- Vào khoảng 22 giờ ngày 17/7, 3 chiếc tàu biển trọng tải lớn đang neo đậu ở các đà đóng mới, sửa chữa tại Tổng Công ty công nghiệp tàu thuỷ Bạch Đằng (Hải Phòng) bỗng dưng bị “xổng đà” trôi và va đập mạnh vào cầu Bính nằm cách đó chừng vài trăm mét.
Hậu quả làm cho cầu Bính (công trình trọng điểm quốc gia, bắc qua sông Cấm) bị hư hỏng và lâm vào tình trạng nguy kịch.
Đuôi tàu Vinashin Express 01 va đập mạnh vào cầu Bính làm vỡ một mảng bê tông cầu và làm cong, gẫy một số đoạn thép lan can cầu Bính. Hai tàu còn lại nằm sâu trong gầm tàu, các cột sắt của tàu và cần cẩu tàu bị gẫy do va đập với cầu Bính.
Sự việc trên xảy ra được một số người dân phát hiện và báo cho cơ quan công an thành phố đến khắc phục sự cố. Các ngành chức năng đã bố trí khoảng 6 tàu lai dắt, tàu kéo để đưa các tàu trên trở về đà.
Lực lượng cứu hộ đang "giải cứu" cầu Bính |
Đến khoảng 6 giờ ngày 18/7, lực lượng cứu hộ đưa tiếp được tàu Shinsung Accord an toàn về nơi neo đậu. Đến sáng 18/7, chỉ còn chiếc tàu Vinasin Orient bị mắc kẹt trong gầm cầu.
Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân và quy trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm để “xổng đà” 3 tàu biển gây nguy hại cho công trình trọng điểm quốc gia.
Giao thông qua cầu Bính giữa các quận nội thành với huyện Thuỷ Nguyên hiện phải tạm dừng nhằm bảo đảm an toàn.
Chùm ảnh "giải cứu" cầu Bính:
Một đoạn thành cầu bị tàu va vào |
Cầu Bính bị hư hại |
Cú va chạm làm nhiều mảng bê tông bị vỡ, thành cầu bị cong vênh, dây văng bị rạn, bong tróc. |
Kéo thành công tàu Vinashin Express 01 bị mắc kẹt - Ảnh: Báo HP |
Lực lượng cứu hộ khẩn trương làm việc để giải cứu con tàu - Ảnh: Báo HP |
Đến sáng 18-7, chỉ còn chiếc Vinashin Orient bị mắc kẹt trong gầm cầu - Ảnh: Báo HP |
Cầu Bính được khánh thành và đưa vào sử dụng hồi tháng 5/2005. Cầu được xây dựng từ nguồn vốn vay ODA của JBIC (Nhật Bản), có giá trị xây dựng hơn 7.400 triệu Yên Nhật. Cầu có kiến trúc kiểu cầu dây văng cáp xiên đối xứng dài 1.280m, rộng 22.5m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự án xây dựng cầu Bính do liên doanh nhà thầu Ishikawajima Harima Heavy Industries Co., Ltd, Công ty Shimizu và Sumitomo-Mitsui thực hiện trong vòng 32 tháng dưới sự giám sát của hai công ty tư vấn Chodai và Japan Overseas Consultants. |
-
Ngọc Vũ