theo dõi mức độ hư hại cầu Bính, sau khoảng một tuần nếu điều kiện kỹ thuật cho phép sẽ cho xe ô-tô con qua lại cầu. Còn các loại xe tải nặng sẽ phải qua lại sông Cấm bằng cầu Kiền. Sở GTVT chỉ đạo Công ty Đường bộ tăng cường tuyến vượt sông Cấm bằng phà Bính, nhằm giảm tải lưu lượng người và phương tiện trong thời gian khắc phục sự cố cầu Bính.
Sáng 19/7, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành biểu dương lãnh đạo, cán bộ công chức Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng và các đơn vị tham gia đưa tàu Vinashin Orient ra khỏi gầm cầu Bính an toàn, bảo đảm hoạt động giao thông thủy trên sông Cấm.
Thiết bị đo tự động sẽ theo dõi mức độ hư hại cầu Bính, sau khoảng một tuần nếu điều kiện kỹ thuật cho phép sẽ cho xe ô-tô con qua lại cầu. Còn các loại xe tải nặng sẽ phải qua lại sông Cấm bằng cầu Kiền. Sở GTVT chỉ đạo Công ty Đường bộ tăng cường tuyến vượt sông Cấm bằng phà Bính, nhằm giảm tải lưu lượng người và phương tiện trong thời gian khắc phục sự cố cầu Bính.
Phà Bính lâu nay ít người qua lại nay bỗng trở nên đông đúc. |
Sáng 19/7, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành biểu dương lãnh đạo, cán bộ công chức Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng và các đơn vị tham gia đưa tàu Vinashin Orient ra khỏi gầm cầu Bính an toàn, bảo đảm hoạt động giao thông thủy trên sông Cấm.
- Quỳnh Minh
,