221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1284697
Phát hiện…1.300 bất cập trong PCCC chung cư
0
Article
null
Hà Nội:
Phát hiện…1.300 bất cập trong PCCC chung cư
,

- Sau đợt tổng kiểm tra công tác an toàn PCCC chung cư trên địa bàn toàn TP.Hà Nội kéo dài 2 tháng, lực lượng chức năng phát hiện chừng…1300 thiếu sót, bất cập cần khắc phục.

TIN LIÊN QUAN:

Sau vụ cháy toà chung cư SJC34 cao 18 tầng làm 2 nạn nhân thiệt mạng, một cuộc tổng kiểm tra công tác an toàn PCCC chung cư trên địa bàn toàn TP.Hà Nội đã được tiến hành do lực lượng công an chủ trì, phối hợp với nhiều sở ban ngành liên quan.

Mô tả ảnh.
Cuộc tổng kiểm tra kéo dài gần 2 tháng.

Sau gần 2 tháng, cuộc tổng kiểm tra đã có kết quả. Đoàn đã kiểm tra tổng cộng 368 chung cư, (trong đó có 80 nhà cao từ 7 - 9 tầng; 288 nhà cao từ 10 tầng trở lên). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập 323 biên bản kiểm tra, kiến nghị gần 1.300 các thiếu sót, tồn tại cần khắc phục trong công tác PCCC chung cư cao tầng, lập biên bản xử phạt hành chính 25 lượt cơ sở, với số tiền 28,7 triệu đồng.

Chỉ 178/368 nhà chung cư có hệ thống thu rác (trong đó chỉ có 70 nhà đạt yêu cầu); 119/368 nhà có bể nước xe chữa cháy có thể hút nước được. Hệ thống thang máy của các chung cư cũng chưa hiện đại, khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, thang máy sẽ dừng lại ngay hoặc chỉ chạy tới tầng gần nhất, ảnh hưởng lớn đến công tác thoát nạn của người dân trong tòa nhà.

Đối với nhiều chung cư có sử dụng các chai LPG (gas trung tâm) để phục vụ kinh doanh, số lượng chai LPG đặt trên các nhà cao tầng quá quy định (quá 70kg), không được cơ quan PCCC thẩm duyệt về PCCC, vị trí các chai LPG này thường gần nguồn nhiệt, gần cống rãnh, không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC....

Tình trạng người dân cho thuê căn hộ của mình làm văn phòng đã khiến mật độ người sinh hoạt trong toà nhà gia tăng. Nghiêm trọng hơn, người dân sống trong các khu chung cư hiện vẫn giữ thói quen sử dụng nguồn lửa không đảm bảo quy định an toàn PCCC: đun nấu tại khu vực hành lang, cầu thang, đốt vàng mã không đúng nơi quy định, đổ than tổ công, tro than đang cháy vào các ống đổ rác gây hoả hoạn.

Mô tả ảnh.
Xe cộ để bừa bãi cũng gia tăng nguy cơ cháy nổ.

Tại các nhà tái định cư, người dân còn để các vật dụng, hàng hoá trong buồng thang thoát nạn. Tuy nhiên, khi có kiến nghị của cơ quan PCCC về việc không được để vật tư, hàng hoá trong buồng thang, rất hài hước là ban quản lý một số toà nhà đã “nghiêm túc” thực hiện bằng cách… khoá luôn buồng thang thoát nạn.

Ngoài ra đường giao thông xung quanh các toà nhà chung cư hiện nay bị người dân chiếm dụng làm nơi để ô tô, xe máy, cản trở xe chữa cháy, xe thang tiếp cận hiện trường.

Được biết, Phòng Cảnh sát PCCC sẽ báo cáo Ban Giám đốc CATP Hà Nội, kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, ban hành các văn bản đối với các toà nhà cao từ 100m trở lên phải xây dựng các khu vực lánh nạn, có giải pháp thoát nạn, ngăn cháy..., quy định bắt buộc các toà nhà này khi xây dựng, chủ đầu tư phải lắp đặt hệ thống cấp nước chữa cháy khô trong nhà để lực lượng PCCC có thể sử dụng xe chữa cháy đẩy nước ở dưới, tổ chức chữa cháy trên cao.

  • Phú Thái

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,